Ra mắt cuốn sách tiết lộ sự thật trần trụi về Mike Tyson

20/07/2017 - 20:59
Cuốn tự truyện được đánh là gai góc, xót xa nhất từ trước tới nay “Mike Tyson: Sự thật trần trụi” vừa chính thức ra mắt bản tiếng Việt. Buổi giao lưu, giới thiệu cuốn sách được tổ chức sáng nay, 20/7, tại Nhà sách Cá Chép 223 Nguyễn Thị Minh Khai, TPHCM

Buổi giao lưu có sự góp mặt của dịch giả, nhà báo Trần Minh (facebooker Bình Bồng Bột) và đạo diễn Lê Hoàng. Nhiều gương mặt nổi tiếng trong làng giải trí cũng đến dự chương trình như ca sĩ Đức Tuấn, ca sĩ Phạm Anh Khoa, ca sĩ Hoàng Thùy Linh, diễn viên Hồng Ánh, diễn viên Nhan Phúc Vinh, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, đạo diễn Quang Huy...

1.jpg
Ca sĩ Đức Tuấn với cuốn hồi ký của Mike Tyson

“Đây là một trong những hồi ký gai góc và xót xa nhất từ trước đến nay”, phóng viên tạp chí Flavorwire đã nhận xét như vậy về tự truyện Mike Tyson: Sự thật trần trụi do tác giả Larry Sloman chấp bút.

Nhắc đến Mike Tyson, người ta không chỉ nhớ những thành công trên võ đài quyền Anh mà còn đính kèm cả những scandal về lối sống. Tội phạm, ma túy, nghiện rượu, tình dục, bạo lực…. tất cả làm nên một Mike Tyson thật đáng sợ, cả trên sàn đấu lẫn đời thường. Nhưng, tất cả chỉ là bề nổi. Thẳm sâu trong con người kinh khủng ấy, có một phần rất đời, đáng thương và đáng trân trọng. Phần lẩn khuất ấy, chúng ta chỉ tìm thấy khi lần giở từng trang Mike Tyson: Sự thật trần trụi - quyển hồi ký đã gây sốc ngay khi nó vừa được ấn hành.

2.jpg
Đạo diễn Lê Hoàng và dịch giả Trần Minh

Độc giả thế giới đã hết sức bất ngờ về sự thô ráp và dữ dội nhưng xúc động và chân thành hội tụ trong quyển hồi ký này. Để hoàn thành cuốn sách, nhiều lúc Mike Tyson đã phải quay lại dùng ma túy khi không chịu nổi áp lực về việc đào sâu vào những góc tăm tối nhất của cuộc đời để có thể trả lời thành thực những câu hỏi của người chấp bút. Nhưng đó cũng là quá trình mà ông cố gắng hàn gắn các nỗi đau trong cuộc đời mình và để được “tái sinh” như chính ông thú nhận.

Theo dõi quyển hồi ký đặc biệt này, người đọc ngược về quá khứ để chứng kiến câu chuyện truyền kỳ về một đứa trẻ nghèo hèn lớn lên trên đường phố giang hồ của khu ổ chuột Brooklyn. Năm 10 tuổi đứa trẻ ấy đã gia nhập băng nhóm để trộm cắp, móc túi, cướp giật và vác súng thanh toán nhau. Năm 13 tuổi đã bị bắt giam tới 38 lần, kinh qua nhiều trường giáo dưỡng cải tạo. Cuộc đời ấy sẽ tiếp diễn như một tên gangster nếu như năm 14 tuổi đứa trẻ ấy không gặp quyền Anh để từ đó bước vào một hành trình phi thường của một con người từ đáy xã hội vươn lên đỉnh cao vinh quang và tiền bạc. Đáng tiếc, cái bản năng hoang dã của một con người luôn mang mặc cảm da đen đã không thể tồn tại được trong một xã hội văn minh và bị mọi người, từ ông bầu Don King, bạn bè lẫn các người tình và thậm chí cả vợ lợi dụng. Thế nên, nó lại rơi vào bi kịch.

3.jpg

 

Cuốn sách khép lại với một hành trình tái sinh mới của Mike Tyson. Làm lại cuộc đời, lời cảm ơn anh dành cho vị thẩm phán đã đưa anh vào tù ngay phần mở đầu cuốn tự truyện có chút gì đó ngông nghênh nhưng lại rất chân thành. Sự ngông nghênh ấy, độc giả nhìn thấy ở mọi giai đoạn của cuộc đời anh.

Có thể nói, dịch giả Trần Minh đã rất thành công khi vận dụng được ngôn từ để có thể truyền tải hết phong cách con người Mike Tyson đến độc giả tiếng Việt. Trần Minh cho biết, với bạn đọc Việt Nam, quyển sách này có nhiều đoạn nhạy cảm nhưng đó cũng là phần khắc họa được chính con người Mike Tyson.

Đông A Books, đơn vị ấn hành cuốn Mike Tyson: Sự thật trần trụi cho biết, họ đã mất hơn 6 tháng để xin giấy phép xuất bản cũng như đấu tranh rất nhiều để giữ được trọn vẹn tinh thần tác phẩm. “Cuốn sách có nhiều ẩn dụ. Nó đi xa hơn giá trị của một quyển tự truyện”, dịch giả Trần Minh chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm