Ra trường thất nghiệp, sinh viên được hoàn học phí

18/04/2017 - 17:50
Bộ trưởng LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho biết đã có 6 trường nghề cam kết hoàn trả học phí cho sinh viên nếu ra trường thất nghiệp.

Trả lời chất vấn các đại biểu tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, diễn ra sáng 18/4, về giải pháp giải quyết tình trạng hệ thống cơ sở đào tạo lớn, nhưng chất lượng đào tạo chưa cao, dẫn đến sinh viên ra trường thất nghiệp, Bộ trưởng LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, sẽ nâng cao chất lượng học nghề, đảm bảo học viên ra trường có việc làm.

“Tôi mong muốn người dân ủng hộ, động viên con em tham gia học nghề tìm việc bằng con đường chính đáng và hãy nhìn nhận đại học không phải con đường duy nhất” - Bộ trưởng LĐTB&XH chia sẻ.

Ông cho biết, để làm được điều này, hiện Bộ LĐTB&XH đang tập trung vào 10 giải pháp, trong đó có 3 mũi đột phá.

"Thứ nhất là tăng quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; thứ hai, xây dựng các chuẩn trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp; thứ ba, tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Sở dĩ vừa qua, người ra trường không có việc làm do doanh nghiệp phải đào tạo lại" - ông Đào Ngọc Dung nói.

Ông Dung cho biết thêm, hiện có 6 trường cam kết với bộ LĐTBXH sẽ đảm bảo sinh viên ra trường có việc làm. Nếu em nào không có việc làm, trường sẽ hoàn trả chi phí đào tạo. Đây được coi là cam kết và một thông điệp rất mạnh mẽ từ trường nghề, trong bối cảnh công tác tuyển sinh nghề đang gặp khó khăn.

hoc-nghe.jpg
Học nghề đang là lựa chọn phù hợp trong bối cảnh sinh viên ra trường thất nghiệp ngày càng đông. Ảnh minh họa

Liên quan đến giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ này cũng đang đẩy mạnh hướng nghiệp theo hướng STEM, gắn với thực tiễn kỹ thuật công nghệ. Đây cũng là giải pháp tạo đầu vào nhiều hơn cho giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng. 

“Chúng tôi đã có những chuẩn đầu vào và thắt chặt chất lượng đại học để góp phần hài hòa việc phân luồng. Bộ GD&ĐT cùng Bộ LĐTB&XH tới đây sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định đào tạo liên thông giữa giáo dục nghề nghiệp với các bậc học sau đại học. Quyết định này sẽ tạo động lực cho các em, chưa có điều kiện thì học nghề, khi có điều kiện thì học cao hơn" - Bộ trưởng Nhạ cho hay.

Trước đó, trong một hội nghị đào tạo và hợp tác doanh nghiệp diễn ra vào ngày 9/3/2017, ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội khẳng định, sẽ hoàn trả lại tiền học phí nếu học nghề xong không có việc làm. Để có được cam kết này nhà trường đã có những thay đổi đột phá trong công tác đào tạo nghề.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm