Rừng nghiến nghìn năm sót lại ở Hà Giang

27/08/2016 - 09:44
Những cây nghiến có gốc to bằng cả gian nhà đã ngự trị ở đất Vị Xuyên cả nghìn năm nay. Thân cây cao từ 10-20m tựa như những cái ô khổng lồ giữa núi trời hùng vĩ.
Rừng nghiến cổ thụ thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Quang, thuộc huyện Vị Xuyên, Hà Giang. Khu bảo tồn thiên nhiên có 2 kiểu rừng chính: Rừng thường xanh trên đất thấp và rừng thường xanh trên núi thấp. Rừng thường xanh đất thấp phân bố dưới 800m, có 5.656ha nhưng đã bị tác động và phân cắt mạnh. Rừng thường xanh núi thấp phân bố từ độ cao trên 800m, với 2.484ha.
Gốc nghiến cổ thụ to bằng cả gian nhà. Trong khu bảo tồn thiên nhiên Phong Quang có khoảng hơn nghìn gốc nghiến to như thế này.
Rừng nghiến sống hoàn toàn trên núi đá. Rễ nghiến cứ len theo các khe đá mà hút khoáng chất. Rừng nghiến cổ thụ này có tuổi đời hàng nghìn năm. Nhờ sống trên đá mà thân cây rất rắn chắc.
Khu bảo tồn còn có 213 loài động vật, gồm 55 loài thú, 125 loài chim, 21 loài bò sát và 12 loài ếch nhái. Trong số đó có 32 loài ghi trong sách đỏ Việt Nam. Đặc biệt, có nhiều loài linh trưởng như Voọc má trắng, Voọc xám, trong đó Voọc mũi hếch là loài đang bị đe dọa tuyệt chủng toàn cầu.
Gốc nghiến có chu vi khoảng 20m. Có thể nói, rừng nghiến cổ thụ ở khu bảo tồn thiên nhiên Phong Quang là nơi duy nhất của nước ta có được những gốc nghiến to như thế này.
Thân cây nghiến vững chãi tựa như một bức tường thành trong rừng.
Những năm vừa qua, rừng nghiến cổ thụ này đang bị đe dọa nghiêm trọng. Nhiều thân nghiến cổ thụ đã bị đốn hạ. Bọn lâm tặc hạ nghiến thành những khối gỗ như thế này để bán.
Một số người dân cũng vẫn tự ý vào rừng nghiến đốn hạ cây. Rõ ràng việc bảo vệ Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Quang cần phải được các ngành chức năng quản lý chặt chẽ hơn nữa.
Mỗi cây nghiến mọc trong Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Quang tựa như một cái ô khổng lồ giữa trời.
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm