Singapore chi 15 triệu USD cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều

10/06/2018 - 20:17
Ngày 10/6, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định quốc gia này sẵn sàng chịu trách nhiệm phần kinh phí 20 triệu SGD (gần 15 triệu USD) tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ -Triều vào ngày 12/6.
Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng đây là một số tiền lớn, song nó xứng đáng bởi đây là lần đầu tiên diễn ra một cuộc gặp giữa lãnh đạo 2 quốc gia, vốn được cho là thù địch. Cuộc gặp này được hy vọng mở ra những cơ hội lớn cho hòa bình ổn định ở khu vực cũng như trên thế giới. Ông xác nhận một nửa kinh phí tổ chức sự kiện ngày 12/6 được dành riêng cho mảng an ninh. Còn Bộ Truyền thông và Thông tin Singapore cho biết chi phí tổ chức cho truyền thông quốc tế đưa tin về sự kiện ngày 12/6 là vào khoảng 5 triệu SGD.
 
Singapore được chọn làm nước chủ nhà tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều vì tính trung lập của nước này và Singapore có quan hệ ngoại giao với cả 2 nước. Singapore đáp ứng được mong đợi của cả hai phía, cả về mặt chính trị và ngoại giao. Ngoài ra, Singapore còn đáp ứng được các tiêu chí an ninh, an toàn, khoảng cách địa lý…
 
kim-jong-un-lee-hsien-loong-1.jpg
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trò chuyện

 

Cũng trong ngày 10/6, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp với Thủ tướng nước chủ nhà Singapore Lý Hiển Long trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều. Tại cuộc gặp, nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ tin tưởng rằng vai trò của Singapore sẽ được lịch sử ghi nhận nếu cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra thành công.
 
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã bắt tay, chụp ảnh lưu niệm trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện tại văn phòng thủ tướng Singapore chiều tối 10/6. Ông Kim Jong-un gửi lời cảm ơn tới Singapore và Thủ tướng Lý Hiển Long vì những nỗ lực tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều. "Cả thế giới đang đổ dồn chú ý vào hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Triều Tiên và Mỹ. Nhờ những nỗ lực chân thành của các bạn, chúng tôi mới có thể hoàn thành công tác chuẩn bị cho hội nghị. Tôi muốn cảm ơn ngài về điều này", lãnh đạo Triều Tiên nói với Thủ tướng Singapore.
 
kim-jong-un-lee-hsien-loong-2.jpg
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

 

Ông Lý Hiển Long chúc nhà lãnh đạo Triều Tiên đạt được thành công tại cuộc gặp thượng đỉnh, đồng thời bày tỏ hy vọng sự kiện này sẽ thúc đẩy các triển vọng hòa bình và ổn định cho bán đảo Triều Tiên cũng như toàn khu vực.
 
Ngày mai, 11/6, ông Lý Hiển Long dự kiến có cuộc gặp riêng với Tổng thống Mỹ Donald Trump trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm