Sinh con giữa trận động đất kinh hoàng ở Mexico

24/09/2017 - 07:49
Sự ra đời của bé Adolfo Iñaki giữa đau thương do động đất ở Mexico đã thắp lên ngọn lửa niềm tin cho mọi người. Đó cũng là sự dũng cảm của thai phụ Jessica Mendoza đang chuyển dạ phải sơ tán khỏi bệnh viện và sinh con trên ghế đá mà không gây tê.
Những người sống sót may mắn
 
“Đó là một điều kỳ diệu, là thông điệp lớn nhất của tình yêu thương”, bà mẹ Jessica Mendoza vừa âu yếm hôn lên trán cậu con trai Adolfo Iñaki vừa nói khi mới sinh con trên chiếc ghế đá bên ngoài bệnh viện Sanatorio Durango ở Roma Norte, một trong những khu dân cư bị ảnh hưởng tồi tệ nhất do động đất ở thủ đô Mexico City.
jessica-mendoza-1.jpg
Gia đình chị Jessica Mendoza sau khi sinh bé trai Adolfo Iñaki giữa động đất

Ngày 20/9, chị Mendoza đang ở phòng sinh khi tử cung mở 6cm thì  trận động đất 7,1 độ Richter diễn ra làm rung chuyển cả thủ đô. Cả bệnh viện được lệnh sơ tán để bảo toàn tính mạng nhiều bệnh nhân. Cả ê kíp đỡ đẻ gồm bác sĩ, y tá và anh Amado Ortiz, chồng chị Mendoza lập tức đưa thai phụ lên xe đẩy bệnh nhân lao nhanh ra khỏi bệnh viện. May mắn là khi đẩy xe đến một ghế đá, nơi thuộc một bệnh viện dã chiến vừa dựng lên thì đứa trẻ ra đời. Chị Mendoza đã sinh con trai mà không kịp gây tê trong cảnh chạy loạn. “Tôi muốn cảm ơn bác sĩ Elisabeth Valencia và tất cả các thành viên trong nhóm đỡ đẻ. Họ là những người tuyệt vời, quyết bám trụ với bệnh nhân đến cùng”, chị Mendoza nói.

Ngoài gia đình chị Mendoza, may mắn còn đến với chị Diana Pacheco, người bị mắc kẹt dưới hàng tấn đất đá đổ nát của tòa nhà nơi chị làm việc sau trận động đất ở Mexico đã được cứu sống nhờ những tin nhắn gửi đi cho chồng, anh Juan Jesus Garcia.
 
Phép màu đã xảy ra với chị Diana khi anh Garcia bất ngờ nhận được loạt tin nhắn mà cô gửi khoảng 16 tiếng trước khi tòa nhà sụp đổ thông qua ứng dụng nhắn tin WhatsApp. "Anh yêu", "Trần nhà sập", "Bọn em bị mắc kẹt", "Em yêu anh", "Em yêu anh rất nhiều", "Bọn em ở tầng 4", "gần cầu thang thoát hiểm", "có tất cả 4 người"… là loạt tin nhắn đến điện thoại của anh Garcia vào lúc 5 giờ 34 phút ngày 20/9.
diana-pacheco-2.jpg
Anh Juan Jesus Garcia bên cạnh Diana Pacheco, người vợ vừa được cứu sống dưới đống đổ nát

Anh Garcia là một tài xế vừa chờ bên ngoài tòa cao ốc suốt đêm vừa khóc trong lúc lực lượng cứu hộ nỗ lực giải cứu các nạn nhân mắc kẹt. Khi nhận được loạt tin nhắn, ông lập tức chạy về phía đội cứu hộ để thông báo. Nhờ đó mà đội cứu hộ xác định được vị trí của chị Diana. Sau khi đào bới đống đất đá, lực lượng cứu hộ đã cứu được chị Diana và 3 người khác. Hiện chị Diana đang được theo dõi và điều trị tại bệnh viện.

diana-pacheco-4.jpg
Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân mắc kẹt dưới những đống đổ nát

Hiện các lực lượng chức năng vẫn đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người bị mắc kẹt dưới những đống đổ nát. Hơn 60 người đã được giải cứu. Tổng số người thiệt mạng đã lên đến 278 người, 38 tòa nhà bị sập và gần 2.900 tòa nhà khác bị hư hại. Bộ Y tế cho biết các bệnh viện đã tiếp nhận 2.633 người bị thương, chủ yếu tại thủ đô với 1.998 người.

 
Câu chuyện bịa đặt đáng lên án
 
Câu chuyện về bé gái 12 tuổi Frida Sofía được cho là sống sót kỳ diệu trong đống đổ nát của ngôi trường Enrique Rebsámen ở thành phố Mexico City đã được lan truyền rộng rãi, gây xúc động mạnh mẽ cho tới khi mọi người giận dữ nhận ra đó chỉ là chuyện bịa đặt.
frida-sofia-1.jpg
Câu chuyện bịa đặt về việc cứu sống bé gái Frida Sofia đang bị chỉ trích

Trước đó, các kênh truyền hình đã liên tục cập nhật thông tin về việc lực lượng cứu hộ nỗ lực từng chút một để tiến gần hơn tới khu vực mà em Frida Sofía bị chôn sống trong đống đổ nát của ngôi trường Enrique Rebsámen. Các binh sĩ cứu hộ đã nói với báo giới rằng họ đã trông thấy cô bé hua ngón tay cầu cứu khi em được che chắn dưới một chiếc bàn đá granite và vẫn còn liên lạc được với những bạn bè khác.

Tuy nhiên, hy vọng chuyển thành bực tức và giận dữ khi công luận biết rằng không có học sinh nào trong trường Enrique Rebsámen có tên là Frida Sofía và không có bé gái nào còn mắc kẹt trong đống đổ nát của ngôi trường này nữa.
diana-pacheco-3.jpgTrường học bị sụp đổ

Sau 2 ngày dốc sức tìm kiếm, ông Enrique Sarmiento - Người đại diện cho lực lượng hải quân, thông báo đã tìm thấy mọi trẻ em tại ngôi trường này, bao gồm cả thi thể những em xấu số. “Chúng tôi muốn nhấn mạnh là chúng tôi không hề biết về thông tin báo chí lan truyền với chuyện em bé Frida Sofía. Đó không phải sự thật".

Thông tin tiết lộ chuyện chưa từng có một bé gái nào tên là Frida Sofía bị mắc kẹt dưới ngôi trường đổ nát đã khiến nhiều người dân Mexico nổi giận. Họ cảm thấy như mình đã bị báo chí và các quan chức chính quyền lừa dối khi vẽ vời một câu chuyện không có thật. Trên mạng, nhiều phản ứng giận dữ trút vào chính quyền. Cũng có người chỉ trích truyền thông, nhất là kênh truyền hình Televisa.
 
Một số người so sánh vụ việc này với câu chuyện về bé trai chín tuổi Monchito cũng từng là tâm điểm trong nỗ lực cứu hộ lớn ở vụ động đất kinh hoàng năm 1985 ở Mexico City nhưng sau đó hóa ra cũng bị phanh phui là bịa đặt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm