Sò dương nướng mỡ hành

22/04/2018 - 15:34
Sò dương nướng mỡ hành tương đối dễ thực hiện. Nhưng nếu không biết cách làm sẽ khiến món ăn mất đi hương vị tự nhiên.
Sò dương là động vật thân mềm hai mảnh vỏ, sống ẩn mình dưới những lớp cát, rạn san hô. Con trưởng thành có thể lớn bằng bàn tay trẻ em.
 
so-duong.jpg
Sò dương là món ăn ngon và bổ dưỡng

 

Thịt sò dương dai nhưng giòn, vị ngọt, có thể chế biến được nhiều món ăn chơi. Nhưng trên hết vẫn là món sò dương nướng mỡ hành (hoặc nướng muối ớt).
 
tương đối dễ thực hiện. Nhưng nếu không biết cách làm sẽ khiến món ăn mất đi hương vị tự nhiên.
 
Sò mua ngoài chợ phải còn sống để có độ giòn, vị ngọt. Sau đó rửa qua nước rồi để ráo. Bắc một ít nước lên đun, khi sôi thì cho sò dương vào luộc sơ. Cần nhớ chỉ luộc cho sò "há mồm" thì vớt ra, vì để lâu sẽ mất đi chất ngọt trong thịt.
 
Tách sò ra, lấy thịt rửa với nước đá lạnh. Thịt sò đang nóng, gặp nước đá lạnh sẽ gia tăng độ giòn. Để sò ngon đúng chuẩn thì dùng dao rạch dọc sống miếng thịt sò, rồi lấy ra hết các chất thải bên trong. Nếu bỏ qua công đoạn này, lúc nướng xong, khi ăn có thể bị cát, hơi đắng. Rửa sạch sò một lần nữa rồi cắt khúc. Vỏ sò cũng được rửa sạch, để ráo.
 
Sau đó, chuẩn bị phi hành lá. Hành lá chẳng những góp phần làm đẹp món ăn mà còn có vị ngọt hăng, là gia vị không thể thiếu cho món ăn này. Nhất là ở phần gốc hành (màu trắng), khi phi vừa tới rất ngọt. Bắc chảo lên bếp để dầu sôi rồi cho hành lá xắt hạt lựu vào phi. Đến khi dậy mùi thơm, hành mềm (nhưng không ngả màu vàng) thì tắt bếp.
 
Công đoạn nước rưới cũng không kém phần quan trọng. Ngon hay dở là nhờ nước rưới nêm vừa tay. Cho một ít nước lọc, nước mắm, bột ngọt, đường vào bát. Nếu có tiêu hạt thì càng tốt. Trộn hỗn hợp này lên cho hòa tan.
 
Xếp thịt sò dương vào vỏ cùng với hành lá, đặt lên bếp than đỏ rực và nướng. Dùng muỗng cà phê rưới nước nêm lên sò cho thấm gia vị. Cần nhớ, chỉ nướng độ 3 phút là sò đã chín (vì trước đó đã luộc sơ), nướng lâu thịt sò sẽ teo lại mất ngọt và rất dai. Khi khứu giác cảm nhận được mùi hương thơm ngát là sò vừa chín tới.
 
Gắp sò cho vào đĩa và rắc đậu phộng (lạc) giã nhuyễn lên để tăng hương vị. Món này chấm với muối ớt chanh (dạng tương), ăn kèm rau răm. Vị ngọt tự nhiên của thịt sò dương cùng với hành phi khiến cho bao tử kích thích tột độ, ăn chẳng muốn dừng!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm