Tài xế cứu xe khách mất phanh được trao cúp Vô lăng vàng

08/09/2016 - 13:46
Sáng 8/9, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã đặc cách trao giải Vô lăng vàng 2016 và phần thưởng của Uỷ ban ATGT Quốc gia cho tài xế Phan Văn Bắc đã dũng cảm cứu chiếc xe mất phanh, giúp 30 hành khách thoát nạn trên đèo Bảo Lộc.
Với việc được đặc cách trao cúp Vô lăng vàng 2016, tài xế Phan Văn Bắc đã trở thành tài xế đầu tiên trong năm nay được Ủy ban ATGT Quốc gia trao giải thưởng Vô lăng vàng - dự kiến sẽ trao vào dịp cuối năm 2016.
xe-tai22.jpg
 Chiếc xe khách bị mất phanh, sau khi được tài xế xe tải cứu thoát nạn đã bị hư hỏng khá nặng 

Cũng trong sáng nay, UBND huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng đã trao bằng khen và thưởng nóng tài xế Phan Văn Bắc với số tiền 10 triệu đồng. 

Tài xế Phan Văn Bắc cho biết: “Lúc đó, xe tôi lái chở 15 tấn hàng và đã xuống gần hết đèo. Đang đi, nhìn qua gương chiếu hậu, tôi thấy một xe khách lao nhanh bất thường. Lúc đầu tôi nghĩ, xe này chạy liều nên định tránh cho vượt. Nhưng khi nghe tiếng hành khách la thất thanh và mấy cánh tay thò ra ngoài cửa kính vẫy như muốn kêu cứu, tôi phán đoán chiếc xe này bị mất phanh. Tôi đã chủ động điều khiển xe ra giữa đường rồi bật xi nhan ra tín hiệu trợ giúp cho tài xế xe khách. Nhận được tín hiệu, tài xế xe khách cho đầu xe áp sát vào thùng xe tải của tôi. Mặc dù lực tông khá mạnh, nhưng tôi vẫn cố bình tĩnh rà phanh và dìu xe tải đi gần 500m mới dừng lại”.

Anh Bắc cho biết: “Tôi lái xe trên tuyến đường này được 8 năm. Nhưng thú thật lúc đó không có thời gian để suy tính. Chỉ biết, mình chứng kiến rất nhiều vụ TNGT nên phản xạ tự nhiên là phải cố cứu người”, tài xế Phan Văn Bắc cho biết.

Tài xế Toàn, người điều khiển ô tô khách BKS 53N-2824 loại 42 chỗ (thuộc Công ty TNHH TMDV - VT Tấn Hà) cảm kích: "Lúc xe khách dừng hẳn dưới chân đèo, những hành khách trên xe đã ôm chầm lấy anh Bắc cảm ơn".

Tài xế Toàn nhớ lại: “Khi đó xe tôi đang đổ đèo thì mất phanh nên xe lao rất nhanh. Đoạn đèo này có nhiều khúc cua rất nguy hiểm, trong lúc tôi đang cố xử lý nhằm tránh xe lao xuống vực thì được anh Bắc ra tín hiệu trợ giúp. Thật sự nếu không có xe tải anh Bắc không biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa. Tôi xin chân thành cảm ơn anh Bắc đã có hành động nghĩa hiệp để cứu hàng chục hành khách đang đi trên xe”.

Trước đó, khoảng 14h30' ngày 6/9, tại Km 97 500, QL20 (đoạn qua thị trấn Đạm Ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng), tài xế Phan Văn Bắc (SN 1986, ngụ huyện Đạ Huoai) điều khiển xe ô tô BKS: 49C- 098.51 lưu thông theo hướng từ TP. Bảo Lộc đi TP. Chí Minh. Khi xe chạy qua địa điểm trên, tài xế phát hiện xe ô tô khách BKS: 53N-2824 loại 42 chỗ (thuộc Công ty TNHH TMDV - VT Tấn Hà) do tài xế tên Toàn (40 tuổi, ngụ huyện Cần Đước, tỉnh Long An) điều khiển cùng chiều phía sau.

Trên xe chở rất đông hành khách có dấu hiệu mất phanh, ngay lập tức anh Bắc đã lái xe tải của mình điều khiển xe chạy chậm lại và dìu ô tô khách xuống hết đèo Bảo Lộc an toàn.

xe-tai1.jpg
 Đuôi chiếc xe tải sau khi thực hiện được hành động đẹp, cứu thoát 30 hành khách trên xe mất phanh khi đang đổ đèo Bảo Lộc
Tại hiện trường, đầu xe khách và đuôi xe tải bị hư hỏng khá nặng. Trên đoạn đèo Bảo Lộc dài 10km, một bên là vực sâu, một vách đá dựng đứng rất nguy hiểm. 

Giải thưởng Vô lăng vàng được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013, nhằm tôn vinh các lái xe, đơn vị kinh doanh vận tải có nhiều đóng góp trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Để đạt được giải thưởng này, tài xế phải không để xảy ra tai nạn giao thông trong năm xét thưởng, không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng trước năm xét thưởng, không vi phạm luật giao thông đường bộ trong năm xét thưởng, số km an toàn tối thiểu/năm là 30.000 km. Ngoài ra,những tài xế có nghĩa cử, hành động cao cả trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cứu nạn người bị tai nạn giao thông... cũng được xem xét trao giải Vô lăng vàng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm