Sinh con an toàn dù nhau tiền đạo và vỡ ối ở tuần thai 27

04/01/2017 - 13:29
Nhập viện trong tình trạng thai 27 tuần, ngôi ngang, vỡ ối, nhau tiền đạo, chị N. T. N. (20 tuổi), ngụ tại huyện Cờ Đỏ, Cần Thơ, lập tức được các bác sĩ tại BV Phụ sản TP Cần Thơ mổ lấy thai, cứu sống cả 2 mẹ con.
Tại BV Phụ sản TP Cần Thơ, sau khi cả hai mẹ con đều bước qua giai đoạn khó khăn nhất, chị N. chia sẻ, lúc mới nhập viện, bác sĩ chẩn đoán chị bị nhau tiền đạo, nếu không mổ lấy thai gấp, sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng của cả hai mẹ con.
cb-n.jpg
 Chị N. hạnh phúc sau khi sức khỏe của con gái ổn định. Ảnh: BV cung cấp.
“Lúc đầu, vợ chồng tôi buồn lắm nhưng nhờ sự đông viên, an ủi và chăm sóc của các bác sĩ, hiện hai mẹ con tôi an toàn. Lúc mới sinh, con chỉ nặng 800g nhưng sau 1 tháng, bé đã tăng lên 1.130g. Vợ chồng tôi cảm thấy đây là điều vô cùng kì diệu, niềm hạnh phúc này sẽ trọn vẹn khi mùa xuân mới đang về”, chị N. chia sẻ.

Là người trong ekip phẫu thuật và chăm sóc chị N. trong thời gian qua, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hà, Phó trưởng khoa Sơ sinh, BV Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, vào những ngày đầu tháng 12/2016, chị N. nhập viện với chẩn đoán thai 27 tuần, ngôi ngang, vỡ ối, nhau tiền đạo trung tâm. Ngay khi nhập viện, các bác sĩ nhanh chóng tiến hành mổ lấy thai, bé gái cân nặng chỉ 800g khi chào đời. Sau đó, bé đã được bác sĩ sơ sinh hồi sức nhanh chóng, thở máy và nuôi ăn tĩnh mạch, kháng sinh… Khi ổn định, bé được cai máy thở và thực hiện biện pháp Kangaroo với mẹ sớm. Đến ngày 4/1, bé tự thở tốt, ăn sữa qua thông dạ dày và lên cân khá tốt. 

Cũng theo bác sĩ Hà, trường hợp bé sinh non thường phải đối mặt với nhiều nguy cơ: Suy hô hấp, nhiễm trùng, viêm ruột… do cấu trúc, chức năng cơ thể bé chưa trưởng thành. Các bé ngoài việc phải chăm sóc ở đơn vị chăm sóc sơ sinh đặc biệt, còn áp dụng phương pháp Kangaroo và da kề da sớm với mẹ ngay sau sanh để giữ ấm, hạn chế nhiễm trùng, tạo cho bé cảm giác an toàn, được che chở như trong bụng mẹ và giúp trẻ thích nghi dần với môi trường bên ngoài. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm