Sự cố chạy thận ở Nghệ An: Hội đồng chuyên môn kết luận do nguồn nước

05/08/2019 - 12:00
Hội đồng chuyên môn đi đến kết luận nguyên nhân xảy ra sự cố do nguồn nước. Trên hệ thống dẫn nước RO có nhiều điểm nối và gấp góc, có điểm chết làm ứ đọng nước. Hội đồng kiến nghị BV rà soát lại toàn bộ quy trình, hệ thống chạy thận nhân tạo; Thay toàn bộ hệ thống dẫn nước RO theo tiêu chuẩn quy định.

Liên quan đến sự cố chạy thận nhân tạo tại BV Đa khoa Nghệ ngày 30/7 làm nhiều bệnh nhân bị tai biến, ngày 5/8, Sở Y tế Nghệ An cho biết nguyên nhân ban đầu được xác định là do nguồn nước.

Theo Sở Y tế Nghệ An, ngày 30/7 có 21 bệnh nhân chạy thận tại BV. Trong quá trình chạy thận, 10 bệnh nhân đang lọc máu có dấu hiệu bất thường. Trong đó, 4 bệnh nhân chỉ có biểu hiện thoáng qua, tự khỏi sau khi kết thúc lọc. Còn lại 6 bệnh nhân có biểu hiện nặng hơn với các triệu chứng rét run, sốt, mệt, khó thở khi đang lọc máu được 2 - 3 tiếng.

Các bệnh nhân đã được hạ sốt, ngừng lọc máu. Trong đó, 3 bệnh nhân hết triệu chứng sau khi ngừng lọc máu khoảng 20 - 30 phút, theo dõi không thấy các triệu chứng nặng nên đã được cho về. Còn lại 3 bệnh nhân gồm Đặng Thị Trường (sinh năm 1957, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An); Nguyễn Thị Hường (sinh năm 1986, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn) và Hồ Thị Lộc (sinh năm 1980, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) có biểu hiện sốt, rét run, tụt huyết áp, khó thở nên đã được chuyển khoa Hồi sức tích cực chống độc.

 

282019.jpg
2 bệnh nhân nặng điều trị tại BV Bạch Mai (Hà Nội) đã ổn định và tiếp tục được bác sĩ theo dõi

Nhận được thông tin báo cáo về sự cố y khoa, Ban Giám đốc BV đã chỉ đạo, huy động bác sĩ hồi sức tích cực cho các bệnh nhân. Đồng thời báo cáo đến lãnh đạo Sở Y tế, xin chỉ đạo và hỗ trợ chuyên môn từ tuyến trên.

Sáng ngày 31/7, BV đã chuyển 2 bệnh nhân nặng theo đề nghị của gia đình ra BV Bạch Mai (Hà Nội). Bệnh nhân Đặng Thị Trường tiếp tục ở lại điều trị, đến thời điểm này đã hồi phục.

Sở Y tế ngay sau đó đã yêu cầu BV ngừng chạy thận và theo dõi sức khỏe của những bệnh nhân đang chạy thận. Hoàn tất thủ tục hành chính để chuyển gửi tất cả bệnh nhân chạy thận nhân tạo chu kỳ (132 bệnh nhân) sang các BV có chức năng chạy thận nhân tạo trên địa bàn TP Vinh. Đồng thời, tiến hành lấy mẫu nước RO gửi Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường Hà Nội để xét nghiệm. BV cũng kiểm tra lại tất cả các quy trình chạy chận, rửa quả lọc, test acid tồn dư, tẩy máy, pha acid citric 30%.

Ngày 4/8/2019, Hội đồng chuyên môn do Sở Y tế thành lập gồm các nhà khoa học trong tỉnh và 2 chuyên gia từ BV Bạch Mai đã họp và xác định: Hệ thống RO có bộ phận sản xuất và tạo nước RO hoàn toàn bình thường. Hệ thống dẫn nước RO đến các máy có những điểm nối và gấp khúc, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Hội đồng chuyên môn đi đến kết luận nguyên nhân xảy ra sự cố do nước. Theo đó, hệ thống dẫn nước RO được lắp đặt trước năm 2016, trước khi Nghị định số 36/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế và Nghị định số 169/2018/NĐ-CP ngày 31/12/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 36/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế có hiệu lực. Trên hệ thống dẫn nước RO có nhiều điểm nối và gấp góc, có điểm chết làm ứ đọng nước.

Hội đồng kiến nghị việc BV rà soát lại toàn bộ quy trình, hệ thống chạy thận nhân tạo; Thay toàn bộ hệ thống dẫn nước RO theo tiêu chuẩn quy định.

Như PNVN đã thông tin, chiều ngày 30/7, trong khi 21 bệnh nhân đang chạy thận tại BV Đa khoa Nghệ An thì một số có biểu hiện bất thường như: mệt mỏi, tăng huyết áp, sốt, khó thở, tức ngực. Ngay lập tức, kíp trực đã cho dừng chạy thận, đồng thời đưa các bệnh nhân xuống Khoa Hồi sức tích cực chống độc của BV để kiểm tra và tiếp tục điều trị. Đối với số bệnh nhân đang chạy thận chu kỳ tại BV Đa khoa Nghệ An, BV đã liên hệ với 3 cơ sở y tế khác để tiếp tục chạy thận cho số bệnh nhân trên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm