Tài năng trẻ Trương Thị Ngân Hà tham gia Hòa nhạc Giáo dục

01/03/2019 - 20:58
Tài năng trẻ 17 tuổi Trương Thị Ngân Hà sẽ cùng 2 nghệ sĩ piano nhí Phan Thiên Bạch Anh và Lưu Danh Khôi sẽ biểu diễn trong chương trình Hòa nhạc Giáo dục của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời.

Chương trình Hòa nhạc Hợp tác Giáo dục số 2 của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (Sun Symphony Orchestra – SSO) sẽ diễn ra tại Phòng hòa nhạc Lớn – Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam vào ngày 2/3/2019. Đây là chương trình nằm trong dự án của SSO và Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam triển khai từ đầu năm 2019.

ngh-s-piano-nh-trng-th-ngn-h-cng-nhc-trng-ni-ting-th-gii-olivier-ochanine-gim-c-m-nhc-ca-sso.jpg
Trương Thị Ngân Hà cùng nhạc trưởng nổi tiếng thế giới Olivier Ochanine - Giám đốc âm nhạc của SSO
 

Tham gia biểu diễn có 3 nghệ sĩ piano nhí gồm: Phan Thiên Bạch Anh, Trương Thị Ngân Hà và Lưu Danh Khôi. Các tài năng trẻ sẽ cùng với SSO đưa khán giả hàn lâm đến với những bản giao hưởng đi cùng năm tháng của các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới như Finlandia (Jean Sibelius); các tác phẩm độc tấu Piano Concerto của Mozart, Chopin và Beethoven; Thunder and Lightning Polka của Strauss II. 

 

Khán giả của buổi hòa nhạc sẽ được thấy lại một giai đoạn lịch sử của Phần Lan được tái hiện rõ mồn một trước mắt, qua “bài thơ bằng nhạc” mang tên Finlandia của nhà soạn nhạc Jean Sibelius. Tác phẩm được viết năm 1899 và sửa lại năm 1900 - mô tả cuộc chiến âm thầm của người Phần Lan nhằm chống lại sự kiểm duyệt ngày càng tăng của Nga hoàng trên đất nước mình thời kỳ đó. Có những thanh âm gợi nhắc sự hỗn loạn, kích động của cuộc tranh đấu ở phần đầu của bản giao hưởng, để rồi, người nghe được lắng lại trong những nốt nhạc bình yên, thanh thản ở phần cuối tác phẩm, khi cuộc tranh đấu qua đi.

ngh-s-piano-nh-lu-danh-khi-tp-luyn-cng-nhc-trng-ni-ting-th-gii-olivier-ochanine-gim-c-m-nhc-ca-sso.jpg
Nghệ sĩ Piano nhí Lưu Danh Khôi tập luyện cùng nhạc trưởng Olivier Ochanine 

 

Tiếp nối những khoảnh khắc lịch sử của Finlandia sẽ là Chương 1 của bản giao hưởng số 23 dành cho piano của nhà soạn nhạc thiên tài Mozart, được trình diễn bởi cây piano nhí Lưu Danh Khôi cùng với SSO. Concerto No. 23 là 1 trong 3 bản concerto được viết vào mùa xuân và được biểu diễn bởi chính Mozart. Mỗi chương trong 3 chương của bản nhạc mang một cung bậc sắc màu tình cảm khác nhau. Chương 1 có tiết tấu đằm thắm, tha thiết, nhẹ nhàng, khiến người nghe có những lúc tưởng chừng như tiếng piano là những giọt âm thanh bay bổng trên một dòng sông âm nhạc.

 

Ở nửa sau của buổi hòa nhạc, Trương Thị Ngân Hà sẽ cùng với SSO trình diễn chương 1 của bản Giao hưởng số 2 viết cho piano của F. Chopin. Và chương 3 của bản concerto số 3 viết bởi nhà soạn nhạc thiên tài L. Beethoven sẽ do Phan Thiên Bạch Anh thể hiện với dàn nhạc.

 

Kết thúc buổi Hòa nhạc giáo dục số 2 sẽ là những giai điệu hết sức tươi vui của Thunder and Lightning Polka của Strauss II, đưa người nghe trở lại với tâm trạng phấn khởi, hạnh phúc, vui mừng sau những bi kịch đẫm nước mắt từ bản nhạc trước của Beethoven qua đi.

chng-trnh-ha-nhc-gio-dc-s-1-1.JPG
Các nghệ sĩ nhí tham gia chương trình Hòa nhạc Giáo dục số 1 
 

Trong suốt năm 2019, SSO sẽ cùng Học viện Âm nhạc thực hiện 6 buổi Hòa nhạc Hợp tác Giáo dục, với mục đích thông qua những tác phẩm nổi tiếng để giới thiệu Dàn nhạc giao hưởng và âm nhạc cổ điển đến khán giả. Dự án cũng nhằm mang lại cơ hội được biểu diễn cùng một dàn nhạc chất lượng và chuyên nghiệp tới các em học sinh, sinh viên cũng như các khán giả yêu mến và quan tâm.

 

3 tài năng trẻ tham gia chương trình hòa nhạc số 2 này đều là những gương mặt đáng chú ý của âm nhạc Việt Nam.

 

Phan Thiên Bạch Anh từng đạt ciải Vàng Liên hoan Âm nhạc Quốc tế châu Á tại Hàn Quốc năm 2012, khi đó cô bé mới 10 tuổi. Trương Thị Ngân Hà (17 tuổi) đã từng giành giải nhất bảng B (lứa tuổi từ 10-12) tại cuộc thi International Music Competition “Pietro Argento” lần thứ 18, giải Nhất Liên hoan âm nhạc quốc tế Lansum 2016. Còn Lưu Danh Khôi, cậu bé 16 tuổi cũng đã từng đạt Giải Bạc cuộc thi Piano quốc tế châu Á tại Hàn Quốc năm 2014. Những thành tích đó là nền tảng, là bệ phóng, để các em có thể tiến xa hơn trong tương lai, đặc biệt, khi được học tập, được trình diễn dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng nổi tiếng thế giới Olivier Ochanine - Giám đốc Âm nhạc của SSO.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm