Sáng chế của cậu bé 14 tuổi "cứu sống" nhiều ngư dân

03/09/2017 - 09:10
cậu bé 14 tuổi người Ấn Độ - đã tìm ra giải pháp cứu sống và giúp đỡ rất nhiều gia đình, đồng thời tăng năng suất đánh bắt hải sản cho ngư dân, thông qua một ứng dụng di động.
Ứng dụng thiết thực

Chỉ trong 1 năm, Pakistan, Dhaka và Sri Lanka đã bắt giữ hơn 900 ngư dân và tàu bè Ấn Độ vì vi phạm biên giới hàng hải khi đánh bắt cá. Những ngư dân này bị giam giữ cho đến khi Chính phủ Ấn Độ đàm phán để thả tự do cho họ, nếu không có bất kỳ động thái tích cực nào, họ sẽ phải ngồi tù theo luật định.
3cn-anh-nho.jpg
Ramesh Advay (bìa phải) nhận giải thưởng


Điều này khiến gia đình những ngư dân bị bắt giữ lâm vào cảnh khốn khó do hầu hết trong số họ là trụ cột lao động nuôi sống cả nhà. Ramesh Advay là học sinh lớp 10 trường trung học National Public ở Chennai, Ấn Độ. Cậu bé yêu thích môn Toán và hay tham gia vào các hội chợ khoa học.

Adway thường đọc những tin tức về ngư dân gặp khó khăn trên biển. Họ phải ở trên biển nhiều ngày liền để thực hiện công việc của mình và đôi khi gặp rắc rối với lực lượng cảnh sát biển do vi phạm biên giới hàng hải. Vì thế, nam sinh 14 tuổi này đã phát triển một ứng dụng chạy trên một thiết bị cầm tay tương tự điện thoại di động, có khả năng cảnh báo ngư dân nếu họ sắp sửa lấn qua biên giới đường biển.

Được biết đến với cái tên FELT (Fish Ermen Lifeline Terminal), ứng dụng này cũng sẽ giúp các ngư dân vạch ra bản đồ về lộ trình họ sẽ đi, đánh dấu những nơi họ đã quăng lưới và cảnh báo họ khi có thông tin về thời tiết xấu.

"Ứng dụng này sẽ cứu sống và giúp đỡ rất nhiều gia đình, đồng thời tăng năng suất đánh bắt hải sản cho ngư dân" - Advay nói. Nhờ phát minh này, cậu bé đã giành được giải thưởng tại Hội chợ Khoa học Google về các dự án có tác động tích cực đến cộng đồng xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương và được cấp học bổng hỗ trợ để giúp dự án này được ứng dụng vào thực tiễn.

Ổn định và tiết kiệm

FELT hoạt động dựa trên sự hỗ trợ của bản đồ và GPS (Global Positioning System - hệ thống định vị toàn cầu). Trong khi thí nghiệm, Advay đã sử dụng Google Maps trên điện thoại di động chạy nền tảng Android và GPS để tạo ra lộ trình giả định, đánh dấu lại các điểm cần lưu ý và định vị chính xác vị trí của tàu.
2cn.jpg
Ứng dụng di động giúp ích cho ngư dân

Mặc dù GPS và bản đồ Google Maps trực tuyến vận hành rất trơn tru khi Advay chạy bản thử nghiệm, nhưng chúng lại không thể hoạt động được trong điều kiện thời tiết xấu. Ngoài ra, Advay nói rằng, việc định vị không còn chính xác nữa ngay khi cậu tắt GPS. GPS trên điện thoại di động chỉ có thể truy cập qua Internet khi sử dụng các gói cước của nhà mạng - quá tốn kém để các ngư dân có thể dùng. 

Để giải quyết vấn đề đường truyền không ổn định và giúp FELT có được mức giá hợp lý hơn, Advay muốn sử dụng Hệ thống định vị vệ tinh của Ấn Độ (Regional Navigation Satellite System - IRNSS) hay còn được biết đến với một cái tên khác là NAVIC, để xuất dữ liệu về vị trí một cách chính xác và miễn phí, đồng thời cũng là một dịch vụ mở không mã hóa.

NAVIC có thể cung cấp các tiện ích khác như chuyển hướng trên biển và đất liền, cập nhật tình hình thiên tai, theo dõi các đội tàu, đưa ra những lời khuyên hữu ích cho người đi dã ngoại hay khách du lịch, cung cấp hình ảnh và chỉ dẫn bằng giọng nói cho các lái xe.

Do đó, FELT có thể sử dụng các tiện ích của NAVIC thậm chí ngay cả khi đang ở vùng biển sâu với sự hỗ trợ từ một bản đồ có hiển thị biên giới đường biên đã được tải từ trước, có thể sử dụng không cần Internet để cảnh báo các ngư dân nếu họ đang lấn sang vùng lãnh hải của nước láng giềng.
1cn_anh-to.jpg
Ramesh Advay - cậu bé 14 tuổi người Ấn Độ - đã tìm ra giải pháp cứu sống và giúp đỡ rất nhiều gia đình, đồng thời tăng năng suất đánh bắt hải sản cho ngư dân, thông qua một ứng dụng di động


Ứng dụng này có giao diện tương tự Google Maps, với chấm tròn thể hiện vị trí của tàu; khi tàu vi phạm đường biên giới trên biển của nước khác, ứng dụng sẽ báo động cho người dùng biết. "Nếu tàu đang ở lãnh hải nước mình thì sẽ là màu xanh lá cây, còn nếu tàu vượt qua đường biên giới thì sẽ biến thành màu đỏ.

Khi tàu ở giữa hai đường biên giới thì sẽ là màu vàng" - Advay giải thích. FELT cũng sử dụng nguyên tắc này đối với việc cảnh báo thiên tai và tăng năng suất đánh bắt. Các tiện ích từ NAVIC giúp ngư dân theo dõi được tình hình thời tiết, còn giao diện bản đồ giúp họ nâng cao năng suất của mình.

"Ngư dân có thể dùng ứng dụng này để đánh dấu lộ trình của mình và đánh dấu những nơi họ đã quăng lưới, giống như khi ta đánh dấu địa điểm trên Google Maps vậy", Advay cho biết. Tuy nhiên vấn đề đặt ra ở đây là nếu ứng dụng chạy trên thiết bị kiểu như điện thoại di động thì rất có thể sẽ không thể hoạt động ở vùng biển sâu. Vì vậy, Advay cho rằng thiết bị này phải được thiết kế để chịu được va đập và áp lực cao.

Cậu cũng hy vọng FELT có thể hỗ trợ theo dõi các loài sinh vật biển và giúp giải quyết vấn đề đánh bắt hải sản quá mức.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm