Sự khiêm tốn đặc biệt của nam sinh điểm cao nhất Olympic Toán quốc tế

24/07/2017 - 17:39
Trong số 600 thí sinh dự thi Olympic Toán quốc tế 2017, Hoàng Hữu Quốc Huy (Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn) là 1 trong 3 thí sinh cùng có điểm thi cao nhất thế giới (35 điểm). Chàng trai vàng này là người rất khiêm tốn, ngại khoe khoang.
Nam sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Hoàng Hữu Quốc Huy là học sinh đầu tiên của Bà Rịa- Vũng Tàu tham dự Olympic Toán quốc tế


Quốc Huy không phải là cậu học trò yêu Toán, giỏi Toán từ nhỏ. Những năm học THCS, Toán cũng như các môn học khác của em không quá nổi trội. Đỗ vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, đó đã là thành tích vượt bậc của em. Gia đình em lúc ấy chỉ nghĩ, con được rèn luyện trong môi trường học tập tốt sẽ rất tốt cho em trong việc thi vào trường ĐH top đầu, chứ chẳng ai mơ đến những thành tích vẻ vang.

Thế nhưng, dạy ở lớp toán thường, thầy Trần Quang Vinh rất ấn tượng với cậu học trò luôn có cách xử lý, giải quyết vấn đề rất gọn gàng. Thầy đã đề xuất chuyển Quốc Huy sang lớp chuyên Toán. Cũng từ đó, Quốc Huy luôn bộc lộ năng lực của mình một cách tốt nhất khiến thầy Vinh và bạn bè rất ngạc nhiên. Năm lớp 12, Quốc Huy giành giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán.

Quốc Huy (ngoài cùng, hàng đầu, bên trái) cùng đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế 2017


Theo thầy Vinh, Quốc Huy là chàng trai rất ngoan ngoãn, hiền lành và đặc biệt khiêm tốn. “Lúc nào cũng vậy, em không bao giờ khoe khoang về mình. Làm được 10 phần nhưng em chỉ nói 3-4 phần. Với ý chí và sự nỗ lực của em, tôi nghĩ em sẽ mang về giải cao nhưng em là 1 trong 3 thí sinh điểm số cao nhất thế giới thì tôi vô cùng bất ngờ, ngạc nhiên. Em đã mang về niềm tự hào, không chỉ cho gia đình, nhà trường, cho tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mà còn cho đất nước. Năm 2017 là năm đầu tiên mà Bà Rịa – Vũng Tàu có học sinh góp mặt ở đội tuyển Olympic Toán quốc tế trong hơn 40 năm Việt Nam tham gia sân chơi này, Quốc Huy đã có sự mở màn vô cùng ấn tượng như vậy”.

Quốc Huy có sự bứt phá ngoạn mục như vậy, theo thầy Vinh, trong quá trình học, em đã tìm thấy niềm đam mê với môn Toán. Điều mà thầy Vinh khâm phục cậu học trò tài năng của mình chính là ý chí. “Gia đình em không có điều kiện, bố làm ở công trình xây dựng, mẹ làm nội trợ, em gần như không đi học thêm, vậy mà, với sự tự học, tự nghiên cứu, em đã mang về thành quả rất đáng ngưỡng mộ”.

Quốc Huy (ngoài cùng, bên trái) có sự bứt phá ngoạn mục trên con đường chinh phục Toán học


Trước tấm Huy chương Vàng của con trai, anh Hoàng Hữu Hải (bố của Quốc Huy) rất vui mừng và hạnh phúc. “Ban đầu, chỉ nghĩ con có giải là đã vui lắm rồi. Vậy mà, con còn ghi kỷ lục của chính con khi đạt số điểm cao nhất khiến cả gia đình vỡ òa trong hạnh phúc”.

Anh Hải cho biết, con trai rất trầm tính, ít chia sẻ, tâm sự với bố mẹ. “Con không đi học thêm, chỉ học 1 tháng trước khi thi vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Con chỉ học khi thực sự tập trung, lúc ban ngày, lúc tối khuya. Gần ngày thi quốc gia, con tập trung học nhiều hơn, nhiều hôm ngủ buổi tối, 1, 2 giờ đêm mới dậy học”, anh Hải chia sẻ.

Điều khiến anh Hải lo lắng hiện nay là những năm THPT, con tập trung vào môn Toán quá nhiều mà lơ là tiếng Anh. Anh Hải cho biết, dù sắp tới con theo học ĐH Bách Khoa TP.HCM hay sau này có đi du học thì con vẫn cần trau dồi tiếng Anh. Đó sẽ là cầu nối để con có thể thực hiện được những ước mơ lớn của mình sau này.

 

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm