Sững sờ vì con gái học lớp 11 đã có bầu

03/01/2017 - 17:54
Nghe tin con gái đang học lớp 11 có thai, chị Hoàng Minh Thu (huyện Đông Anh, Hà Nội) gần như ngất xỉu. Chị cứ nghĩ, suốt ngày ra rả việc 'cấm bôi tro trát chấu vào mặt bố mẹ' thì con sẽ sợ, nào ngờ…
Nhiều nữ sinh phải bỏ dở học hành vì "trót" có bầu. Ảnh minh họa: internet.

Chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu, chị Thu “muối mặt” đi mời người thân dự đám cưới con gái. Không nói thì ai cũng biết, đứa con đang tuổi ăn tuổi học của chị phải lấy chồng vì trót có bầu. Không ít lần, chị bóng gió với con khi thấy những cô gái 16, 17 tuổi trong xóm phải cưới… chạy thai. Vậy mà, chị không ngờ, hoàn cảnh éo le này lại rơi vào gia đình mình.

Vợ chồng chị không thể bắt con gái bỏ thai vì cái thai quá lớn, lỡ có xảy ra tai biến gì thì chị ân hận cả đời. Để con làm mẹ ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, con dở dang mọi thứ, từ bỏ ước mơ, hoài bão, không biết tương lai của con sẽ như thế nào, chị cũng đau như thắt từng khúc ruột.

Bác sĩ Nguyễn Lan Hải (cố vấn chuyên môn Hội quán các bà mẹ) cũng kể về tình huống của 1 nữ sinh ở TPHCM: Trong dịp lễ Halloween, bạn trai đã rủ cháu đóng vai cô phù thủy để làm các phép thuật với “cây gậy thần” của anh ấy. Chúng cháu đã “khám tổng quát” cơ thể của nhau. Một cảm giác ngạc nhiên, hồi hộp đi liền với mạo hiểm khiến cả hai cực kỳ phấn khích.

Đêm ấy khá đông người nên chúng cháu chỉ đứng ôm nhau. Sau đó, anh còn hẹn cháu vài lần nữa nhưng ba mẹ cháu không cho đi. Anh ấy nhắn tin nói nhớ cháu, hứa hẹn nếu cháu lại chạm vào “cây gậy thần” thì sẽ có chuyện kỳ diệu xảy ra. Cháu không dám kể với mẹ nhưng cháu rất nhớ anh ấy, đến nỗi không tập trung vào làm được việc gì.

Người mẹ cần trang bị kiến thức giới tính cho con, cần cho con biết tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp để con không lạm dụng. Ảnh internet.

Chị Nguyễn Ái Linh, nhân viên tư vấn tâm lý, chia sẻ, chị thường xuyên nhận được những cuộc gọi tư vấn của các em tuổi teen về việc quan hệ tình dục. Cách đây không lâu, một nữ sinh lớp 11 gọi đến trong sự hoang mang, lo lắng vì đã "quan hệ" với bạn trai và uống thuốc tránh thai khẩn cấp ngay sau đó nhưng vẫn cảm thấy chóng mặt, người mệt mỏi. Khi cô bé chia sẻ với bạn trai thì cậu ta chối phăng, bảo không thể "quan hệ" vài lần mà đã có thai được.

Theo chị Ái Linh, các con tuổi dậy thì thường tìm hiểu về giới tính trên mạng, tuy nhiên, khi trải nghiệm thực tế, các con còn rất mù mờ. Hơn nữa, các con vẫn còn nhỏ để có thể làm chủ được cảm xúc, tình cảm của mình nên dẫn đến việc quan hệ tình dục là điều không mấy ngạc nhiên. Chính vì vậy, các con rất cần mẹ ở bên để có thể quan tâm, chia sẻ kịp thời những thay đổi về tâm sinh lý. Muốn làm được điều này, người mẹ phải trở thành người bạn thực sự của con, là người biết lắng nghe và tôn trọng con.

Thay vì cấm đoán con yêu, mẹ hãy “vẽ đúng đường cho con chạy” bằng việc trang bị cho con những kiến thức đúng đắn về giới tính. Ngoài ra, cha mẹ cần cho con biết tác hại của thuốc tránh thai cũng như phá thai sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng làm mẹ sau này, thậm chí có thể gây vô sinh.

Mẹ cũng nên phân tích cho con thấy tác hại của việc có thai ngoài ý muốn. Nếu giữ thai lại sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy như khó khăn để chăm sóc bản thân trong thai nghén, rồi chăm sóc đứa bé khi chưa có đầy đủ kiến thức về sức khoẻ sinh sản. Chẳng phải anh chàng nào cũng dám "nhận trách nhiệm" ngay, rồi định kiến gia đình, xã hội... - là những điều mà con phải đối mặt vì mang thai khi chưa thực sự trưởng thành.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm