Taipei níu chân du khách bởi sự hòa quyện truyền thống và hiện đại

22/09/2018 - 20:29
Đến Taipei (Đài Bắc), cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là một thành phố năng động, hiện đại với những tòa cao ốc sừng sững mọc san sát, đặc biệt là ở khu trung tâm. Thế nhưng, đằng sau sự hiện đại ấy ẩn chứa những nét văn hóa truyền thống người dân nơi đây nâng niu, gìn giữ mà ít nơi nào có được.

Thăm khách sạn 5 sao từng đón các nguyên thủ quốc gia

Từ sân bay quốc tế Taoyuan (Đào Viên), chúng tôi lên xe về thành phố Taipei cách sân bay khoảng 45km mất chừng hơn nửa tiếng. Khách sạn nơi chúng tôi ở là khách sạn 5 sao nổi tiếng Grand là nơi từng đón nhiều lãnh đạo cấp cao và di chuyển vô cùng tiện trong thành phố: Đến ga tàu điện ngầm khoảng 8 phút lái xe, chợ đêm Shilin (Sĩ Lâm) khoảng 10 phút lái xe, ga tàu Đài Bắc, sân bay Tùng Sơn (Đài Bắc) khoảng 15 phút, Bảo tàng Cung điện Quốc gia khoảng 20 phút…

khach-san.jpg
Khách sạn Grand lấy gam màu đỏ làm chủ đạo. Từ khách sạn có những xe buýt miễn phí cho du khách. 
ham.jpg
Lối thoát hiểm bên trong khách sạn.
 
view-ks.jpg
Khách sạn Grand tọa lạc trên một quả đồi. Vì thế, nơi đây có thể phóng tầm mắt ra phía xa thành phố.

Khách sạn được xây dựng từ năm 1952 với ngoại thất lấy cảm hứng từ cung điện với mái ngói màu vàng và các cột màu đỏ. Giá khách sạn khá mắc với phòng rẻ nhất là 8.800 Đài tệ (gần 7 triệu đồng) và phòng đắt nhất dành cho nguyên thủ quốc gia là 480.000 Đài tệ (khoảng 370 triệu đồng). Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với đường hầm thoát hiểm được xây ngay trong lòng khách sạn.

Từ tầng 6 của khách sạn, chúng tôi đã cảm nhận được một phần cuộc sống của người dân thành phố Taipei. Phía trước khách sạn là đường cao tốc trên cao, xe cộ ngày đêm qua lại tấp nập, phía dưới ngay gần đó là dòng sông Keelung uốn lượn hiền hòa. Phía xa xa là tòa nhà 101 Taipei sừng sững uy nghi và sân bay Taipei Shongshan, nơi nhìn rất rõ từng chiếc máy bay cất cánh và hạ cánh.

Điều chúng tôi cảm nhận rõ nhất là mặc dù có rất nhiều tiếng ầm ào của xe cộ qua lại, của những chuyến bay của một thành phố sôi động, hối hả ở tầm cao nhưng nhìn xuống khuôn viên và đường sá bên dưới không hề ồn ào chút nào. Thành phố của 4,5 triệu dân nhưng lượng người đi lại không tấp nập.

Giao thông trong thành phố khá thuận lợi với hệ thống tàu điện ngầm, đường sắt trên cao hiện đại đan xen đã giảm áp lực cho việc di chuyển trên đường phố. Việc người dân sáng đến thành phố làm việc, chiều trở lại nhà ở ngoại ô đã làm nên những buổi tối yên bình ở Taipei. Được biết, trong số 4,5 triệu người sống là làm việc tại Taipei, khoảng 5h chiều có đến 2,5 triệu người ra khỏi thành phố.

“Lướt” thang máy siêu tốc 37s - tốc độ 1.010m/phút

thanh-pho.jpg
Toàn cảnh thành phố từ trên cao.

 

dieu-hoa.jpg
Quả cầu điều hòa còn là nơi truyền thông đa phương tiện cho du khách.

 

Đến Taipei, bất cứ du khách nào cũng khó bỏ qua tòa nhà 101 Taipei bởi sự hiện diện của tòa nhà thì ở bất cứ nơi nào trong thành phố cũng đều thấy được. Đặc biệt về đêm, Tòa nhà trông thật lung linh, cuốn hút. Chỉ cần 37s, du khách đã có thể đặt chân đến đỉnh của tòa nhà chọc trời. Ở đây, du khách có thể cảm nhận được cả sức gió trên không trung hoặc đắm mình tận hưởng cảm giác mây mù vây quanh và phóng tầm nhìn rộng mở toàn cảnh thành phố Taipei. Đặc biệt là thành phố nằm tựa bên những rừng cây xanh ngút tầm mắt.

Bên trong tòa nhà cao 508m này, tại tầng 88, du khách còn được chiêm ngưỡng quả cầu điều hòa to nhất, nặng nhất thế giới với đường kính 5,5m, trọng lượng lên tới 660 tấn. Trên tầng 89 là Đài quan sát có tầm nhìn 360 độ thoáng đãng tuyệt đối. Tại đây còn cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích như: Mạng không dây, clip hướng dẫn du lịch di động quét mã QR, bán quà lưu niệm, thùng thư cao nhất thế giới, quầy bar, kính viễn vọng công suất cao…

Đi chợ đêm - lạc vào ‘ma trận’ hàng bình dân

cho.jpg
Chợ nhộn nhịp đến tận 12h đêm.

 

cho-dem.jpg
Hàng cao cấp một chút có giá trên 1 triệu đồng/đôi.

 

cho-dem-1.jpg

                Đi chợ đêm 1 buổi tối không thể ghé hết các quầy hàng.

 

Từ Grand Hotel, chúng tôi có xe khách miễn phí đến chợ đêm gần nhất là chợ Shillin (Sĩ Lâm). Khi về, nếu quá 10h đêm, bạn có thể bắt taixi với trên 100 Đài tệ (khoảng 80.000 đồng), không quá đắt lại đảm bảo an toàn.

Chợ Sĩ Lâm rất rộng với đủ mặt hàng bình dân, từ hàng quần áo, giày dép, đồ chơi đến các quầy ăn uống. Ở đây giá cả khá phải chăng với các mặt hàng bình dân khác một trời một vực với khu trung tâm thương mại gần tòa 101 Taipei. Giá 1 chiếc áo phông ở đây cũng chỉ dao động từ 80 đến 150 nghìn đồng/chiếc trong khi ở Trung tâm thương mại mỗi chiếc có giá vài triệu đồng. Giày dép cũng chỉ từ 150 đến 350 nghìn đồng/đôi. Kính mắt nếu ở các cửa hiệu có giá tiền triệu thì ở đây cũng chỉ 200 đến 500 nghìn đồng/chiếc. Đặc biệt là hàng trà sữa giá cũng chỉ tương đương với ở Việt Nam, khoảng 30-50 nghìn đồng một cốc. Tuy nhiên, một số mặt hàng ở shop thì đắt hơn, nhất là khi du khách muốn mua về làm quà.

Ví dụ như mặt nạ vốn được người Việt Nam ưa chuộng và đăng tải nhiều trên mạng như mặt nạ Beauty Diary rẻ nhất là khoảng 250 nghìn đồng/hộp 7 chiếc. Tuy nhiên, có loại mặt nạ của hãng Hikaru (super hydro) dù không quen thuộc với người Việt nhưng dùng cũng tốt với giá 160 nghìn đồng/hộp 20 chiếc. Các loại mỹ phẩm giá cũng đắt hơn ở Việt Nam.

Ngoài chợ Sĩ Lâm, Taipei còn rất nhiều chợ đêm khác với những đặc sản nổi tiếng như: Chợ Huaxi (Hoa Tây) nổi tiếng với canh thịt viên Đại Kim Đỉnh, mì lươn, tôm chao rượu, chợ Raohe (Nhiêu Hà) cuốn hút du khách với các ẩm thực truyền thống như sườn hầm thuốc bắc, đá bào hoa quả… Gần đây, tại các chợ đêm còn bổ sung nhiều món ăn Âu Á phong phú như Indonesia, Ấn Độ, Ý, Mexico…

Thưởng thức Xiaolongbao với lớp vỏ 5g - không thể mỏng hơn

Đến Taipei, bạn nên thưởng thức món bánh Xiaolongbao trứ danh. Cái tên xiaolongbao xuất phát từ tên của chiếc lồng nhỏ bằng tre dùng để hấp bánh gọi là lồng ''tiểu long''. Vì thế bánh mới có tên là ''tiểu long bao''. Xiaolongbao có nhiều loại, có loại vỏ dày, có loại vỏ mỏng, có loại hấp, có loại chiên trong chảo nóng, có loại nhân thịt heo, có loại nhân thịt cua...


Nhưng nổi tiếng nhất, có lẽ là xiaolongbao của nhà hàng Din Tai Fung nằm trong khu trung tâm thương mại với gần chục tòa nhà cao tầng ngay cạnh tòa 101 Taipei. Hiện tại, Din Tai Fung có hơn 100 địa điểm trên khắp thế giới với các chi nhánh ở Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, Indonesia, Úc, Thái Lan, Philppines…

sua.jpg
Thợ làm bánh tại nhà hàng Din Tai Fung nổi tiếng.
banh-nhan.jpg

          Nhà hàng Din Tai Fung từng lot top 101 nhà hàng của châu Á.

 

Xiaolongbao của Din Tai Fung nổi tiếng bởi lớp vỏ ngoài cực mỏng. Mỗi chiếc xiaolongbao ở đây có lớp vỏ nặng 5g, nhân bên trong là 16g và luôn được đảm bảo chính xác một cách tuyệt đối ở mọi chi nhánh nhà hàng. Đặc biệt, phần xếp ly ở phía trên mặt bánh luôn đảm bảo đủ 18 ly, tròn trĩnh, vừa vặn. Bánh nhìn trên đĩa như một cái chuông nhỏ, gắp lên đũa thì lại hao hao một chiếc đèn lồng.

Điều làm nên sự khác biệt là nước ''soup'' của xiaolongbao không được cho vào trong một tô hay chén như các loại há cảo, xíu mại nước thông thường, mà nằm ở nhân của bánh. Ăn xiaolongbao, phải nhẹ nhàng gắp bánh vào một chiếc thìa, rồi dùng đầu đũa khẽ làm rách lớp vỏ bên ngoài một chút, để nước soup nóng hổi từ trong nhân chảy tràn ra lòng thìa, rồi khẽ suỵt soạt húp chỗ nước ngọt lịm ấy, sau đó mới nhẩn nha ăn đến nhân thịt và lớp vỏ mỏng bên ngoài. Nếu thấy thiếu gia vị, có thể chấm xiaolongbao với một ít nước tương trộn giấm và gừng thái sợi nhỏ.

Xiaolongbao của Din Tai Fung có giá khá đắt, vì thế du khách có thể lựa chọn ăn ở nhà hàng Hang Zhou Xiao Long Tang Bao ở gần Quảng trường Tưởng Giới Thạch, chất lượng không thua kém nhưng giá rẻ hơn rất nhiều.

Nơi bảo tồn những nét văn hóa truyền thống

bao-tang.jpg
Bảo tàng cổ cung.
khoi-ngoc-bich.jpg

Một trong những hiện vật thu hút sự chú ý của du khách là khối ngọc bích được tạc thành hình cây cải thảo. Màu sắc và hình dạng tự nhiên của khối ngọc đã được nghệ nhân khéo léo tận dụng để tạo hình. Đây là biểu tượng cho đức hạnh của người phụ nữ hoặc cho sự giàu có, may mắn.

 

Taipei cũng là nơi sở hữu khá nhiều bảo tàng, nơi lưu giữ những đặc trưng văn hóa truyền thống. Bảo tàng Cố Cung (Palace Museum) là 1 trong 4 bảo tàng lớn nhất thế giới, nằm bên sông Waishuangxi (Ngoại Song), khu Shilin (Sĩ Lâm).

Với lối kiến trúc cung đình trang nhã, Bảo tàng hiện trưng bày 650.000 hiện vật gồm đồ gốm, đồ đồng, đồ ngọc, các bức điêu khắc, thư pháp trải dài gần 5.000 năm từ thời đồ đá mới tới cuối đời nhà Thanh. Có thể nói đây là bảo tàng lưu giữ các hiện vật của nền văn hóa Trung Hoa lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, Bảo tàng cũng dành một khu trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đương đại. Vườn Chí Thiện nằm bên Bảo tàng được xây dựng theo ý tưởng của thư pháp gia nổi tiếng Vương Hi Chi, mang đậm nét cổ kính và vẻ đẹp viên lâm Trung Hoa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm