'Tá hỏa' vì vòng tránh thai bị lạc trong ổ bụng

12/05/2018 - 12:08
Gần đây, chị T. có biểu hiện đau bụng nên đến bệnh viện (BV) thăm khám. Tại BV, các bác sĩ phát hiện trong ổ bụng của chị T. có dị vật là chiếc vòng tránh thai mà chị đã đặt trước đó.

Ngày 12/5, bác sĩ Bùi Minh Cường (Khoa Phụ sản, BV Sản Nhi Quảng Ninh) cho biết, BV vừa thực hiện ca phẫu thuật lấy vòng tránh thai bị lạc trong ổ bụng bệnh nhân Vũ Thị T. (36 tuổi, ở TP Cẩm Phả, Quảng Ninh).

Trước đó, bệnh nhân đến BV thăm khám trong tình đau bụng. Kết quả siêu âm cho thấy, vị trí tiểu khung bên trái có hình ảnh dụng cụ tránh thai, phần đầu trong cơ tử cung, phần thân nằm ngang tiểu khung.

Bệnh nhân cho biết, cách đây 3 năm có đặt vòng tránh thai. Lần này chị đi khám phụ khoa định kỳ thì được phát hiện vòng tránh thai lạc chỗ. Các bác sĩ chẩn đoán vòng tránh thai lạc chỗ trong ổ bụng chị T. và chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy dụng cụ tránh thai.

Các bác sĩ thực hiện nội soi lấy vòng tránh thai trong ổ bụng bệnh nhân

Sau hơn 1 tiếng thực hiện, các bác sĩ đã lấy ra chiếc vòng tránh thai cho bệnh nhân.

Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân T. đã ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo bác sĩ Cường, chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có nhiều cách tránh thai, trong đó có phương pháp đặt vòng. Tuy nhiên, một số chị em đăt vòng tránh thai đã xảy ra trường hợp lạc vòng trong ổ bụng. Với trường hợp này, nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây ra những hậu quả như ruột mạc nội sẽ quấn lấy vòng, gây thủng ruột, biến chứng dẫn đến viêm phúc mạc dễ nhiễm trùng huyết, hoặc vòng chui vào các tạng trong ổ bụng bệnh nhân gây nhiễm trùng, dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Cường cũng khuyến cáo, khi đặt vòng tránh thai, sau 5 năm, chị em phải tháo vòng đặt lại. Trong thời gian đặt vòng, phải thường xuyên kiểm tra định kỳ để tránh viêm nhiễm và vòng tránh thai lạc chỗ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm