Quý bà bị thủng mặt vì nghiện tắm nắng

07/11/2017 - 16:22
Nghiện tắm nắng, nhuộm da, bà Elaine Sheaf, 62 tuổi, đến từ Rochester, Kent, bang Ohio, Mỹ, không thể ngờ một ngày sở thích đó lại khiến khuôn mặt của bà bị thủng một lỗ sâu hoắm vì ung thư da.

Ông Jeff, chồng của bà Elaine, 64 tuổi, chia sẻ, từ khi mới 20 tuổi, vợ ông và bạn bè của bà đã rất thích phơi nắng. Họ có thể nằm phơi nắng vài giờ và đôi khi là vài lần trong ngày.

Năm 1995, trên mặt bà Elaine xuất hiện một nốt ruồi lạ tuy nhiên các bác sĩ cho biết không có gì đáng lo ngại vì vậy nó nhanh chóng bị quên lãng.

nghien-tam-nang-nguoi-phu-nu-bi-thung-mat.jpg
Nốt ruồi trên má phải của bà Elaine lớn dần và tiềm ẩn nguy hiểm chết người nhưng bà không hề hay biết.

Sau đó gần 20 năm, vào năm 2013, trong cuộc gặp gỡ với một người bạn cũ, người này đã phát hiện nốt ruồi lạ trên má bà Elaine to lên đáng kể kể từ lần cuối họ gặp nhau.

Bà Elaine thừa nhận: “Tôi không hề nhận thấy sự thay đổi vì mỗi ngày tôi đều nhìn thấy nó. Từ năm 1995 đến 2013, nó đã phát triển từ một chấm nhỏ thành kích thước một đồng xu. Nó trông như tàn nhang và không có dấu hiệu gì đặc biệt, chỉ hơi ngứa”.

Bà Elaine đã được giới thiệu đến một bác sĩ da liễu và tại đây bà được chẩn đoán mắc ung thư hắc tố da giai đoạn 4.

Sau đó, trong 4 năm, bà Elaine trải 15 cuộc phẫu thuật lớn nhỏ và xạ trị. Các bác sĩ đã phải khoét vào xương gò má phải của bà để đảm bảo tế bào ung thư không thể phát triển, nên trên mặt bà xuất hiện một lỗ thủng đáng sợ. Bà đã được ghép da từ sau tai, đùi, vai và thậm chí cả mí mắt nhằm tái tạo khuôn mặt nhưng khuôn mặt bà vẫn mang một vết sẹo lớn.

nghien-tam-nang-nguoi-phu-nu-bi-thung-mat-1.jpgViệc loại bỏ khối u để lại trên khuôn mặt bà Elaine một lỗ thủng lớn đáng sợ.

Vào tháng 5 vừa qua, bà vừa phải tiếp tục phẫu thuật loại bỏ một khối u khác trên trán mà các bác sĩ cảnh báo có thể phát triển thành u ác tính.

Các bác sĩ cũng cho biết ung thư đã di căn đến phổi. Tháng trước bà đã trải qua sinh thiết phổi để kiểm tra 2 khối u phát hiện trong phổi của bà.

nghien-tam-nang-nguoi-phu-nu-bi-thung-mat-2.jpgVào tháng 5, bà Elaine vừa phải trải qua phẫu thuật loại bỏ một khối u khác trên trán sau khi đã thực hiện 15 ca phẫu thuật trong 4 năm qua.

Qua câu chuyện của mình, bà Elaine chia sẻ: “Tôi mong mọi người hãy cẩn thận khi phơi nắng. Mọi người cần biết rằng việc đó có thể gây tử vong. Các bạn cần phải chăm sóc bản thân và làn da của mình. Bạn thật sự cần phải đảm bảo an toàn khi phơi nắng. Hiện tại, tôi còn không dám ra ngoài vì đã quá sợ hãi… Bây giờ, make-up cũng không thể che được vết sẹo trên mặt tôi vì nó bị lõm sâu”.

Theo Hiệp hội da liễu Anh, những người có nguy cơ cao phát triển u da ác tính là những người có làn da dễ bị bỏng, dễ cháy nắng, có hơn 50 nốt ruồi hay có thành viên trong gia đình mắc ung thư da. Hiệp hội cũng nhấn mạnh nguyên nhân quan trọng nhất là do da tiếp xúc với tia cực tím quá nhiều.

Theo nghiên cứu, ¾ số bệnh nhân mắc u ác tính có khả năng loại bỏ khối u thành công nhưng quan trọng là phải phát hiện bệnh sớm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm