Sở Y tế Nam Định lên tiếng về 2 trẻ tử vong sau tiêm chủng

30/12/2018 - 15:22
Hội đồng đã họp và kết luận, 2 trẻ tử vong không nghĩ đến phản vệ nặng liên quan đến vaccine; không do thực hành tiêm chủng; việc tử vong chưa xác định được nguyên nhân.

Liên quan đến thông tin 2 trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine ComBe Five tại Nam Định, ông Đỗ Đức Lưu, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nam Định, cho biết, nguyên nhân vụ việc không liên quan đến đến tiêm chủng.

Theo đó, 2 trẻ xác định tử vong gồm: bé Hứa Trần Gia Hân, sinh ngày 29/9/2018 (xóm 10, xã Thọ Nghiệp, huyện Xuân Trường) và bé Mai Tiến Đạt, sinh ngày 12/10/2018 (xóm 13, xã Trực Mỹ, huyện Trực Ninh).

Theo hồ sơ, ngày 25/12, bé Hân được đưa đến Trạm Y tế xã Thọ Nghiệp để tiêm vaccine. Sau khi khám sàng lọc, bé được chỉ định tiêm vaccine ComBe Five mũi 1, OPV1 vào lúc 7h41. Sau 30 phút theo dõi tại trạm, bệnh nhi không có biểu hiện bất thường nên được cho về nhà. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, bệnh nhi có biểu hiện sốt nhẹ. Đến chiều ngày 26/12 bé sốt cao, tối cùng ngày thì có biểu hiện tím tái; thở nấc, cơn ngừng thở, nhịp tim rời rạc. Gia đình đưa bé đến Trung tâm Y tế huyện Giao Thủy cấp cứu nhưng bé đã tử vong. 

Với trường hợp của Mai Tiến Đạt, bé được gia đình đưa đến Trạm y tế xã Trực Mỹ tiêm vaccine ComBe Five, uống OPV lần 1 và và uống Rotavin lúc 7h40 sáng ngày 25/12.

Sau khi uống và tiêm vaccine, bé được theo dõi 30 phút rồi được về nhà. Đến 17h ngày 26/12, bệnh nhi có biểu hiện sốt 38 độ C. Sáng ngày 27/12, cháu có biểu hiện da lạnh, tím tái. Gia đình đưa bé tới Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hưng cấp cứu nhưng đã tử vong.

Mới đây, Sở Y tế Nam Định đã tổ chức họp Hội đồng đánh giá tai biến phản ứng nặng sau tiêm chủng. Hội đồng kết luận, 2 trẻ tử vong không nghĩ đến phản vệ nặng liên quan đến vaccine; không do thực hành tiêm chủng; việc tử vong chưa xác định được nguyên nhân.

 

tiem.jpg
Ảnh minh họa 

 

Ngoài 2 trường bị tử vong nêu trên, sau tiêm chủng, toàn tỉnh Nam Định ghi nhận có 40 trường hợp trẻ phải nhập viện điều trị vì bị sốt cao, quấy khóc, một số trường hợp bị tím tái toàn thân, khó thở từ nhẹ đến nặng. Ngoài ra còn 716 trường hợp có một số phản ứng thông thường như sốt nhẹ, sưng đau tại vị trí tiêm.

Theo Bộ Y tế, hiện đã có 12 tỉnh triển khai tiêm vaccine ComBe Five trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng với tổng số 69.929 trẻ được tiêm.

Theo báo cáo của các địa phương, ngoài phản ứng thông thường như (sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc...) ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài ở Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, Kon Tum với tỷ lệ khoảng 0,05% - 5,5%, các trường hợp này đều đã ổn định sau khi được cán bộ y tế theo dõi, điều trị. 

Bộ Y tế đánh giá vaccine ComBe Five an toàn nên sẽ triển khai tiêm chủng tại các địa phương trên toàn quốc vào tháng 1/2019.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm