Tác hại khôn lường vì sớm 'làm chuyện ấy'

10/05/2018 - 20:30
Theo bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung, Trưởng khoa Sản (Trung tâm Y tế Thái Hà, Hà Nội), việc cấm đoán yêu đương hay quan hệ tình dục (QHTD) là không thể. Do đó cha mẹ, giáo viên hãy nói cho trẻ biết những hậu quả mà QHTD sớm gây ra.
Theo một kết quả nghiên cứu do Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) vừa công bố mới đây đối với học sinh một số trường THCS và THPT tại Hà Nội cho thấy: Số học sinh học hết lớp 9 đã từng QHTD chiếm khoảng 10%. Số học sinh học THPT đã từng QHTD là 39% số những trẻ được khảo sát. Cũng theo nghiên cứu, trong số học sinh THPT từng QHTD, có khoảng 10% đã từng quan hệ với từ 3 người trở lên. Kết quả này khiến dư luận không khỏi giật mình.
shutterstock_120367333.jpg
Cha mẹ, giáo viên hãy nói cho trẻ biết những hậu quả mà QHTD sớm gây ra. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo bác sĩ Lê Thị Kim Dung, tình dục là nhu cầu cơ bản và hoàn toàn bản năng của con người. Do đó, giới trẻ hiện nay QHTD sớm là bình thường và là một sự thật khó có cách để ngăn chặn. Thực tế, tại Trung tâm từng tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ vị thành niên đến phá thai.

 

Trong đó, có trẻ mới 12-13 tuổi. “Tôi đã từng tiếp xúc, tư vấn với 1 nữ sinh lớp 11 ở Hà Nội đến khám với chẩn đoán mắc bệnh sùi mào gà giai đoạn nặng. Đây là trường hợp thường do quan hệ tình dục không an toàn, thiếu kiến thức và tâm lý e ngại nên để bệnh nặng mới đi khám, việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn”, bác sĩ Dung nói.
 
Cũng theo bác sĩ Dung, việc cấm đoán trẻ QHTD là rất khó. Do đó cha mẹ, giáo viên hãy nói cho trẻ biết QHTD sớm vô cùng nguy hiểm. Bác sĩ Dung phân tích: QHTD quá sớm khi thể chất, tinh thần và kiến thức khiến chưa đáp ứng đủ, các bạn trẻ sẽ phải nhận những hậu quả đáng tiếc. Theo đó, cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, dễ nhiễm các bệnh lây truyền do QHTD không an toàn và có thể phá thai không an toàn gây hiếm muộn, vô sinh ở nữ, tăng nguy cơ tử vong.
 
Tác động xấu đến cả trẻ nam và nữ
Theo nhiều chuyên gia về sức khỏe sinh sản, tốt nhất là không nên QHTD trước tuổi 20 đối với nam và trước 18 tuổi đối với nữ. Lí do là nam giới dưới 20 tuổi, nữ giới dưới 18 tuổi cơ thể chưa phát triển một cách hoàn thiện. Hơn nữa, về mặt tâm lý cũng chưa phát triển ổn định, chưa có sự chuẩn bị về thể chất, tâm lý, kiến thức sinh sản và giới tính nên QHTD sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường về sau.
 
Với nữ giới, cơ quan sinh dục ở tuổi dậy thì chưa hoàn thiện. Âm hộ và âm đạo rất yếu, tổ chức bề mặt âm đạo mỏng yếu, QHTD sớm, không có kiến thức có thể khiến màng trinh rách nghiêm trọng và tổn thương âm đạo, ra nhiều máu, chức năng tự phòng ngừa của âm đạo bị giảm, do vậy rất dễ viêm nhiễm niệu đạo, âm hộ và âm đạo.
image001.jpg
Quan hệ tình dục sớm tác động xấu đến cả thể chất và tinh thần của trẻ

 Nếu thiếu kiến thức, bệnh có thể lây lan và gây biến chứng. QHTD quá sớm còn khiến các bạn gái lo lắng, căng thẳng. Nỗi sợ mang thai, sợ bị phát hiện có thể dẫn đến khủng khoảng tinh thần... ảnh hưởng đến kết quả học tập, thái độ với bạn bè, người thân trong gia đình. Sự tập trung vào học tập lúc này sẽ không cao.

 

Còn với nam giới, quan hệ tình dục sớm hoặc thủ dâm quá nhiều ở lứa tuổi mới lớn cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh. Việc quan hệ sớm khiến bạn trai dễ mắc chứng rối loạn cương dương, xuất tinh sớm và có thể mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó có HIV/AIDS.
 
Ông Nguyễn Quang Đại, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Tổng Cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), cho biết, tuổi dậy thì và tuổi QHTD lần đầu của vị thành niên và thanh niên đang trẻ hóa. Trẻ quan hệ tình dục sớm do quan niệm về tình dục khá thông thoáng và không kiểm soát được, nhất là ở người đang có sự thay đổi tâm sinh lý.
 
Đáng lo ngại là các em có tư tưởng thoáng hơn trong QHTD nhưng lại thiếu kiến thức về tình dục và sức khỏe sinh sản nên đã có rất nhiều bạn trẻ nhận “trái đắng” mang thai ngoài ý muốn.
 
Vì vậy, để các em hiểu rõ tác hại do QHTD sớm, rất cần sự giáo dục kiến thức giới tính từ trong nhà trường, ngay từ những ngày đầu đi học. Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ cũng cần làm bạn với con, nói cho con biết sự nguy hiểm của QHTD sớm, để trẻ có thể không ăn “trái cấm” quá sớm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm