Quĩ, phí oằn vai: Chủ tịch xã thấy buồn, xấu hổ

16/09/2016 - 08:14
“Những gia đình còn nợ phải vận động, tuyên truyền, tuyệt nhiên không phải là phương pháp bắt trâu, bò, xe, ti vi…”, bà Lê Thị Thìn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nói về việc xã Hà Vinh thực hiện việc cưỡng chế tài sản của người dân để thu nợ.

Như báo PNVN đã phản ánh, ở xã Hà Vinh, huyện Hà Trung (Thanh Hoá) đã bắt người dân đóng hàng năm với vô số các khoản thu nặng nề, có những khoản thu sai quy định. Khi người dân chưa hoàn thành, lập tức bị chính quyền “treo dấu” (không đóng dấu vào các giấy tờ cho người dân khi thực hiện các giao dịch hành chính). Thậm chí xã còn thực hiện việc “cưỡng chế tài sản”, thôn tính lãi suất cao của các hộ nợ tiền…

Liên quan đến những vấn đề này, bà Lê Thị Thìn, khẳng định: “Quan điểm của tỉnh là phải kiểm tra, rà soát thật kỹ và xử lý cương quyết, chấm dứt thu đối với những khoản thu không đúng quy định của pháp luật”.

05.jpg
Người dân xã Hà Vinh kỳ vọng rất nhiều khi có sự hiện diện và chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá

Bà Thìn yêu cầu UBND huyện Hà Trung có văn bản chỉ đạo các xã rà soát tất cả các khoản thu tại xã, dừng ngay việc thu trái quy định, nêu rõ các khoản nợ dân phải nộp đúng quy định, các khoản nợ của dân mà xã thu sai quy định thì phải xóa nợ.

Thanh tra huyện Hà Trung phải tiến hành thanh tra các khoản đóng góp của nhân dân tại xã Hà Vinh, trong đó chỉ rõ đúng sai, kiến nghị với Chủ tịch UBND huyện xem xét, xử lý theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Liên quan đến việc lãnh đạo xã Hà Vinh thực hiện việc thu nợ bằng “cưỡng chế tài sản”, bà Thìn nói: “Những gia đình còn nợ phải vận động, tuyên truyền, tuyệt nhiên không phải là phương pháp bắt trâu, bò, xe, ti vi… Cơ quan thi hành án khi cưỡng chế cũng phải có quy trình, thu về thì để đâu, xử lý thế nào. Nếu xẩy ra hư hỏng, mất mát thì ai đền”.

Trong buổi đối thoại với người dân xã Hà Vinh, bà Thìn hứa: “UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt để sớm khắc phục những sai sót không đáng có trong việc huy động đóng góp của nhân dân và sẽ xử nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật”.

Với những việc làm sai trái như “treo dấu” hay để xẩy ra sai sót trong việc thu chi ở một số thôn, đặc biệt thôn 11…, ông Lê Xuân Thảo, Chủ tịch UBND xã Hà Vinh đã nhận trách nhiệm. “Từ trung tâm xã về thôn 11 chỉ có 2km thôi nhưng đã xẩy ra những việc rất đáng buồn và cảm thấy xấu hổ trước bà con nhân dân. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, sau đó sẽ tổng kết, sai đến đâu chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm đến đó”.

01.jpg
Từ nay sẽ không còn chuyện những đứa trẻ đã 3-4 tuổi vẫn không được xã làm giấy khai sinh

“Liên quan đến thủ tục hành chính, không có quy định nào nói rằng, các gia đình nợ sản không được cho dấu, cái này là sai nguyên tắc, chúng tôi sẽ chấn chỉnh”, ông Thảo nói.

Xã đã nhận sai và ông Nguyễn Văn Tuấn -  Chủ tịch UBND huyện Hà Trung cũng đã có những xử lý lập tức như yêu cầu xã Hà Vinh chấm dứt việc “treo dấu” đối với những hộ dân còn nợ đóng góp. Thế nhưng, nhiều người dân vẫn băn khoăn khi bà Lê Thị Thìn giao cho huyện Hà Trung tiến hành thanh kiểm tra và xử lý những sai phạm tại xã Hà Vinh.

Ngay trong buổi đối thoại với người dân tại trụ sở UBND xã Hà Vinh sáng ngày 14/9 do bà Lê Thị Thìn chủ trì, có sự hiện diện của ông Đào Xuân Yên – Bí thư huyện ủy huyện Hà Trung, một người dân đã nói thẳng: “Năm 2012, báo chí cũng đã phản ánh về tình trạng lạm thu tại xã Hà Vinh. Ngày đó ông Yên cũng nói sẽ xử lý nghiêm những sai phạm. Thế nhưng, sau đó không hề thấy xử lý gì, sai phạm ngày càng lớn và kéo tới bây giờ”.

Với việc không xử lý nghiêm những sai phạm trước đây dẫn đến những sai phạm tiếp theo tại xã Hà Vinh như hôm nay, việc người dân mất lòng tin vào đội ngũ lãnh đạo huyện Hà Trung là điều dễ hiểu.

Xã Hà Vinh chỉ cách trung tậm huyện Hà Trung hơn chục cây số. Thế nhưng, trong một thời gian dài, chính quyền xã Hà Vinh đã có những việc làm “quái đản” như treo dấu, cưỡng chế tài sản nhưng lãnh đạo huyện không hề hay biết. Sai phạm của xã Hà Vinh không thể nói là huyện Hà Trung không liên quan. 

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm