Siêu tiết kiệm thời gian làm bếp

09/08/2016 - 11:00
Làm bếp là công việc vất vả vì nó “ngốn” không ít thời gian, công sức. Bỏ túi những mẹo vặt đơn giản, bạn sẽ thấy mọi việc trở nên đơn giản, dễ dàng hơn rất nhiều.

Làm đâu gọn đó: Một trong những công việc bếp núc chị em thường ngại nhất là dọn dẹp cho không gian nhà bếp luôn gọn gàng, thông thoáng. Chính vì thế, khi nấu ăn đừng nên bày biện tất cả mọi thứ ra rồi cuối cùng mới thu dọn, khi đó bạn sẽ “choáng” vì có rất nhiều bát đĩa, nồi niêu cần phải thu dọn, chưa kể bạn sẽ mất rất nhiều công sức để cọ rửa những vật dụng này do đồ ăn bám dính trên chúng bị két lại. Làm đến đâu dọn đến đó, sau khi nấu ăn xong, công việc làm sạch bếp sẽ đơn giản và nhẹ hơn rất nhiều.

 Đừng để nhà bếp thành "bãi chiến trường"

Mẹo vặt để làm sạch: Với những chiếc cối xay thịt, nồi chảo, bát đĩa bị bám mỡ, nếu chỉ rửa với nước rửa bát và nước lã sẽ rất khó sạch và tốn nhiều thời gian. Lúc này bạn chỉ cần dùng một ít nước nóng là “đánh bại” vết mỡ cáu bẩn. Ngoài ra, khi làm bếp nên tận dụng vỏ chanh, gừng, dấm để khử mùi tanh, làm sáng bóng các vật dụng trong nhà bếp hay xua đuổi côn trùng, vừa tiết kiệm, vừa hiệu quả mà lại rất thân thiện với môi trường, không gây nên những tác động xấu với sức khỏe.

Kinh nghiệm nên ghi nhớ:

  • Vớt váng mỡ khi ninh xương: Để nồi nước xương hay nước luộc trong, ngon và không bị váng mỡ, thay vì phải dùng thìa lớn để vớt từng thìa một, bạn hãy nhanh chóng dùng một ít đá viên thả vào nồi nước, những váng mỡ này sẽ cô lại, nổi lên trên bề mặt, bạn chỉ cần dùng muỗng lớn để hớt một lớp trên bề mặt là đủ.
  • Cách hầm thịt lợn, bò, gà nhanh nhừ: cho một túi lá trà vào ướp thịt bò vừa có tác dụng nhanh nhừ vừa tạo hương vị mới lạ, nếu là bò kho thì nên thêm dứa. Với thịt lợn nên cho một ít quả sơn tra (táo mèo) vào hầm chung vì loại quả này rất giàu vitamin C và axit xitric giúp thịt heo nhanh mềm. Với thịt gà, trước khi hầm hãy cho vào miệng gà một muỗng giấm, bạn sẽ đạt được mục đích mình muốn.
  • Thái thịt mỏng trong “nháy mắt”: bạn chỉ cần cho chúng vào ngăn đá khoảng 30 phút, khi chúng đã đóng đá nhẹ, bạn dùng dao sắc thái sẽ được những miếng thịt rất mỏng.
  • Mẹo bóc tỏi nhanh: Hãy rửa sạch vỏ tỏi bên ngoài, rồi đập dập tỏi, sau đó mới nhặt bỏ vỏ sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn. Một cách khác là cho củ tỏi vào trong lò vi sóng 15 giây rồi mới bóc vỏ, sức nóng và hơi nước bốc ra từ tỏi khiến lớp vỏ dễ bật tung. Cũng có thể cho tỏi vào một chiếc hộp có nắp, lắc thật mạnh, khoảng 30 giây, vỏ tỏi sẽ rơi ra đến 90%, công việc của bạn lúc này là nhặt riêng vỏ tỏi ra mà thôi.

Hãy là nhà “quản lý” thông minh: Thay vì một mình ôm đồm tất cả mọi công việc, hãy “tận dụng” sức lao động của các thành viên trong gia đình, từ người lớn tuổi đến nhỏ tuổi. Phân công các con lấy quần áo ra khỏi máy giặt hay anh xã nhặt rau, chế biến món luộc, rửa bát đĩa giúp bạn. Như vậy, các thành viên trong gia đình có những khoảnh khắc vui vẻ, hạnh phúc bên nhau mà bạn giải phóng sức lao động cho chính mình.

 Hãy tận dụng sức lao động của mọi thành viên trong gia đình
Sắp xếp bếp hợp lý: Đây là một trong những điều kiện tiên quyết giúp ích cho chị em rất nhiều khi làm bếp. Hãy “nghiên cứu” thật kỹ các bố trí không gian bếp nhà mình phụ thuộc vào diện tích, mục đích sử dụng để từ đó bố trí các vật dụng, công cụ, máy móc cũng như những nguyên liệu làm bếp ở những nơi mà bạn có thể dễ dàng, thoải mái nhất khi sử dụng. Ví như những vật dụng thường dùng, bạn cần phải để chúng ở những nơi dễ tìm nhất thay vì “cất giấu” chúng ở một vị trí bí mật nào đó.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm