Số bàn khám dịch vụ tại BV Nhi TƯ vượt hàng chục lần lời Giám đốc

13/10/2016 - 22:36
Trước tố cáo về việc BV Nhi TƯ lạm dụng khám dịch vụ, TS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV cho rằng, BV chỉ dành 5-7 bàn khám cho khoa theo yêu cầu. Tuy nhiên, thực tế có như vậy?
Bước chân vào viện là thấy "khám dịch vụ"

Ngày 13/10, mới bắt đầu giờ làm việc, khu khám bệnh của khoa Khám bệnh đông bệnh nhân đứng, ngồi chờ xếp sổ. Hiện BV Nhi TƯ đã mở rộng thêm khu khám bệnh với giá khám khác nhau. Khu khám bệnh cũ tại cổng chính BV, đường Đê La Thành, vẫn giữ nguyên. Khu khám S mới đưa vào hoạt động cũng dành cả tầng 1 làm khu khám bệnh. Ngoài ra, BV còn có một khu khám bệnh hạng sang là dịch vụ A, thấp hơn một chút là khám dịch vụ B và C.

Đang chờ ngồi lấy kết quả cho con tại khu khám bệnh, chị Thương, ở Hòa Bình chia sẻ, bé nhà chị mới 3 tuổi nhưng sốt đi sốt lại cả tuần nay, khám và điều trị ở tỉnh không đỡ nên hôm nay chị phải đưa bé xuống BV Nhi TƯ khám. Có mặt tại BV lúc 6h30, chị lấy được số khám thứ 13 nhưng đến gần 11h vẫn chưa xong, do còn phải chờ kết quả xét nghiệm, chụp chiếu và quay lại bác sĩ đọc kết quả.
dich-vu.jpg
Đã hơn 10h nhưng người bệnh vẫn đông, không đủ ghế ngồi phải ngồi cả xuống đất chờ khám tự nguyện
“Cả khu này đều khám tự nguyện hết. Khi đưa con vào viện, tôi được nhân viên BV chỉ mua sổ y bạ rồi đưa vào xếp và đóng tiền. Phí ban đầu khám là 160.000 đồng. Khám tự nguyện cho nhanh chứ chờ bảo hiểm y tế (BHYT) lâu lắm, lại phải đúng tuyến”, chị Thương cho hay.

Cũng khám như con chị Thương nhưng sang khu dịch vụ A giá khám ban đầu là 590.000 đồng, anh Tiến, ở Hà Nội, đang cùng con chờ lấy kết quả cho hay: "Vào khu dịch vụ A này cũng phải chờ nhưng nhanh hơn khu khám bệnh bên ngoài (khám dịch vụ ở khu khác – PV). Giá này không được chọn bác sĩ khám nhưng chỉ chờ một lúc là được khám, có kết quả xét nghiệm, khu ngồi chờ có điều hòa. Trong khi giá khám bệnh cho trẻ em bằng BHYT chỉ vài chục nghìn đồng/lượt".

Phòng khám BHYT vắng tanh

Trong đơn tố cáo hoạt động đang diễn ra tại BV Nhi TƯ được gửi tới Bộ trưởng Bộ Y tế và các cơ quan báo chí, có đề cập đến việc BV Nhi TƯ đang bị biến thành BV dịch vụ. Cụ thể, giá dịch vụ chia thành nhiều mức, nhiều loại khác nhau và giá dịch vụ được công bố trên trang thông tin của BV nhưng không cung cấp cho người nhà và bệnh nhân khi tới khám.
dich-vu-5.jpg
Khu nộp tiền khám bệnh tự nguyện lúc nào cũng phải xếp hàng chờ đợi
Trả lời báo chí nội dung này, PGS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi TƯ khẳng định: Trong khoảng 3.000 lượt bệnh nhân khám/ngày, chỉ khoảng 150 lượt bệnh nhân chọn khám theo yêu cầu. BV chỉ dành 5-7 bàn khám cho khoa yêu cầu (dịch vụ), trong đó tại khoa Khám bệnh bình thường có khoảng 60-70 bàn khám.

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên tại BV Nhi TƯ, cũng như thăm dò ý kiến của người bệnh. Hầu hết khu khám bệnh đang hoạt động tại BV đều là khám dịch vụ mà nhân viên hướng dẫn tại BV gọi là khám tự nguyện.

Nếu tính cả khu khám bệnh mới và cũ (không kể khu dịch vụ A, B và C), số phòng khám dịch vụ lên tới hơn 100 phòng, một buổi, số người khám tự nguyện (dịch vụ) cũng lên tới con số hàng nghìn. Số bàn, phòng khám theo yêu cầu không dừng ở 5-7 bàn mà phải gấp nhiều lần.
dich-vu-6.jpg
Khu đăng ký khám BHYT tại BV Nhi TƯ ngày 13/10 vắng tanh
dich-vu-4.jpg
Trong khi người ra - vào khu khám tự nguyện lúc nào cũng tấp nập 
Khoa Khám bệnh có một tấm bảng ghi quy trình khám bệnh nếu bệnh nhân có BHYT (phải có giấy chuyển viện và thẻ) sẽ được khám tại phòng 1A. Nhưng thực tế rất ít người sử dụng đến thẻ BHYT bởi phải chờ đợi lâu, chỉ khi có bệnh phải nhập viện, tấm thẻ mới được dùng tới. Đa số người bệnh khi đưa con em vào khoa Khám bệnh đều thực hiện chung các bước: Mua sổ y bạ, đăng ký khám, đến phòng khám. Khi nộp tiền nhân viên nói bao nhiêu là nộp. Đương nhiên, họ chấp nhận sử dụng khám tự nguyện để được nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu.

Tại khu khám bệnh của BV Nhi TƯ, có đội ngũ chăm sóc khách hàng mặc áo vàng, có mặt ở mọi địa điểm, để giúp đỡ người bệnh khi gặp khó khăn. Lực lượng này không chỉ chỉ dẫn người bệnh đến các phòng, khi có người bệnh muốn hỏi thủ tục khám, đều chỉ thẳng tới khu khám tự nguyện. Theo quan sát của phóng viên trong buổi khám ngày 13/10, mỗi khi có người nhà tới cần sự chỉ dẫn, nhân viên đều chỉ thẳng tới khu mua y bạ và ra cửa dịch vụ làm thủ tục.

Với nhiều lý do trên, khung cảnh trái ngược nhau diễn ra cùng một lúc tại BV này: Cửa tự nguyện thì xếp hàng dài chờ đóng tiền khám, cửa đăng ký khám bằng BHYT vắng tanh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm