‘Sở có mấy người, sao quản lý, giám sát hết được’

15/07/2016 - 18:10
Nói về việc cả trăm tấn chất thải nguy hại từ Formosa Hà Tĩnh đưa về Phú Thọ xử lý, lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường Phú Thọ nói Sở có quá ít người, không thể giám sát hết.

Sau khi có thông tin có hàng trăm tấn chất thải nguy hại của nhà máy Formosa Hà Tĩnh đã được công ty TNHH Môi trường Phú Hà tiếp nhận, chuyên chở ra nhà máy của doanh nghiệp này ở Phù Ninh, Phú Thọ để xử lý, nhiều người dân đã không khỏi lo lắng về vấn đề an toàn khi vận chuyển của quãng đường hàng trăm km từ Hà Tĩnh ra Phú Thọ cũng như quy trình xử lý chất thải nguy hại này.

Trả lời PNVN qua điện thoại ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Phú Thọ cho biết, Công ty TNHH Môi trường Phú Hà đã làm đầy đủ những thủ tục hồ sơ về mặt pháp lý để hoạt động xử lý chất thải. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, Phú Hà có thực hiện chuẩn chỉ, đúng quy trình, quy định hay không thì không thì DN phải giải trình Sở mới nắm được. Nếu sai phải xử lý.

13699561_1740493892905781_1534133126_o.jpg
 Một góc nhà máy xử lý rác thải của công ty TNHH Môi trường Phú Hà ở Kỳ Tân, Kỳ Anh (Hà Tĩnh) 

Theo ông Thắng, Sở TNMT có trách nhiệm hướng dẫn, thủ tục văn bản, hồ sơ, còn thực tế kiểm tra giám sát hoạt động có cơ quan chức năng như cảnh sát môi trường, sở kế hoạch đầu tư…, chứ Sở TNMT chỉ có mấy con người làm sao quản lý, giám sát được cơ sở làm những việc đó.

Trao đổi về vấn đề liệu hoạt động xử lý chất thải của Phú Hà có đúng quy trình, đúng đánh giá tác động môi trường, đúng cam kết không thì ông Thắng nói: “Việc này công ty TNHH Môi trường Phú Hà phải cung cấp tài liệu, giải trình chứ tôi xem lại, chưa biết được. Còn Phú Hà làm sai sẽ bị xử lý, còn trách nhiệm của các cơ quan liên quan như thế nào cũng rõ ràng, chứ không phải việc gì cũng đến Sở”.

anh-chat-thai-ran.jpg
 Quá trình vận chuyển chất thải rắn từ Formosa ra ngoài để xử lý (ảnh: Vietnamnet.vn)

Mặc dù chưa biết quy trình vận chuyển, xử lý của Phú Hà có đúng với quy định, chức năng hay không, nhưng giả sử những doanh nghiệp về môi trường thực hiện không đúng thì theo cách nói của ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Sở TNMT Phú Thọ, việc kiểm tra, giám sát thuộc trách nhiệm của những cơ quan khác như cảnh sát môi trường.

Trong một diễn biến khác, vào chiều nay, chúng tôi liên hệ với ông Nguyễn Chí Thức, Giám đốc công ty Phú Hà - đơn vị đã chuyển cả trăm tấn bùn thải nguy hại ra Phú Thọ xử lý, để thu thập thêm thông tin, tài liệu, tìm câu trả lời cho quy trình vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại mà doanh nghiệp này ký kết với Formosa có đúng quy định hay không. Tuy nhiên ông Thức cáo bận đang đi công tác nên chưa thể làm việc với phóng viên để cung cấp tài liệu.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm