Tầm soát ung thư vú và cổ tử cung cho phụ nữ trên 35 tuổi

21/09/2017 - 18:05
Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM phối hợp Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng (Bộ Y Tế) tổ chức chương trình “Sàng lọc và phát hiện sớm một số bệnh ung thư” vào 13 giờ các ngày 23/9, 30/9 và 7/10.
Chương trình là cơ hội để người dân được khám và tư vấn từ các bác sĩ đầu ngành của bệnh viện, xét nghiệm tầm soát miễn phí nhằm phát hiện sớm nguy cơ ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư đại trực tràng.

TS.BS Trần Đặng Ngọc Linh, Trưởng Bộ môn Ung thư - Đại học Y Dược TPHCM- cho biết, ung thư vú là loại ung thư phổ biến hàng đầu ở phụ nữ Việt Nam và có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Yếu tố nguy cơ của bệnh có thể liên quan đến lối sống công nghiệp, ít vận động.

Ước tính hiện nay mỗi năm, trên cả nước có trên 11.000 ca mới mắc và khoảng 4.500 ca tử vong do ung thư vú. Tầm soát ung thư vú bằng nhũ ảnh bắt đầu từ sau 40-45 tuổi giúp phát hiện các tổn thương tiền ung thư hay ung thư vú ở giai đoạn rất sớm, đã được chứng minh giúp giảm tỉ lệ mắc và tử vong do bệnh. Siêu âm có thể phát hiện các ung thư vú ở giai đoạn sớm khi chưa có biểu hiện lâm sàng, tỉ lệ điều trị khỏi cao.
ngi-bnh-tm-sot-ung-th-v.jpgBác sĩ đang tầm soát ung thư vú cho bệnh nhân nữ


Tự khám vú và khám vú định kỳ giúp phụ nữ có cơ hội nhận thức tuyến vú của mình. Với những tiến bộ y học và kĩ thuật điều trị mới, người bệnh ung thư vú có rất nhiều cơ may điều trị khỏi lâu dài, ngay cả các trường hợp phát hiện vào giai đoạn tiến xa, di căn vẫn có cơ hội kiểm soát được bệnh.

TS.BS Trần Đặng Ngọc Linh khuyến cáo, các chị em phụ nữ sau 40 - 45 tuổi nên tham gia khám tầm soát ung thư vú mỗi 1 - 2 năm/ lần là biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Trong khi đó, ThS.BS Lê Thị Kiều Dung, Trưởng khoa Phụ sản - BV Đại học Y Dược TPHCM - cho biết, ở nước ta, ung thư cổ tử cung đứng hàng thứ 2 về mức độ phổ biến, chỉ sau ung thư vú, với khoảng 5.100 ca mắc mới và 2.400 ca tử vong hằng năm.

“Ung thư cổ tử cung nếu được phát hiện sớm, đặc biệt là tầm soát ở giai đoạn tiền ung thư thì cơ hội chữa khỏi là 100%, tầm soát càng trễ thì tỉ lệ này giảm dần theo giai đoạn. Thêm vào đó, việc tầm soát sớm ở giai đoạn tiền ung thư sẽ giúp người bệnh giảm chi phí và thời gian điều trị do phương pháp điều trị đơn giản nhẹ nhàng, tỉ lệ tái phát thấp, đảm bảo duy trì khả năng sinh sản và chất lượng cuộc sống như ban đầu của người bệnh”, ThS.BS Lê Thị Kiều Dung cho hay.
 
Phụ nữ từ 35 tuổi có thể đăng ký để khám sàng lọc ung thư vú và ung thư cổ tử cung. Riêng khám sàng lọc ung thư đại trực tràng dành cho người dân từ 50 tuổi trở lên. Những người có nhu cầu đăng ký tham gia qua số điện thoại (028) 3952.5449 - 3952.5350 – 3952.5142 – 3952.5364. Chương trình diễn ra tại Sảnh A, tầng trệt, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, số 215 Hồng Bàng, Q.5.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm