Sức sống thần kỳ của "chiến binh" sinh ở tuần thứ 23, nặng 0,5kg

06/11/2017 - 17:17
Là đứa trẻ sinh non nhất có thể sống sót tại Anh, bé Flynn Parry ra đời ở tuần thai thứ 23, chỉ nặng 0,5kg, dài 28cm, nằm lọt thỏm trong bàn tay của mẹ.

Chị Hoda Ali, 36 tuổi, sống ở Willesden Green, tây bắc London, Anh, chia sẻ, ngày 13/2 năm ngoái, chị đã bị vỡ nước ối khi tham dự một buổi diễn tập kịch nghệ nghiệp dư chỉ vài ngày sau khi trở về từ chuyến đi đến Philippines với chồng mình, anh Owen Parry.

Chị được đưa đến Bệnh viện Đại học London và dùng thuốc ngừng chuyển dạ nhưng thuốc không có tác dụng và chị hạ sinh Flynn sau đó chỉ 30 phút, khi mới mang thai 23 tuần.

Chị Hoda Ali đã sinh Flynn khi mới mang thai 23 tuần.

“Các bác sĩ cho biết, chỉ có 1 trên 6 trẻ sơ sinh có thể sống sót qua đêm đầu tiên khi sinh non như vậy. Ngay cả những bé sống sót cũng chỉ có 50% cơ hội sống lâu hơn”, chị Ali nhớ lại.

Sau khi ra đời, Flynn đã lập tức được đưa vào lồng ấp và từ đây cuộc chiến sinh tồn kéo dài 4 tháng của bé bắt đầu.

Flynn được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết và bị chảy máu não 2 lần. Bé còn mắc tình trạng phổ biến khác ở trẻ sinh non được gọi là bệnh võng mạc ở trẻ sinh non, có nghĩa là võng mạc bé bị tách ra khỏi mặt sau của mắt. Vì vậy, 13 tuần sau sinh, Flynn đã phẫu thuật laser trên mắt.

Sau đó, khi được 17 tuần, bé tiếp tục trải qua phẫu thuật loại bỏ thoát vị.

Flynn khi mới sinh bé hơn bàn tay mẹ.

Em bị nhiễm khuẩn huyết và chảy máu não 2 lần. 

Chị Ali cho biết Flynn đã phải “chiến đấu hàng ngày”: “Một bác sĩ đã nói với tôi rằng: “Cậu bé thực sự là một chiến binh”. Còn tôi thì không được ôm con trong khoảng 10 ngày sau sinh vì con quá nhỏ”.

Kết thúc 18 tuần nằm viện và trải qua khoảnh khắc sinh tử, Flynn cuối cùng cũng được phép xuất viện vào ngày 16/6/2016, mặc dù bé vẫn còn khá nhỏ.

Đến nay, chị Ali vẫn chưa rõ tại sao mình lại sinh non. Tuy nhiên hiện giờ điều đó đã không còn quan trọng khi Flynn đã vượt qua mọi thử thách và phát triển khỏe mạnh. Việc sinh non không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé trừ việc bé cần phải đeo kính.

Bác sĩ cho biết trẻ sơ sinh sinh trước 28 tuần có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim, chảy máu não, bại não và các vấn đề về thị giác cũng như thính giác. Những bé sinh ra trước 22 tuần thì hầu như không có cơ hội sống sót vì phổi, tim và não đều chưa phát triển đầy đủ.

Được biết đứa trẻ sinh non nhất thế giới được ghi nhận là James Elgin Gill, sinh ra ở Canada vào năm 1987 và Frieda Mangold, sinh ra ở Đức vào năm 2012. Cả hai đều ra đời khi mới được 21 tuần.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm