Sau vụ heo tiêm thuốc an thần: Giá thịt về gần đáy

23/10/2017 - 07:09
Những ngày gần đây, giá heo hơi ở Đồng Nai chỉ còn 24.000 đồng/kg. Có dấu hiệu cho thấy giá heo hơi lại trở về “vùng đáy” với những tác động tiêu cực sau scandal hàng nghìn con heo bị tiêm thuốc an thần ở TPHCM.

Cụ thể, giá heo hơi loại 1 giảm mạnh từ 35.000 đồng/kg xuống còn 29.000 đồng/kg, còn loại thường chỉ 24.000-25.000 đồng, giảm 5.000-6.000 đồng/kg. Trong vòng 3-4 tháng qua, giá heo hơi ở nhiều vùng tại khu vực Nam Bộ liên tục biến động: Sau khi xuống đáy ở mức 19.000-20.000 đồng/kg kéo dài suốt từ đầu năm tới tháng 6, có một thời gian ngắn giá tăng “phi mã” lên tới xấp xỉ 50.000 đồng/kg, rời lại giảm về vùng 30.000-35.000 đồng/kg.

2.jpg
Giá heo lại rơi về gần mức đáy khiến người chăn nuôi vô cùng lo lắng

 

Mức giá này đã tồn tại khá ổn định trong khoảng hơn 1 tháng nay và giữa lúc nhiều người đang hy vọng về việc giá sẽ tăng vào cuối năm, khi nhu cầu tiêu thụ của thị trường tăng lên, thì scandal hàng nghìn con heo bị tiêm thuốc an thần, cùng với tình trạng “vỡ trận” trong việc quản lý chất lượng heo ở các chợ đầu mối TPHCM thông qua việc đeo vòng truy xuất nguồn gốc, khiến niềm tin người tiêu dùng đối với mặt hàng thịt heo một lần nữa giảm sút mạnh.

Điều này khiến cho nhu cầu tiêu thụ và sức mua thịt heo trên thị trường những ngày gần đây liên tục giảm, tác động đáng kể đến giá heo hơi.

5.jpg
Chính scandal tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ đã khiến heo của nông dân Đồng Nai bị "vạ lây"

 

Thông tin từ nhiều trại heo ở các huyện Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Trảng Bom… tỉnh Dồng Nai cho biết, số lượng heo được thương lái thu mua trong những ngày gần đây ít hơn hẳn so với 10 ngày trước. Nhiều chủ trại phải “năn nỉ” thương lái mới đến thu mua, nhưng số lượng cũng rất “nhỏ giọt” và thường rất “kén hàng”, chỉ chọn những con có chất lượng thật tốt, còn heo chưa đến lứa hoặc quá lứa hiện đang rất khó tiêu thụ.

Tình hình chăn nuôi heo hiện đang có nhiều dấu hiệu bất ổn. Sau vụ thịt heo phải “giải cứu” quy mô lớn vừa qua, nhiều hộ chăn nuôi heo ở “thủ phủ” heo Đồng Nai đã giảm 30-40% tổng số đàn nái, hầu như không ai dám tăng đàn heo thịt khi chưa có dấu hiệu nào cho thấy sức tiêu thụ sẽ khởi sắc.

Không ít hộ chăn nuôi đã phải tạm “rời nghề” để chuyển sang làm những công việc khác nhằm kiếm sống qua ngày. Nhiều hộ vẫn còn mang những món nợ lớn vài trăm triệu đồng cho đến một vài tỷ nhưng chưa biết cách nào để trả.

7.jpg
Người tiêu dùng một lần nữa bị giảm sút niềm tin đối với mặt hàng thịt heo

 

Chính vì thế, việc giá heo lại có chiều hướng giảm mạnh, tiếp cận “vùng đáy” như hiện nay càng khiến những hộ chăn nuôi ở Đồng Nai nói riêng, khu vực Nam Bộ nói chung, cảm thấy vô cùng lo ngại.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai nhìn nhận: "Con heo trong giai đoạn này đang bị khủng hoảng rất nghiêm trọng do đầu ra rất khó, giá giảm nạnh, kéo dài suốt hơn 1 năm nay, nên người chăn nuôi thua lỗ rất lớn. Vì vậy, phải có giải pháp thật sớm để giải quyết vấn đề này".

Cũng theo ông Đoán, nếu cơ quan chức năng không có giải pháp quyết liệt và hiệu quả hơn, thì sẽ có thêm một lượng lớn trang trại không thể vượt qua “cú sốc giá” lần này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm