Sinh 3 bé gái sau hơn 10 năm vô sinh thứ phát

06/07/2019 - 20:00
Sau sinh con đầu, vợ chồng chị Quyên "thả tự do" nhưng mãi chẳng dính bầu. Chị được xác định bị vô sinh thứ phát. Tuy nhiên, chị Quyên bất ngờ được đón 3 nàng công chúa sau khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Đến nay, đã gần 4 tháng kể từ khi đón “3 nàng công chúa” vợ chồng chị Nguyễn Thị Quyên-anh Nguyễn Đức Hoàn (tổ 18, phường Trung Sơn, thị xã Tam Điệp, Ninh Bình) vẫn còn lâng lâng. Bởi vợ chồng chị đã trải qua hành trình hàng chục năm đi chữa vô sinh, hiếm muộn.

Vợ chồng chị Quyên kết hôn năm 2007. Đến năm 2008, chị hạ sinh hạ một bé trai kháu khỉnh. Sau khi sinh con đầu, với mong muốn có thêm con để gia đình vui cửa vui nhà, từ năm 2009, vợ chồng chị bắt đầu “thả”. Tuy nhiên, sau nhiều năm “thả tự do”, anh chị vẫn chưa có tin vui. 

“Nhiều lần, vợ chồng tôi muốn đi khám và điều trị để tìm nguyên nhân. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh gia đình chẳng dư dả gì nên hy vọng trời thương sẽ có con bằng đường tự nhiên”, chị Quyên chia sẻ.

Dù vậy, dường như không thể đợt phép màu đến được nữa, năm 2016 vợ chồng chị đến BV Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Việt-Bỉ thăm khám. Tại đây, TS Lê Vương Văn Vệ phát hiện chị Quyên bị bệnh tắc cả hai vòi trứng với những biểu hiện tương đối phức tạp. Bác sĩ Vệ cho biết, tình trạng của chị Quyên phải thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) thì mới có thể có con.

Dù vậy, bác sĩ cũng tư vấn về tỷ lệ thành công của phương pháp TTTON để gia đình lựa chọn. Gia đình xin về nhà suy nghĩ, sau đó phần ngại đường xa, phần lo ngại kinh tế gia đình nên gia đình chưa thể đi thực hiện TTTON.

Trường hợp của vợ chồng chị Quyên được các bác sĩ rất lưu tâm. Vì vậy, khi công nghệ của BV được nâng lên, bác sĩ Luyện Thị Ngọc Dung (BV Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ) đã liên lạc với bệnh nhân để hỏi thăm tình hình. Sau khi tham khảo, vợ chồng chị quyết định sẽ làm TTTON.

Chị Quyên kể: Hôm ấy, tôi vào TP. HCM thăm bà con và kết hợp công việc. Khi phát hiện mình có kinh nguyệt, tôi đã chủ động gọi cho bác sĩ Dung. Dù lịch kích trứng chưa đến, nhưng nghe mô tả từng chi tiết, biết “thời cơ vàng” đã đến, bác sĩ Dung đề nghị tôi ra Hà Nội ngay. Không chút suy nghĩ, tôi bỏ công việc bay thẳng ra Hà Nội.

anh-hon-ch-quyn-vui-mng-n-nhn-3-c-con-gi-tuyt-vi-2.jpg
Ba nàng công chúa, con của chị Quyên

Ngày 30/4/2018, sau thời gian kích trứng, các bác sĩ lấy trứng của chị Quyên ra ngoài, kết hợp với tinh trùng của chồng đem đi nuôi trong ống nghiệm. Bác sĩ chọc 19 trứng, làm được 12 phôi tốt, chuyển phôi lần đầu đã đậu được 3 thai. Khỏi phải nói, niềm vui của gia đình chị như thế nào.

Tuy nhiên, chỉ 7 tuần sau, các bác sĩ phát hiện chị Quyên bị bong nhau thai tới 50%, đồng thời ra máu nhiều, nguy cơ sảy thai cao. Chị Quyên được điều trị tại BV, khi về nhà thì kiêng khem giữ gìn các em bé theo những phương pháp rất khoa học.

Đến ngày 8/3/2019, vợ chồng chị Quyên đã lần lượt 3 “nàng công chúa” ra đời. Trong đó, chị đầu 1,9kg; chị hai 2kg và em út 1,7 kg. Hiện nay, các bé phát triển tốt.

Trường hợp của vợ chồng chị Quyên không phải là hiếm. Một nghiên cứu của BV Phụ sản TƯ cho thấy, tỷ lệ vô sinh hiếm muộn tại Việt Nam khoảng 7,7% (tương đương 1,1 triệu cặp vợ chồng). Trong đó, vô sinh nguyên phát là 3,9% và vô sinh thứ phát là 3,8%.

Theo các chuyên gia, với nữ giới có nhiều nguyên nhân gây vô sinh thứ phát. Trong đó có việc dùng thuốc tránh thai quá nhiều. Bình thường, chị em dùng thuốc tránh thai trong thời gian ngắn rồi dừng lại. Sau khi dừng một thời gian chức năng buồng trứng trở lại bình thường, kích thích phóng noãn, đậu thai.

Tuy nhiên, nếu dùng thuốc tránh thai quá lâu, quá liều năm nay qua năm khác sẽ gây ức chế buồng trứng, ức chế phóng noãn, nói nôm na buồng trứng bị ức chế dẫn đến “liệt” không hoạt động, bị ức chế trường diễn nên rất khó khăn để trở lại bình thường.

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác dẫn đến vô sinh thứ phát như viêm nhiễm sinh dục, viêm nhiễm tử cung, tắc vòi tử cung…

Các chuyên gia khuyến cáo, chị em muốn kế hoạch một thời gian thì nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa sản để được hướng dẫn biện pháp tránh thai phù hợp. Chị em có thể vẫn dùng thuốc tránh thai nhưng dùng bao lâu thì cần được bác sĩ tư vấn. Sau 1 năm “thả” mà không mang thai, cả hai vợ chồng nên đi khám để xác định nguyên nhân, chữa trị. Ngoài ra, chị em cũng cần giữ vệ sinh sạch sẽ, quan hệ tình dục an toàn, tránh nguy cơ viêm nhiễm giúp việc thụ thai thuận lợi hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm