Quy trình hỗ trợ người bị bạo lực lên tiếng
Ảnh minh họa
Xin cho biết thông tin về quy trình hỗ trợ người bị bạo lực lên tiếng, tìm kiếm sự hỗ trợ? Trần Thu Hằng (Lạng Sơn)
Người tiếp cận, tiếp xúc người bị bạo lực, cộng đồng và các cơ quan cung cấp dịch vụ hỗ trợ người bị bạo lực trong quá trình gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện với người bị bạo lực để tạo niềm tin đối với người bị bạo lực, từ đó giúp họ nói ra vấn đề của mình cũng như các hỗ trợ mà họ mong muốn để được can thiệp giảm, xóa bỏ bạo lực đối với họ.
Khi người bị bạo lực nói ra tình trạng của mình, người tiếp cận là cán bộ Hội Phụ nữ, hoặc thành viên tổ hòa giải hoặc những người xung quanh hoặc bất cứ ai cần hỗ trợ họ (1) tránh xa bạo lực; (2) tìm kiếm hỗ trợ từ các cơ quan, đoàn thể; (3) tiếp cận chỗ tạm lánh an toàn như sơ đồ sau:

Đối với trường hợp hỗ trợ tại chỗ Người tiếp cận ngay lập tức tiến hành các biện pháp cần thiết như sau:
- Ngăn chặn bạo lực: Người tiếp cận thông tin cho các cơ quan, tổ chức, các thành viên trong mạng lưới phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ), để có hỗ trợ kịp thời đối với người bị bạo lực như là đảm bảo người có hành vi bạo lực không tiếp cận để gây bạo lực người bị bạo lực hoặc giảm căng thẳng giữa 2 bên.
- Cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm tối thiểu cần thiết cho người bị bạo lực khi họ đề xuất hỗ trợ, bao gồm có thể là bữa ăn, quần áo...
- Tư vấn, cung cấp thông tin: Người tiếp cận thực hiện tư vấn cho người bị bạo lực về trao đổi nguyên nhân của bạo lực, kỹ năng giảm căng thẳng, các dịch vụ trợ giúp có thể cho người bị bạo lực tại cộng đồng, cơ sở pháp lý bảo vệ cho người bị bạo lực, xây dựng kế hoạch ứng phó an toàn trước nguy cơ bị bạo lực và các vấn đề khác liên quan đến việc ngăn ngừa tình trạng bạo lực tái diễn.
Cụ thể:
+ Kỹ năng giảm căng thẳng: Người có hành vi bạo lực muốn gây xung đột để có cớ thực hiện các hành vi bạo lực, người bị bạo lực nên cố gắng tránh chống trả họ. Hãy ứng phó hợp lý, tránh đối đầu nhưng tốt nhất là nên tạm thời nhượng bộ để tránh sự phản ứng hung bạo hơn. Cố gắng giữ mọi thứ kín đáo cho đến khi bạn có kế hoạch an toàn cho tính mạng của bản thân.
+ Các dịch vụ có thể trợ giúp cho người bị bạo lực: Người tiếp cận cung cấp thông tin các dịch vụ có sẵn ở cộng đồng có thể trợ giúp cho người bị bạo lực trong các trường hợp bị bạo lực như sau: Cụ thể:
- Công an: Hỗ trợ khẩn cấp khi muốn ngăn chặn bạo lực.
- Y tế: Chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần.
- Địa chỉ tin cậy cộng đồng: Cung cấp chỗ tạm lánh ngắn ngày.
- Tổ hòa giải: Tác động để bạo lực không tiếp diễn.
- Hội Phụ nữ: Đại diện quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em.
- Các dịch vụ hỗ trợ khác (nếu có).
+ Kế hoạch ứng phó an toàn cho người bị bạo lực: Người tiếp cận hỗ trợ người bị bạo lực kỹ năng chuẩn bị kế hoạch an toàn để chủ động đảm bảo tính mạng, sức khỏe của mình.