pnvnonline@phunuvietnam.vn
Sắp xếp đơn vị hành chính: Cần xây dựng cơ chế, chính sách ưu tiên, hỗ trợ cán bộ dân tộc thiểu số

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại Tổ
Trước đó, ngày 11/6, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Thảo luận tại Tổ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết: Sau khi rà soát, thống nhất, tổng biên chế cán bộ, công chức, viên chức theo định mức được giao của các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh thuộc 52 tỉnh, thành phố thực hiện sắp xếp là 447.657 người (gồm: 2.321 cán bộ, 79.118 công chức, 366.218 viên chức).
Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025, theo bà Phạm Thị Thanh Trà, đây là cuộc "cách mạng hành chính" toàn diện, triệt để; không chỉ đơn thuần là hợp nhất địa giới hay tổ chức bộ máy hành chính mà là cuộc tái cấu trúc toàn diện về không gian lãnh thổ, thể chế, văn hóa, kinh tế cũng như không gian phát triển. Việc này đang được triển khai ở "giai đoạn nước rút", với tốc độ khẩn trương, tinh thần thần tốc nhưng cũng "rất thận trọng, kỹ lưỡng, bài bản, khoa học, chặt chẽ và nghiêm túc".
Lộ trình thực hiện đang bước vào giai đoạn nước rút; "Mục tiêu quan trọng được Bộ Chính trị và Tổng Bí thư xác định là quyết tâm đến ngày 1/7/2025, các đơn vị hành chính mới sẽ chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp" Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nói.
Sau sắp xếp, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh gồm 06 thành phố trực thuộc trung ương và 28 tỉnh, giảm 29 tỉnh (tương đương 46,03%).
Về chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, theo Bộ trưởng Thanh Trà, ngoài Nghị định 178 và Nghị định 67 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 178, Chính phủ đang hoàn thiện việc sửa đổi Nghị định 29 để mở rộng đối tượng tinh giản, bao gồm cả cán bộ không chuyên trách cấp xã, thôn, bản, tổ dân phố.
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng cho biết sẽ nghiên cứu thêm đối với đối tượng hợp đồng lao động theo quy định tại Nghị định 111 và Nghị định 161. Về chính sách đặc thù, đối với người dân cũng như cán bộ, công chức, viên chức đang được hưởng các chế độ chính sách trước khi sắp xếp, thì sau sắp xếp vẫn tiếp tục được duy trì như hiện hành.

Đại biểu K' Nhiễu, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lân Đồng, thảo luận
Thảo luận tại hội trường sáng 12/6, đại biểu K' Nhiễu, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lân Đồng, cho biết: Qua việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, diện tích của một tỉnh rộng lớn hơn rất nhiều đã tạo không ít khó khăn. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức phải đi làm xa hơn, nhất là lực lượng đang triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia thuộc các vùng miền núi, vùng sâu vùng xa, giao thông đi lại rất khó khăn như khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên.
Những khu vực này có hạ tầng, giao thông kém phát triển, phát triển không đồng đều, khiến cho không ít cán bộ xin nghỉ. Theo đó, đại biểu K' Nhiễu đề nghị, cần có chế độ, chính sách cho cán bộ, viên chức, nhất là cán bộ người dân tộc thiểu số như hỗ trợ nhà ở, nhà công vụ, phụ cấp đi lại phù hợp với vùng miền.
Đồng thời, đại biểu K' Nhiễu cho rằng, giữa các tỉnh sáp nhập thành tỉnh mới cho thấy phát triển giao thông là không đồng đều giữa các vùng trong tỉnh mới; theo đó, cần phải có chủ trương đảm bảo phát triển giao thông đồng bộ hơn giữa các xã sau sáp nhập.
Để triển khai thành công các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đại biểu đề nghị tăng cường tuyên truyền bằng tiếng dân tộc qua mạng xã hội; nâng cao vai trò của chức sắc, già làng, trưởng bản; ưu tiên lực lượng cán bộ tại chỗ, người am hiểu phong tục, tập quán, ngôn ngữ bản địa để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số tại mỗi khu vực.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh, thảo luận
Thảo luận tại hội trường, đai đa số đại biểu Quốc hội bày tỏ thống nhất việc ban hành nghị quyết của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Đặc biệt, việc lấy ý kiến nhân dân cũng có được sự đồng thuận cao.
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh, thống nhất với tờ trình, thẩm tra Nghị quyết; đồng thời cho rằng, quá trình lấy ý kiến nhân dân cho thấy sự đồng thuận, thống nhất trong nhân dân. Kết quả lấy ý kiến Nhân dân đạt tỷ lệ đồng thuận cao, trung bình cả nước là 96,19% và 100% HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã của 52 tỉnh, thành phố đã biểu quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh của địa phương mình.
Bên cạnh đó, đại biểu Thu Hà cho rằng, thực tế cho thấy, thách thức hiện nay là việc sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp đơn vị hành chính. Qua báo cáo, tổng biên chế cán bộ, công chức, viên chức theo định mức được giao của các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh thuộc 52 tỉnh, thành phố thực hiện sắp xếp là 447.657 người.
Theo đó, đại biểu đề nghị, cần rà soát, bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo khoa học, hợp lý, hợp tình; nhất là trong bối cảnh khối lượng công việc lớn hơn, số cán bộ ít đi, thì cần có chính sách rõ ràng, công khai, minh bạch.
Chính phủ xây dựng phương án sắp xếp đối với 52 đơn vị hành chính cấp tỉnh để hình thành 23 đơn vị hành chính cấp tỉnh mới, cụ thể như sau:
(1) Nhập tỉnh Hà Giang và tỉnh Tuyên Quang thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Tuyên Quang, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Tuyên Quang hiện nay.
(2) Nhập tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Lào Cai, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Yên Bái hiện nay.
(3) Nhập tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Thái Nguyên thành tỉnh mới, có tên gọi là tỉnh Thái Nguyên, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Thái Nguyên hiện nay.
(4) Nhập tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh Hoà Bình và tỉnh Phú Thọ thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Phú Thọ, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Phú Thọ hiện nay.
(5) Nhập tỉnh Bắc Giang và tỉnh Bắc Ninh thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Bắc Ninh, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Bắc Giang hiện nay.
(6) Nhập tỉnh Thái Bình và tỉnh Hưng Yên thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Hưng Yên, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Hưng Yên hiện nay.
(7) Nhập tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng thành thành phố mới có tên gọi là thành phố Hải Phòng, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại thành phố Hải Phòng hiện nay.
(8) Nhập tỉnh Hà Nam, tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Ninh Bình, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Ninh Bình hiện nay.
(9) Nhập tỉnh Quảng Bình và tỉnh Quảng Trị thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Quảng Trị, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Quảng Bình hiện nay.
(10) Nhập tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng thành thành phố mới có tên gọi là thành phố Đà Nẵng, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại thành phố Đà Nẵng hiện nay.
(11) Nhập tỉnh Kon Tum và tỉnh Quảng Ngãi thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Quảng Ngãi, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Quảng Ngãi hiện nay.
(12) Nhập tỉnh Gia Lai và tỉnh Bình Định thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Gia Lai, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Bình Định hiện nay.
(13) Nhập tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Khánh Hoà thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Khánh Hoà, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Khánh Hoà hiện nay.
(14) Nhập tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Đắk Nông và tỉnh Bình Thuận thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Lâm Đồng, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Lâm Đồng hiện nay.
(15) Nhập tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Phú Yên thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Đắk Lắk, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Đắk Lắk hiện nay.
(16) Nhập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh thành thành phố mới có tên gọi là Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
(17) Nhập tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Đồng Nai, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Đồng Nai hiện nay.
(18) Nhập tỉnh Tây Ninh và tỉnh Long An thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Tây Ninh, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Long An hiện nay.
(19) Nhập thành phố Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Hậu Giang thành thành phố mới có tên gọi là thành phố Cần Thơ, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại thành phố Cần Thơ hiện nay.
(20) Nhập tỉnh Bến Tre, tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Vĩnh Long, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Vĩnh Long hiện nay.
(21) Nhập tỉnh Tiền Giang và tỉnh Đồng Tháp thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Đồng Tháp, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Tiền Giang hiện nay.
(22) Nhập tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Cà Mau, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Cà Mau hiện nay.
(23) Nhập tỉnh An Giang và tỉnh Kiên Giang thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh An Giang, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Kiên Giang hiện nay.