'Số hóa' thông tin dữ liệu liệt sĩ

24/07/2018 - 15:00
Toàn quốc còn hơn 300.000 hài cốt liệt sĩ được quy tập về các nghĩa trang nhưng chưa rõ thông tin, hơn 200.000 liệt sĩ còn nằm lại các chiến trường, chưa tìm thấy hài cốt. Hàng chục năm nay, việc thu thập, đối chiếu thông tin làm thủ công trên giấy, nên gặp vô vàn khó khăn.

 Chiều 24/7, Văn phòng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, cho biết: Ngày 26/7 tới, sẽ diễn ra Lễ tri ân các anh hùng liệt sĩ và chính thức ra mắt Cổng thông tin điện tử liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ nhân kỷ niệm 71 năm Ngày thương binh - liệt sĩ.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ tại tên miền http://thongtinlietsi.gov.vn do Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng. Ngay từ thời điểm này, người dân có thể truy cập vào Cổng thông tin để khai thác các dữ liệu, tìm kiếm, đối chiếu thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và các nghĩa trang liệt sĩ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (Ban Chỉ đạo quốc gia 1237), cho biết: Công tác đền ơn đáp nghĩa hàng chục năm nay vẫn làm thủ công, trên giấy. Đến nay áp dụng công nghệ thông tin, phần mềm đơn giản, đi chụp thực tế có thể xác định hết toạ độ, tên tuổi, bia mộ. Sau đó đối chiếu với kho dữ liệu cộng với thực tế tạo ra cơ sở dữ liệu chính xác. “Sau này, tất cả các liệt sĩ mộ ở đâu, vị trí thế nào, nghĩa trang nào là đều có. Đây là một ứng dụng công nghệ mới rất thiết thực”. Đặc biệt, bước tiếp theo quan trọng hơn là biết được từng thân nhân gia đình liệt sĩ. Cùng với đó có những hoạt động như sơn lại mộ, tu sửa hay tích hợp hồ sơ con liệt sĩ và các gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn để thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa một cách bài bản, tốt hơn.

Mới đây, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cho biết: Cổng thông tin điện tử này có đầy đủ các chức năng tra cứu thông tin về mộ liệt sĩ, chức năng gửi yêu cầu tra cứu thông tin của người thân, chức năng viết tin bài, chức năng cập nhật bổ sung thông tin.

Giao diện của một trong những mục của Cổng thông tin liệt sĩ, mộ liết sĩ, nghĩa trang liệt sĩ: http://thongtinlietsi.gov.vn

Hiện việc thu thập, chụp ảnh dữ liệu đã đạt trên 90% tổng số mộ liệt sĩ tại các nghĩa trang. Cổng thông tin công bố danh sách tất cả liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ trên cả nước. Qua đó giúp cho việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, xác định thông tin liệt sĩ còn thiếu sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn. Đây được xem như là “ngân hàng bia mộ”, “ngân hàng gen” để xác định thông tin liệt sĩ.

Theo thống kê của Bộ LĐ-TB&XH, toàn quốc còn hơn 300.000 hài cốt liệt sĩ được quy tập về các nghĩa trang nhưng chưa rõ thông tin, hơn 200.000 liệt sĩ còn nằm lại các chiến trường, chưa tìm thấy hài cốt. Trong khi đó, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đang gặp nhiều khó khăn. Năm 2017, cả nước tìm được 2.368 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 1.156 hài cốt được tìm thấy ở trong nước, số còn lại được tìm thấy ở Lào, Campuchia…

Quy tập hài cốt liệt sĩ

Đến nay, cả nước có trên 9 triệu người được xác nhận là đối tượng người có công với cách mạng. Trong đó trên 1,2 triệu liệt sĩ; 127.000 Mẹ Việt Nam anh hùng; trên 800.000 thương binh, 110.000 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày và gần 320.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học được công nhận.

Ngân sách nhà nước hàng năm dành trên 30.000 tỷ đồng; hàng năm Chủ tịch nước cũng dành gần 1.000 tỷ đồng tặng quà cho các đối tượng chính sách nhân dịp tết Nguyên đán và dịp kỷ niệm ngày thương binh - liệt sĩ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm