pnvnonline@phunuvietnam.vn
Săn "cơn bão sale" 9/9, người tiêu dùng cần biết những điều này để không rơi vào bẫy mua sắm online
Ngày 9/9 được nhiều sàn thương mại giảm giá đặc biệt. Ảnh: Ngọc Vân
Tháng 9 hàng năm là tháng mở màn cho dịp khuyến mãi kích cầu mua sắm cuối năm tại nhiều sàn điện tử. Trong đó, nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt "siêu sale"sẽ được áp dụng vào các ngày đôi như 9/9, 10/10, 11/11, 12/12. Trong những ngày đặc biệt này, các sàn thương mại điện tử tung ra hàng loạt các khuyến mãi lớn để thu hút khách hàng mua sắm.
Tiêu biểu, trong ngày 9/9, sàn thương mại điện tử Lazada áp dụng chương trình ưu đãi theo chủ đề Siêu Sale Chính Hãng. Theo đó, khuyến mãi được áp dụng cho các sản phẩm hàng chính hãng với mức giảm giá lên tới 75% cùng các mã giảm giá riêng của sàn và miễn phí vận chuyển toàn quốc.
Thời gian bùng nổ ưu đãi diễn ra từ ngày 9 đến 11/09/2019, trong đó mức ưu đãi khủng được thực hiện trong khung giờ từ 0 đến 2h ngày 9/9 với ưu đãi khi mua sản phẩm của các thương hiệu như Samsung, LG, Xiaomi, Elextrolux, Adidas, Kangaroo, Laneige…
Chương trình khuyến mãi 9/9 trên Shopee năm nay có tên gọi Ngày Siêu Mua Sắm Shopee 9/9 với các ưu đãi như: Săn deal giá sốc 9k; Deal shock nửa đêm từ 0h đến 2h; Siêu Sale 12h giảm 50%; hàng quốc tế đồng giá 9k – 99k – 199k lúc 15h; rẻ vô địch giảm 50% – 40% – 30% lúc 18h; siêu sale thương hiệu lúc 21h…
Tại sàn thương mại Tiki, trong ngày 9/9, Tiki tung "bão" flash deal đồng giá chỉ từ 9K bùng nổ suốt 9 tiếng đồng hồ. Vào khung giờ 21h, sàn này cũng tung ra hàng loạt coupon và chương trình giảm giá hấp dẫn như hàng công nghệ - điện tử chỉ từ 999k; đồ gia dụng giảm giá chỉ còn 99k; mỹ phẩm, thực phẩm giá siêu tiết kiệm chỉ 9k… Bên cạnh đó, các tín đồ shopping còn nhận được những ưu đãi trực tiếp về giá từ các chương trình "Giá sốc hôm nay" giảm giá đến 50%, "Deal 0 đồng" cho khách hàng mới, "Coupon hub" với hàng nghìn coupon mỗi ngày…
Một số lưu ý khi săn sale online
Mua sắm trực tuyến, săn hàng giảm giá online trên các sàn thương mại điện tử ngày càng được nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là các chị em lựa chọn vì tính tiện lợi và tiết kiệm chi phí.
Tuy nhiên, theo Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong hình thức mua sắm trực tuyến diễn ra khá thường xuyên. Các vấn đề điển hình bị phản ánh, khiếu nại bao gồm: Giao sai sản phẩm/sản phẩm có thông số kỹ thuật khác so với quảng cáo trên trang web; Giao hàng chậm; Giao thiếu hàng khuyến mãi; Hủy đơn hàng không lý do - người tiêu dùng phải đặt lại với giá cao hơn thời điểm trước; Không cung cấp hóa đơn…
Để đảm bảo quyền lợi của mình khi mua sắm online, người tiêu dùng cần lưu ý:
- Nên mua hàng tại những sàn thương mại điện tử, trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…);
- Tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web, đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận,…;
-Tìm hiểu kỹ về sản phẩm/dịch vụ trước khi mua. Người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ trên internet như: nguồn gốc xuất xứ, tính năng, đánh giá (review) về sản phẩm/dịch vụ nhằm tránh trường hợp mua phải sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng;
- Cảnh giác với những yêu cầu cung cấp thông tin từ những trang web lạ như: họ tên, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, sở thích, tiền sử khám bệnh… Đây có thể là những trang web sử dụng thông tin người tiêu dùng trái với quy định pháp luật, gây phiền toái cho người tiêu dùng hoặc thậm chí đánh cắp các thông tin tài chính của người tiêu dùng.
- Cảnh giác với những trang web/tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo sản phẩm/dịch vụ với giá rất thấp hoặc khuyến mãi lớn, yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình.
- Cảnh giác với thông báo về việc trúng thưởng phiếu mua hàng dùng để mua sản phẩm của công ty. Theo đó phiếu mua hàng thường có giá trị nhỏ hơn giá trị sản phẩm, người tiêu dùng phải chi thêm một khoản tiền nữa. Tuy nhiên, khi nhận hàng thì sản phẩm thường có giá trị thấp hơn so với khoản tiền người tiêu dùng đã bỏ ra.
Cảnh giác tương tự với hình thức thông báo trúng thưởng và người tiêu dùng phải đóng tiền thuế/phí để nhận được sản phẩm.