pnvnonline@phunuvietnam.vn
Quốc hội "chốt" áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường từ năm 2027

Các đại biểu ấn nút biểu quyết thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)
Theo đó, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) quy định đối tượng chịu thuế là hàng hóa, bao gồm: Thuốc lá theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; rượu theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; bia theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.
Điều hoà nhiệt độ công suất trên 24.000 BTU đến 90.000 BTU trừ loại theo thiết kế của nhà sản xuất chỉ để lắp trên phương tiện vận tải bao gồm ô tô, toa xe lửa, máy bay, trực thăng, tàu, thuyền.
Bài lá; vàng mã, hàng mã, không bao gồm hàng mã là đồ chơi trẻ em, đồ dùng dạy học; nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) có hàm lượng đường trên 5g/100ml.
Các dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bao gồm: Kinh doanh vũ trường; kinh doanh massage, karaoke; kinh doanh casino; trò chơi điện tử có thưởng bao gồm trò chơi bằng máy jackpot, máy slot và các loại máy tương tự; kinh doanh đặt cược bao gồm đặt cược thể thao, giải trí và các hình thức đặt cược khác theo quy định của pháp luật; kinh doanh golf; kinh doanh xổ số.

Bắt đầu áp thuế tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình với mức thuế suất 8% từ năm 2027 và 10% từ ngày 1/1/2028 với nước giải khát có đường
Riêng với nước giải khát có đường, tiếp thu ý kiến của đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉnh lý dự thảo luật theo hướng chưa áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này trong năm 2026 và bắt đầu áp thuế tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình với mức thuế suất 8% từ năm 2027 và 10% từ ngày 1/1/2028.
Trước đó, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết: Có ý kiến nhất trí bổ sung nước giải khát có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào diện chịu thuế tuy nhiên, cần loại trừ sản phẩm nước trái cây tự nhiên, sản phảm có nguồn gốc thiên nhiên, sử dụng đường tự nhiên hoặc các loại nước dinh dưỡng chuyên dùng cho trẻ em, người già, người bệnh có xác nhận củа cơ quan y tế.
Về nội dung này, ông Phan Văn Mãi cho biết, theo quy định của dự thảo Luật, nước giải khát có đường thuộc diện chịu thuế là các sản phẩm trong phạm vi khái niệm về nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml, không bao gồm các đồ uống như sữa và sản phẩm từ sữa; thực phầm dạng lỏng dùng với mục đích dinh dưỡng; nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai; nước rau, quả nguyên chất và nectar (mật) rau, quả và sản phẩm từ cacao.
Theo đó, các sản phẩm như nước trái cây tự nhiên, nước dừa, sản phẩm từ sữa, thực phẩm dạng lỏng dùng với mục đích dinh dưỡng,... không thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Bên cạnh đó,có ý kiến đề nghị đánh giá kỹ hơn tác động từ việc áp thuế để có biện pháp thực hiện hoặc lộ trình thực hiện phù hợp. Tại thời điểm hiện nay, đề nghị chưa đánh thuế đối với nước giải khát. Ông Phan Văn Mãi cho biết: Việc bổ sung nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về bảo vệ sức khỏe nhân dân. Dự thảo Luật được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng chưa áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này trong năm 2026 và bắt đầu áp thuế theo lộ trình với mức thuế suất 8% từ năm 2027 và 10% từ 01/01/2028.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi phát biểu
Có ý kiến để nghị những sản phẩm khác có đường cũng thu thuế tiêu thụ đặc biệt; mở rộng phạm vi thu thuế đối với nước giải khát sử dụng chất tạo ngọt tổng hợp với mức thuế phù hợp, có thể bằng hoặc cao hơn sản phẩm sử dụng từ mía đường.
Ông Phan Văn Mãi cho biết, việc bổ sung các sản phẩm có đường khác vào diện chịu thuế cần được cân nhắc, đánh giá thận trọng, có lộ trình để bảo đảm không ảnh hưởng quá lớn tới quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống của người dân.
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) được Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp này chưa thực hiện nghiên cứu, đánh giá đối với các sản phẩm khác. Thông lệ các nước nhìn chung cũng không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các sản phẩm này. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giữ như dự thảo Luật; đồng thời, đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động và đề xuất sửa đổi Luật phù hợp nếu cần thiết vào thời điểm thích hợp.