pnvnonline@phunuvietnam.vn
NTK Thủy Nguyễn: Tài năng họa sĩ "kết duyên" với áo dài
NTK Thủy Nguyễn (thứ 2 từ phải sang) và các người mẫu
Tôi có một thời gian sống ở nước ngoài. Đây là thời điểm mà những ý thức về nguồn cội, rung động với tính dân tộc phát ra từ tâm, từ thân mình không ngừng sôi sục. Những bước chân đầu tiên đến với lĩnh vực thời trang chuyên nghiệp, tôi không bị trăn trở hay suy tính gì về thiết kế áo dài. Tôi chỉ muốn thổi hơi thở hiện đại vào chiếc áo dài truyền thống sẵn có, kết hợp với cảm hứng văn hóa và chất liệu từ quê hương. Việc thiết kế cứ thế đến với mình rất nhẹ nhàng, tự nhiên. Những mẫu thiết kế áo dài đầu tiên của Thủy dần dần thành hình như vậy.
+ Nét nào, đặc điểm nào ở tà áo dài mà Thủy thích nhất?
Tôi nghĩ nhịp điệu của áo dài là một thứ rất đặc biệt. Hình ảnh tà áo bay theo từng nhịp bước của các cô, các chị để lại ấn tượng rất mạnh trong tôi. Đường xẻ tà hai bên hông khoe khéo được đường cong gợi cảm, cân bằng với sự kín đáo của quần dài. Thêm phần vai áo được may theo kiểu raglan, tăng thêm nét mảnh khảnh của bờ vai và tay áo. Thanh lịch nhưng bay bổng, vừa có nét truyền thống nhưng cũng rất đương đại. Hình như đây chính là vẻ đẹp đặc biệt của người phụ nữ Việt Nam khi đứng cạnh bạn bè quốc tế.
+ Liệu có sự khác biệt về cảm hứng, cách sáng tạo khi Thủy thiết kế áo dài so với trang phục khác không?
Chắc chắn tồn tại sự khác biệt giữa trang phục truyền thống và các trang phục khác. Qua các sáng tạo trên thiết kế áo, đầm, váy… tôi khẳng định bản thân mình nhiều hơn. Là một nghệ sĩ, tôi được trọn vẹn áp cái tôi cá nhân vào tác phẩm. Còn với áo dài, với tôi là một nguồn cảm hứng. Mình đứng vai trò như một chất xúc tác, cái tôi uyển chuyển hòa vào trong đấy; cốt lõi là vẫn giữ linh hồn và tôn trọng lịch sử, văn hóa.
+ Ở Việt Nam, có nhiều nhà thiết kế áo dài giỏi, kinh nghiệm. Điều này có gây áp lực cho Thủy khi thiết kế áo dài không?
Mỗi nhà thiết kế có cá tính riêng, có cách định nghĩa bản thân riêng. Tôi chọn biến áp lực thành học hỏi. Cùng một câu chuyện, mỗi người lại có cách kể khác nhau. Cùng là áo dài, mỗi người lại có cách xử lý khác nhau: Họa tiết, kĩ thuật may… Tôi không ngại quan sát và học hỏi từ các đồng nghiệp tài năng của mình.
+ Có ý kiến cho rằng, việc sáng tạo trên áo dài phải có chừng mực, để không mất đi cái hồn cốt của trang phục này. Đối với Thủy Nguyễn, có giới hạn nào khi thiết kế áo dài không?
Sáng tạo thì không có giới hạn nhưng sáng tạo trên nền móng của một sản phẩm lâu đời cần có sự cân nhắc và tính toán kĩ càng. Tôi không phải nhân vật chính trong câu chuyện thiết kế này, mà là áo dài. Thay vì chỉ tập trung thể hiện tư duy cách tân, sáng tạo, thì tìm hiểu kỹ về áo dài, mình sẽ biết điều gì nên và điều gì không.
+ Ngoài phong cách Á Đông, dân gian, thời gian tới, Thủy Nguyễn có dự định hướng tới phong cách gì khác không? Thủy có kế hoạch mới nào cho áo dài thời gian tới không?
Thủy xin để những bộ sưu tập mới trả lời thay mình về định hướng phong cách sắp tới. Còn kế hoạch cho áo dài thì chắc chắc có. Để áo dài không chỉ là truyền thống, không chỉ ở bảo tàng, hay trong tủ áo một năm mới mặc một lần, tôi muốn đưa áo dài trở nên gần gũi hơn, thường nhật hơn. Là một họa sĩ, tôi ấp ủ sẽ nâng áo dài lên thành một cảm hứng nghệ thuật, trở thành một tác phẩm đương đại.
+ Cảm ơn Thủy về cuộc trò chuyện này!
Địa chỉ showroom Thủy Nguyễn
Số 132-134 Đồng Khởi, quận 1, TPHCM
Số 29A Lê Thánh Tôn, quận 1, TPHCM
Số 9 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Số 1 Lê Thánh Tông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội