Quốc hội thông qua nhiều chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Hải Yến
29/05/2025 - 15:32
Quốc hội thông qua nhiều chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Đại biểu bấm nút thông qua Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Với 461/463 đại biểu có mặt tán thành, chiều 29/5, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.

Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ 1/6, trừ trường hợp quy định giao Chính phủ quy định chi tiết thì có hiệu lực từ 1/7/2025.

Thành lập Quỹ nhà ở quốc gia để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội

Theo Nghị quyết, Quỹ nhà ở quốc gia là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, có tư cách pháp nhân, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận. Quỹ nhà ở quốc gia gồm: quỹ nhà ở trung ương do Chính phủ thành lập, quỹ nhà ở địa phương do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập. Quỹ này để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, tạo lập nhà ở xã hội để cho thuê, nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuê.

Nghị quyết giao chủ đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời giao chủ đầu tư không thông qua đấu thầu đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân không sử dụng vốn đầu tư công.

Quốc hội thông qua nhiều chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội- Ảnh 1.

Với 461/463 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Bỏ đề xuất công chức xa chỗ làm 30km mới được mua nhà ở xã hội

Về điều kiện về nhà ở để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, theo nghị quyết, người được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội có nơi làm việc cách xa nơi ở, chưa mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng cách xa địa điểm làm việc.

Từ đó, căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, UBND cấp tỉnh sẽ quy định chi tiết về trường hợp có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng cách xa địa điểm làm việc được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.

Đây là điểm mới so với dự thảo trước đó khi nêu rõ khoảng cách "cách xa địa điểm làm việc" là 30km.

Thảo luận tại tổ, nhiều đại biểu đề nghị không nên quy định cứng như vậy, cần linh hoạt về khoảng cách hoặc tính toán dựa trên thời gian di chuyển từ nhà đến địa điểm làm việc, hoặc xét theo hoàn cảnh thực tế của từng địa phương.

Tiếp thu các ý kiến này, Chính phủ cho biết đã chỉnh lý dự thảo theo hướng giao quyền chủ động cho UBND cấp tỉnh, căn cứ điều kiện thực tế của địa phương để quy định cụ thể về "cách xa địa điểm làm việc" như đã nêu.

Quốc hội thông qua nhiều chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội- Ảnh 2.

Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ 1/6, trừ trường hợp quy định giao Chính phủ quy định chi tiết thì có hiệu lực từ 1/7/2025

Hàng loạt cơ chế ưu đãi để doanh nghiệp tham gia xây nhà ở xã hội

Nghị quyết cũng quy định hàng loạt cơ chế ưu đãi để thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Cụ thể, Nghị quyết quy định không thực hiện thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư mà thực hiện giao chủ đầu tư không thông qua đấu thầu. Theo Chính phủ, việc này giúp cắt giảm được khoảng 200 ngày, tương ứng khoảng 70% thời gian thực hiện so với quy định hiện hành.

Tiếp đó, Nghị quyết cũng quy định, không yêu cầu thực hiện bước lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết, qua đó cắt giảm được 65 ngày so với quy định hiện hành.

Ngoài ra, không yêu cầu phải thực hiện quy trình đấu thầu rộng rãi đối với các gói thầu lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng mà được áp dụng quy trình chỉ định thầu rút gọn. Qua đó, cắt giảm được từ 45 - 105 ngày so với quy định hiện hành.

Về việc xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội, chủ đầu tư tự xây dựng, thuê tư vấn có đủ năng lực để thẩm tra trước khi phê duyệt giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội.

Sau khi nghiệm thu công trình, chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện kiểm toán, quyết toán về chi phí đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật, gửi cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh để kiểm tra giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội. Trường hợp giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội theo kiểm toán, quyết toán cao hơn giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội do chủ đầu tư đã ký hợp đồng thì chủ đầu tư không được thu thêm phần chênh lệch của người mua, thuê mua nhà ở xã hội; trường hợp thấp hơn thì chủ đầu tư phải hoàn trả lại phần chênh lệch cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Nghị quyết cũng nêu rõ, doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập được thuê nhà ở xã hội để bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động của mình ở, bao gồm cả công nhân, người lao động là người nước ngoài.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm