Tác phẩm tiền truyện của vở xiếc "Vùng đất kỳ bí" được đầu tư công phu
Vở diễn đưa khán giả vào một mê cung lôi cuốn của ánh sáng, lửa và nước. Ảnh: Hồ Lam
Sau dấu ấn của "Vùng đất kỳ bí" từng cháy vé trong nhiều tháng, đạo diễn Công Nguyễn trở lại với vở "Ký ức Hỏa thần - Vùng đất kỳ bí Tiền Truyện", khai thác sâu vào nhân vật Hỏa thần để giải mã nguồn gốc của lửa.
Thành công của "Vùng đất kỳ bí" đã khiến nhân vật Hỏa Thần tạo dấu ấn mạnh mẽ với nhiều khán giả, đặc biệt là giới trẻ và thiếu nhi.
Từ cảm hứng ấy, vở Ký ức Hỏa thần - Vùng đất kỳ bí Tiền Truyện ra đời, đem đến câu chuyện khai mở nguồn gốc sức mạnh Hỏa thần và những bí mật chưa từng được kể. Liệu Hỏa Thần trong truyền thuyết đến từ đâu và điều gì đã tạo ra ngọn lửa ấy?
Lửa, tre và ngôn ngữ huyền diệu của nghệ thuật xiếc
Nếu Vùng đất kỳ bí kể lại hành trình nghẹt thở của hai anh em Tùng và Mon trong hành trình tìm kiếm năm viên đá ngũ hành Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ để cứu dân làng khỏi cơn hạn hán khắc nghiệt thì Ký ức Hỏa thần đào sâu hơn vào câu chuyện của ngọn lửa.
Vở diễn có nhiều phân cảnh đu trên dây điêu luyện của các diễn viên. Video: Hồ Lam
Trong giấc mơ kỳ lạ, cậu bé bị cuốn đến hòn đảo hoang, nơi viên đá Hỏa linh thiêng biến mất.
Để giành lại viên đá, cậu phải vượt qua các thử thách của các bộ tộc trên đảo, trải qua tình yêu với cô gái Chim Lửa và đối diện với kẻ thù lớn nhất chính là lòng tham của con người.
Đây cũng chính là nguyên nhân của mọi sự hắc hóa. Bằng tình yêu thương và hòa hợp với thiên nhiên, cậu bé đã dập tắt ngọn lửa hủy diệt.
Theo đạo diễn Công Nguyễn, thông điệp cốt lõi của vở diễn là cách con người đối diện với "ngọn lửa" trong chính mình. "Cuộc sống luôn tạo áp lực khiến ta dễ nóng nảy. Nhưng nếu dùng "ngọn lửa nóng giận" để đối phó, chúng ta sẽ không bao giờ vượt qua được thử thách. Sự mềm mỏng, linh hoạt và khả năng chuyển hóa mới là chìa khoá", anh nói.
Có thể thấy, trong vở diễn, dù nhân vật chính đi qua nhiều thử thách nhưng đạo diễn Công Nguyễn không đẩy mạch chuyện lên phần bi kịch nặng nề, mà chọn ngôn ngữ xiếc và những yếu tố giải trí, giàu trò diễn để kể câu chuyện theo cách nhẹ nhàng.
Sự lựa chọn ấy cũng xuất phát từ đối tượng khán giả rộng của xiếc, từ người lớn đến trẻ nhỏ. Nội dung được kể một cách gọn gàng, tiết chế để ai cũng có thể cảm nhận trọn vẹn vở diễn. Khán giả đến rạp có thể xem xiếc với một trải nghiệm thị giác - cảm xúc trọn vẹn. Ở đó, câu chuyện còn được dẫn dắt bằng hình thể, nhịp điệu và âm nhạc.
Khác với những vở xiếc trước vốn chú trọng đạo cụ và kỹ thuật thuần túy, lần trở lại này vở diễn đã vận dụng nhiều hiệu ứng và công nghệ hiện đại.

Hiệu ứng ánh sáng đẹp mắt được đạo diễn vận dụng triệt để, kết hợp cùng những chuyển động khéo léo của diễn viên xiếc
Ánh sáng mapping lên nước được dàn dựng công phu, tạo nên không gian thị giác phong phú, giàu cảm xúc, nơi lửa không chỉ là yếu tố tạo hình mà trở thành biểu tượng của chuyển hóa. Sân khấu tròn giúp khán giả ở mọi góc nhìn đều được cuốn vào câu chuyện, cảm nhận trọn vẹn nhịp thở của từng lớp diễn.
Đạo diễn Công Nguyễn cho biết, ê kíp lựa chọn những chất liệu gần gũi với người Việt Nam như: lửa, tre - biểu tượng của sự mềm dẻo, bền bỉ và ý chí kiên cường của người Việt - kết hợp cùng các vật liệu hiện đại.
"Tre là đạo cụ phù hợp để phát triển lâu dài trong lĩnh vực xiếc, lại cho phép nghệ sĩ bay bổng hơn trên sân khấu tròn, không gian biểu diễn đa chiều đòi hỏi kỹ thuật cao. Sự kết hợp giữa các vật liệu giúp tăng khả năng chịu lực, hỗ trợ diễn viên với những động tác có kỹ thuật khó", đạo diễn Công Nguyễn chia sẻ thêm.

Các diễn viên phối hợp cùng nhau trên các đạo cụ để tạo ra những chuyển động đẹp mắt. Ảnh: Hồ Lam
Chia sẻ với phóng viên Báo Phụ nữ Việt Nam, nghệ sĩ xiếc Phùng Minh Cương, diễn viên chính của vở Ký ức Hỏa thần - Vùng đất kỳ bí Tiền Truyện, cho biết so với Vùng đất kỳ bí, thời gian tập luyện của ê kíp rút ngắn để kịp tiến độ với hơn 1 tháng tập luyện. Những phân cảnh thách thức nhất là những đoạn đu bay và leo trèo bởi các diễn viên phải vừa đảm bảo sự an toàn vừa giữ được động tác đúng và đẹp.
Vở Ký ức Hỏa thần - Vùng đất kỳ bí Tiền Truyện do Trung tâm nghệ thuật TPHCM tổ chức, hiện có nhiều suất diễn kéo dài đến hết tháng 12 tại Rạp Xiếc Công viên Gia Định, TPHCM.

Tre là đạo cụ được vận dụng nhiều trong vở diễn. Ảnh: Hồ Lam