Sở GD&ĐT Hà Nội: Thi tổ hợp vào lớp 10 để tránh tình trạng học lệch, học tủ

10/04/2018 - 17:20
Trước băn khoăn của phụ huynh, chiều ngày 10/4, Sở GD&ĐT Hà Nội đã họp báo thông tin thêm về kỳ thi tuyển vào lớp 10, trong đó sử dụng thêm bài thi tổ hợp.

Thi tổ hợp để tránh học lệch

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định việc thi thêm bài thi thứ 3 là bài thi tổ hợp nhằm mục đích tránh học sinh học lệch, đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện ở các cấp học dưới.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển để tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên được áp dụng tại Hà Nội từ năm học 2005 - 2006 và đã bộc lộ nhiều hạn chế: tạo nên hiện tượng học lệch các môn, học sinh chỉ tập trung vào học môn Ngữ văn và Toán, các môn còn lại học sinh chưa tập trung học, như vậy chưa đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện ở bậc THCS.

hb.jpg
Buổi họp báo chiều 10/4 "nóng" với vấn đề tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh: Tuổi trẻ


Với lý do trên, việc thi thêm bài thi thứ 3 là bài thi tổ hợp nhằm mục đích tránh học sinh học lệch, đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện ở các cấp học dưới.

Bài thi tổ hợp sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Trong bài thi tổ hợp, ngoài môn Ngoại ngữ, 3 môn còn lại vừa có môn tự nhiên, vừa có môn xã hội, điều này đảm bảo tính công bằng, khách quan đối với học sinh.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng nhấn mạnh, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT từ năm học 2019 - 2020 nhằm mục đích khắc phục các hạn chế của phương thức cũ, triển khai mạnh mẽ công cuộc đổi mới giáo dục, chủ động đón nhận chương trình giáo dục phổ thông mới, phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng các yêu cầu về đổi mới dạy học trong nhà trường, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo nhân dân.

Bài thi tổ hợp với mục tiêu tiếp cận chương trình, SGK mới, đó là “tích hợp ở các lớp học, cấp học dưới và phân hóa dần ở các lớp học, cấp học trên”. Bài thi tổ hợp có môn Ngoại ngữ nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, đáp ứng đề án nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ ở trường phổ thông.

Không có chuyện thi kiểu mới, dạy kiểu cũ

Trước băn khoăn của phụ huynh về việc thi kiểu mới, dạy kiểu cũ, vừa tạo thêm áp lực cho học sinh, vừa không đáp ứng được yêu cầu học và thi, đại diện Sở GD&ĐT khẳng định sẽ không xảy ra tình trạng này.

Ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, cho hay, ngay sau khi Bộ GD&ĐT triển khai phương án thi THPT quốc gia với hình thức thi trắc nghiệm khách quan và các bài thi tổ hợp, Sở đã chỉ đạo các nhà trường bao gồm cấp THCS, THPT điều chỉnh việc dạy học, đánh giá để học sinh làm quen với cách đánh giá qua các bài thi tổ hợp, trắc nghiệm khách quan kết hợp với các hình thức đánh giá khác.

a-1_jqyc.jpg
Ảnh minh họa: Đào Ngọc Thạch
 

“Thực tế, việc dạy học tích hợp liên môn, vận dụng kiến thức với thực hiện đã được triển khai ở các nhà trường. Các câu hỏi trong bài thi tổ hợp sẽ có các câu hỏi chỉ trong một môn học, nhưng cũng có thể có các câu hỏi liên môn“, ông Quang cho hay.

Cũng theo ông Lê Ngọc Quang, dự kiến Sở GD&ĐT sẽ công bố đề thi minh họa vào tháng 9/2018 để học sinh dễ hình dung và chủ động ôn tập, ngay sau khi khai giảng năm học mới. Đồng thời khẳng định nội dung đề thi nằm trong chương trình, đảm bảo học sinh đã được dạy học, làm quen qua các chủ đề tích hợp liên môn mà các nhà trường triển khai.

Dự kiến, bài thi tổ hợp, cùng với hai bài thi văn và toán - tổng cộng 3 bài thi sẽ được sử dụng trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội, bắt đầu từ năm học 2019 - 2020.

Tổ hợp 1 gồm Ngoại ngữ, Vật lí, Lịch sử và Giáo dục công dân hoặc Tổ hợp 2 gồm Ngoại ngữ, Địa lí, Hóa học và Sinh học.

Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố chọn bài thi tổ hợp vào cuối tháng 3 hàng năm.

Về hình thức thi: Các môn Toán, Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Bài thi tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Mỗi phòng thi sẽ có nhiều mã đề thi, thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm (Phiếu TLTN); kết quả bài thi của thí sinh trên Phiếu TLTN được chấm bằng phần mềm máy tính.

Nội dung, đề thi gồm các câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS hiện hành của Bộ GD&ĐT, đảm bảo 4 cấp độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao.

Quy trình tuyển sinh: Tuyển những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường, lấy theo điểm xét tuyển từ cao xuống thấp đến khi hết chỉ tiêu. Chỉ xét tuyển đối với học sinh có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi, không có bài thi bị điểm 0. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm