Ra đĩa nhạc: Chuyện của những nghệ sĩ “lạc thời”?

01/12/2017 - 07:18
Trong thời kỳ bùng nổ nhạc số và đĩa lậu hoành hành, việc vẫn chăm chỉ ra album như Quốc Bảo, Phạm Thu Hà, Mỹ Tâm… quả là việc làm cực kỳ dũng cảm.
duong-em-di.jpg

Năm 2017, Phạm Thu Hà ghi dấu ấn lớn trong làng nhạc với đĩa than “Đường em đi”, gồm 8 tuyệt phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy

Một album hoàn chỉnh phát hành dưới định dạng đĩa nhạc vật lý không còn là lựa chọn của đa số ca sĩ Việt Nam. Thay vào đó, những bản nhạc đơn lẻ (đĩa đơn, video ca nhạc) được “nén” lại dưới định dạng nhạc số, phát hành trên các kênh online là chủ đạo.

Ai còn làm đĩa nhạc?

Số lượng ca sĩ thực hiện đĩa nhạc ngày càng ít. Có thể nói họ gần như không có lựa chọn vì sản xuất đĩa CD nghĩa là… “chết” vì không bán được. Vì vậy, khi một nghệ sĩ ra mắt đĩa nhạc giữa thời buổi này, đó là lựa chọn khó khăn và dũng cảm và cần được cổ vũ.

Những ca sĩ thực hiện đĩa nhạc truyền thống thường có điểm chung là họ đã đi hát nhiều năm, có chỗ đứng nhất định và quan trọng hơn, có tiềm lực tài chính. Trên thực tế, những ca sĩ theo đuổi các dòng nhạc thính phòng, bán cổ điển, nhạc xưa, nhạc đỏ... lại là những nghệ sĩ "chịu chơi" làm đĩa nhạc. Tất nhiên, nhiều nghệ sĩ nhạc trẻ vẫn ra mắt đĩa nhạc, nhưng con số thực sự không nhiều.

Nhạc sĩ Quốc Bảo là một trong những nghệ sĩ miệt mài phát hành album. Trong những năm qua, anh lần lượt sản xuất nhiều đĩa nhạc cho mình (đĩa nhạc tác giả) cũng như các nghệ sĩ khác. Anh thực hiện cho Nguyên Hà 2 đĩa nhạc Địa đàng 1, Địa đàng 2 và sắp tới đây là CD Địa đàng 3; các đĩa nhạc Nửa, Vuông tròn (Đinh Đặng Hoàng Anh)...

Ca sĩ Phạm Thu Hà, giọng ca bán cổ điển được công chúng biết đến và yêu thích cũng là một trong những nghệ sĩ đều đặn ra mắt đĩa nhạc. Không vội vã, không vì tiền bạc, nữ ca sĩ tự nhiên với đam mê âm nhạc của mình.

Từ năm 2011 đến nay, cô ra mắt 5 đĩa nhạc bao gồm Tình thu (2011), Classic Meets Chillout (2012), Tựa như gió phiêu du (2013), Hà Nội… Yêu! (2015) và đĩa than Đường em đi (2017).

Ngoài những cái tên kể trên, nhiều ca sĩ khác cũng đều đặn ra đĩa như Lê Cát Trọng Lý, Ngọt (ban nhạc Indie rock), Khánh Linh…

Thị trường đĩa nhạc hiện tại thực sự là một rào cản lớn khiến các nghệ sĩ không khỏi “chao đảo”. Nhất là khi giữa muôn vàn khó khăn, đĩa lậu lại hoành hành. Một nhà sản xuất âm nhạc lâu năm chia sẻ: “Giá gốc của một chiếc đĩa là 16-18.000 đồng, bán ra thị trường 36.000 đồng. Trong khi đó đĩa lậu trên thị trường chỉ có 10.000 đồng, như vậy đĩa chính sao cạnh tranh nổi?”.

my-tam.jpg
Mỹ Tâm sẽ ra album vol.9 vào ngày 3/12

Những nghệ sĩ “lạc thời”

Ấy vậy mà mới đây, Mỹ Tâm lại khiến giới showbiz và công chúng nôn nóng thực sự khi ra mắt album vol.9. Nói không với các trang nghe nhạc trực tuyến, số lượng đặt trước lên cao khiến cho cô phải đóng lại kênh bán hàng qua trang online. Ngày 3/12 tới đây, cô sẽ ra mắt đĩa nhạc mới nhất tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP. HCM).

Ngoài những trường hợp cá biệt như Mỹ Tâm, có thể nói thị trường âm nhạc không hưởng ứng, người hâm mộ ít mặn mà, đĩa lậu giá rẻ tràn lan. Quay đi ngoảnh lại chỉ toàn khó khăn, sao vẫn có ca sĩ làm đĩa? Người viết không giật mình khi không ít ca sĩ tâm sự, họ làm đĩa phần nhiều vì yêu thích, muốn có một chiếc đĩa kỷ niệm sự nghiệp ca hát. Dẫu biết lỗ đấy nhưng họ vẫn thực hiện, bởi “mình không làm thì ai làm đây?”.

Giữa cuộc chiến bán đĩa và đĩa lậu, nhiều nghệ sĩ đã chọn hướng đi làm đĩa than. Đây được xem như cách đánh vào thị trường ngách, phục vụ những người hâm mộ nghe nhạc cao cấp với chất lượng âm thanh đỉnh cao.

Năm 2011, ca sĩ Mỹ Linh ra mắt đĩa than Tóc ngắn Acoustic - Một ngày. Năm 2015, nhạc sĩ Đức Trí cũng thực hiện một đĩa nhạc than tập hợp các bản nhạc nổi tiếng thập niên 1990, với nhiều ca sĩ trẻ góp mặt có tên Một thời đã xa.

Mới đây, ca sĩ Phạm Thu Hà thực hiện đĩa than Đường em đi - tuyển tập 8 tuyệt phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy. Ra mắt đĩa than có thể là cách phản vệ đĩa lậu nhưng đồng nghĩa với việc, nghệ sĩ cũng phải đầu tư một khoản không hề nhỏ. Nữ ca sĩ cho rằng, đó là cuộc chời nằm ngoài tiền bạc và doanh thu. Một đĩa nhạc ra đời thể hiện hết tâm hồn và tâm huyết là điều ở lại sau cùng của người nghệ sĩ.

pham-thu-ha-0.jpg
Ca sĩ Phạm Thu Hà hoàn toàn tự tin khi phát hành đĩa than  

Phạm Thu Hà chia sẻ: “Tôi làm nhạc là vì đam mê trước hết. Tuy nhiên, “có thực mới vực được đạo”, không thể có một sản phẩm như ý nếu không có sự đầu tư nhất định và ngược lại, không thể bỏ sức người, sức của ra để rồi trong tay chẳng còn lại gì. Khán giả giờ đây cũng công bằng hơn với nghệ thuật, trân trọng hơn những giá trị mà người ca sĩ mang đến cho họ. Vì vậy mà tất cả các album tôi phát hành đều bán rất tốt. Riêng đĩa than Đường em đi, tôi hoàn toàn tự tin về lượng tiêu thụ”.

Tuy nhiên, những nghệ sĩ ra mắt đĩa than cũng phải tính thêm các phương án khác nhau. Ca sĩ Phạm Thu Hà quyết định sẽ thực hiện phiên bản CD cho đĩa nhạc Đường em đi, trong khi trước đó, đĩa nhạc Một thời đã xa của nhạc sĩ Đức Trí cũng có phiên bản nhạc số.

Có thể nói, những nghệ sĩ quyết định thực hiện đĩa nhạc là những người “lạc thời”. Họ vẫn giữ lại những nét truyền thống, sự trân quý đối với âm nhạc qua những sản phẩm công phu, chỉn chu và đầu tư. Và tất nhiên, những tính toán nghiêm túc, thông minh, có phần “bướng bỉnh” này sẽ trở thành thứ giúp họ xác lập vị trí vững vàng trong nhạc Việt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm