Rét hại kéo dài, nhiều trẻ nhỏ bị méo miệng, liệt mặt

31/01/2018 - 21:15
Trung bình mỗi ngày, có khoảng 30 bệnh nhân phải nhập viện trong tình trạng méo miệng, liệt mặt, mắt trợn ngược… do bị liệt dây thần kinh số 7.
Trong vài ngày qua, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc tiếp tục chìm trong giá rét. Tại Hà Nội, nhiệt độ trong ngày lúc thấp nhất xuống đến 8 độ C. Còn tại các tỉnh miền núi phía Bắc, có nơi nhiệt độ xuống 2 độ C, thậm chí có tuyết rơi như ở Lào Cai. Cũng vì thế, số người nhập viện do rét tăng lên, nhất là bệnh nhân là người già và trẻ nhỏ. Trong đó, có không ít trường hợp bị méo miệng, liệt mặt do nhiệt độ quá lạnh.

Chiều ngày 31/1, bác sĩ Dương Văn Tâm, Trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em (Bệnh viện Châm cứu TƯ) cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi Hà Gia Linh (3 tuổi, ở Ninh Bình) bị méo miệng, liệt mặt. Gia đình cho biết, trước đó ngủ dậy thì phát hiện bé bị méo miệng, mắt trợn ngược. Lập tức, gia đình đưa bé đến BV điều trị và được xác định bị liệt dây thần kinh số 7 trung ương.
Một bệnh nhi bị liệt mặt đang được điều trị tại BV Châm cứu TƯ

Ở phòng bên cạnh là một bệnh nhi khác 9 tuổi cũng bị liệt dây thần kinh số 7 trung ương. Tuy nhiên, ngoài bị méo mồm, bệnh nhi này còn bị liệt cả nửa người. Theo bác sĩ Tâm, việc điều trị cho bệnh nhi này sẽ khó khăn hơn nhiều so với các trường hợp liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên.

Những trường hợp như 2 bệnh nhi trên không phải hiếm. Trong vài ngày qua, mỗi ngày BV Châm cứu TƯ tiếp nhận và điều trị từ 20 đến 30 người bị méo miệng, liệt mặt, trợn mắt. Các bệnh nhân nhập viện đều ở trong tình trạng mắt mở không nhắm được (trợn ngược) hoặc mắt nhắm mắt mở, mồm bị méo, ăn uống rơi vãi, miệng không huýt sáo, thổi lửa được.

Theo bác sĩ Tâm, liệt dây thần kinh số 7 rất dễ xảy ra trong mùa lạnh. Nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ chịu di chứng nặng nề. Trong đó, biến chứng nặng nhất là loét giác mạc, thậm chí là dẫn đến mù mắt.

Để đề phòng, buổi sáng phụ huynh cho con ngủ dậy nên để trẻ ở trong phòng ấm 10-15 phút làm quen thời tiết trước khi ra ngoài. Cho bé mặc ấm, kể cả khi đi ngủ.

“Nhiều phụ huynh đưa trẻ đi học trong mùa đông, dù trời lạnh nhưng lại hay để trẻ ngồi hoặc đứng ở trước xe máy. Tuy nhiên, như vậy là rất nguy hiểm bởi trong trường hợp dù trẻ được mặc ấm thì đứng phía trước xe gió lạnh sẽ tạt hết vào mặt, rất dễ gây liệt mặt”, bác sĩ Tâm khuyến cáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm