Siêu âm thế nào để không ảnh hưởng đến thai nhi?

24/10/2017 - 11:13
Các bà mẹ siêu âm thai quá nhiều lần có thể gây tổn thương não bộ thai nhi. Trong đó, bé trai có khả năng bị tổn thương nhiều hơn so với bé gái.
Từ khi mang bầu, cha mẹ nào cũng nóng lòng muốn biết thai nhi phát triển ra sao. Cũng vì thế, nhiều người thường xuyên siêu âm để kiểm tra sự phát triển của thai nhi. Ngoài siêu âm 2D, 3D, nhiều chị em còn thực hiện siêu âm 4D.

Chị Nguyễn Thúy Hằng (27 tuổi, Phúc Thọ, Hà Nội) mang thai được 16 tuần. Từ khi biết mình mang thai đến nay, chị đã đi khám thai đến 5 lần, cùng với đó là 6 lần siêu âm thai, trong đó có siêu âm 3D và 4D.

sieu-am-thai.jpg
Việc thực hiện siêu âm cần tuân theo chỉ định của bác sĩ.

 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phòng khám Sản phụ khoa Vietmec, siêu âm là hình thức tái tạo hình ảnh của thai nhi bằng sóng âm có tần số cao, nếu sử dụng ở mức độ vừa phải, hợp lý sẽ rất an toàn với thai nhi. Tuy nhiên, nếu lạm dụng siêu âm quá nhiều lần thì thai nhi có thể gặp một số ảnh hưởng nguy hiểm như tổn thương não bộ, nhẹ cân, tăng trưởng chậm, tăng nguy cơ mắc phải các dị tật bất thường ở thai nhi…

Theo một nghiên cứu được công bố bởi các nhà khoa học Thụy Điển, các bà mẹ siêu âm thai quá nhiều lần có thể gây tổn thương não bộ thai nhi. Trong đó, bé trai có khả năng bị tổn thương nhiều hơn so với bé gái.
 
Còn theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, trẻ sơ sinh ở các bà mẹ thực hiện siêu âm màu từ 2 lần trở lên có nguy cơ tử vong chu sinh (tử vong trong tuần đầu tiên sau khi sinh) cao gấp 2 lần so với trẻ sơ sinh không thực hiện siêu âm này.

Cũng trong nghiên cứu này, quá trình siêu âm, đặc biệt là siêu âm màu, gây tăng nhiệt độ cơ thể của mẹ và bào thai. Mức tăng này có thể vượt ngưỡng an toàn 1,4 - 1,8 độ C, làm tăng nguy cơ phát triển dị tật bẩm sinh, đặc biệt là với trí não của thai nhi.
sieu-am-o-bung-het-bao-nhieu-tien.jpg
Siêu âm nhiều dễ ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi

Bác sĩ Mai cho biết, siêu âm thai là điều cần thiết giúp bác sĩ theo dõi thai kì và phát hiện sớm nhiều nguy cơ có thể xảy ra ở mẹ và bé. Tuy nhiên, các bà mẹ không nên quá lạm dụng.

“Với một thai kì bình thường, chị em chỉ cần siêu âm 3 lần vào các tuần từ 11 – 13; từ tuần 21 - 23 và từ tuần 31 - 32 là đủ. Các trường hợp đặc biệt, cần theo dõi sát sao hơn bác sĩ sẽ hẹn lịch cụ thể sau”, bác sĩ Mai cho biết.

Bác sĩ Mai cho biết thêm, việc siêu âm 4D nên thực hiện từ tuần thứ 24 của thai kì trở lên, sẽ cho hình ảnh siêu âm rõ nét và chất lượng nhất.
 
“Siêu âm màu quá sớm, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kì, có thể làm tăng thân nhiệt của người mẹ lên khoảng 1-5 độ C, gây những tổn thương nghiêm trọng ở trẻ, nhất là dị tật bẩm sinh về não”, bác sĩ Mai cho biết thêm.

Ngoài ra, chị em có thể hạn chế thời gian tiếp xúc giữa thai nhi với sóng siêu âm bằng cách lựa chọn siêu âm tại những cơ sở khám và siêu âm thai uy tín, có bác sĩ siêu âm trình độ chuyên môn cao, hiểu biết rộng và y đức tốt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm