Tân Nhàn: Tự tin hút khán giả không cần chiêu trò

24/01/2019 - 14:54
Với đêm nhạc ‘Trở về’, ca sĩ Tân Nhàn sẽ là nữ ca sĩ dân gian đầu tiên thực hiện liveshow với dàn nhạc giao hưởng.

Kết hợp giữa nhạc dân gian với dàn nhạc giao hưởng

 

Vào ngày 23/2 tới, ca sĩ Tân Nhàn sẽ tổ chức liveshow đầu tiên trong sự nghiệp với tên gọi Trở về, diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Đây là đêm nhạc khắc họa chân dung Tân Nhàn qua câu chuyện âm nhạc: Đó là một ca sĩ Tân Nhàn với những ca khúc mang âm hưởng dân gian nổi tiếng đã gắn với tên tuổi cô. Một Tân Nhàn với vai trò nhà giáo, đưa lên sân khấu học trò của mình. Và một Tân Nhàn với khát khao tôn vinh giá trị đặc sắc trong âm nhạc truyền thống của người Việt; là một Tân Nhàn táo bạo, đam mê khám phá, không ngừng làm mới nghệ thuật trên con đường sáng tạo.

 

Nối dài sức sống nghệ thuật truyền thống

 

Tân Nhàn cho biết, ban đầu dự định của cô là sẽ thực hiện một liveshow chỉ hát âm nhạc truyền thống, giãi bày hết khát vọng được miêu tả sự đẹp đẽ và duyên dáng của âm nhạc truyền thống Việt Nam của mình. Nhưng rồi, nữ ca sĩ lại đổi ý bởi cô cũng muốn sau nhiều năm gặp lại ở liveshow, khán giả sẽ được thấy một Tân Nhàn với dòng nhạc truyền thống Việt Nam cùng một Tân Nhàn mà họ đã yêu thuơng suốt 14 năm qua, kể từ khi cô thành công ở Sao Mai 2005 với giải Quán quân dòng nhạc dân gian.

 

3.jpg
 

 

“Tôi đến với nhạc truyền thống cũng chỉ trong thời gian mấy năm trở lại đây, và vẫn còn đang trên con đường đi chinh phục những khán giả của mình hãy yêu nhạc truyền thông. Chính vì vậy, tôi hướng khán giả đến với những gì tôi theo đuổi bằng hành trình âm nhạc của mình. Tôi mong muốn khán giả nhớ về Tân Nhàn luôn có 2 phần không thể tách rời: Tân Nhàn với những ca khúc mang âm hưởng dân gian và Tân Nhàn với âm nhạc truyền thống của Việt Nam” – Tân Nhàn tâm sự.

 

Trước đây, Tân Nhàn không nghĩ rằng mình có thể hát nhạc truyền thống được chuẩn xác như các nghệ nhân. Nhưng sau quá trình mày mò tìm học, và quyết tâm đeo đuổi, Tân Nhàn đã tự tin với những gì mình học được, cô tự tin trình diễn trước khán giả những bài ca cổ, những bài nhạc truyền thống giữ nguyên bản sắc của nhạc cổ.

 

“Album Níu dải lụa đào ra mắt cuối năm 2018 như là sự khởi đầu để tôi có quyết định thực hiện liveshow hay không. Sau khi thu âm xong các ca khúc trong album, tôi cảm thấy mình có sự nhuần nhuyễn trong cách xử lý tác phẩm và có độ chín về cảm xúc. Tôi nghĩ một vài năm nữa chưa chắc mình đã hát hay như bây giờ, bởi biết đâu khi đó cảm xúc có thể nguội đi bớt rồi, hoặc có thể nhiều tuổi hơn, dây thanh đới của mình không còn xuân thời như bây giờ đang đầy sức sống để hát âm nhạc truyền thống của Việt Nam nữa. Chính vì vậy tôi quyết định thực hiện liveshow”.

 

Nữ ca sĩ Níu giải lụa đào cũng bày tỏ: “Điều tôi mong muốn nhất với liveshow là sẽ gây một tiếng vang để khán giả “giật mình”, để nhiều người sẽ quay lại với âm nhạc truyền thống. Lâu nay âm nhạc truyền thống của chúng ta vẫn phát triển nhưng nhỏ lẻ, manh mún, ở góc nào đó của sân khấu, trong các gameshow cũng có sự gắn kết liên đới đến âm nhạc truyền thống nhưng với quy mô rất nhỏ. Tôi nghĩ mình cứ làm đi, rồi sau này những người khác cũng làm. Đó là cách để nối dài sức sống nghệ thuật truyền thống Việt cho các lớp thế hệ nghệ sĩ và khán giả kế cận, từ đó cộng đồng sẽ quan tâm hơn”.

 

2.jpg
 

 

Dàn nhạc với gần 50 nhạc công

 

Điều đặc biệt, trên sân khấu liveshow Trở về sẽ hội tụ một dàn nhạc tổng hợp với quy mô lớn, trong đó phần lớn là sự góp mặt của dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc điện tử và dàn nhạc dân tộc với gần 50 nhạc công.

 

Trong liveshow lần này, Tân Nhàn chọn nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng làm giám đốc âm nhạc. Tân Nhàn cho hay: “Từ năm 2013 đến giờ, rất nhiều sản phẩm âm nhạc của anh Hùng làm cho tôi và tôi cảm thấy những sản phẩm đó đều có giá trị nghệ thuật rất lớn, lâu dài và đi được vào trái tim của khán giả. Tôi nghĩ, tài năng là một chuyện nhưng chúng tôi còn phải hợp nhau về gout âm nhạc nữa. Tôi và anh Hùng rất hợp nhau về lý tưởng, gout âm nhạc”. Nữ ca sĩ tiết lộ thêm, một trong những lý do mà cô hoàn toàn trao gửi niềm tin ở nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng là bởi trước khi học sáng tác, chỉ huy về giao hưởng, anh là người được đào tạo về nhạc cụ dân tộc, và  có niềm đam mê mãnh liệt với âm nhạc dân tộc, giống như cô.

 

5.jpg
Ca sĩ Tân Nhàn và nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng
 

Cùng với nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, khán giả cũng sẽ thấy sự xuất hiện của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh – người từng tham gia chỉ huy rất nhiều dàn nhạc dân tộc lớn và nổi tiếng ở nước ngoài. Lý giải về sự lựa chọn này, Tân Nhàn cho hay: “Tôi mời nhạc trưởng Đồng Quang Vinh vì tôi rất khâm phục tài năng của Vinh. Đồng Quang Vinh còn trẻ, được đào tạo trong môi trường âm nhạc chuyên nghiệp ở nước ngoài, anh ấy rất giỏi. Nhiều người cũng khuyên tôi mời những nhạc trưởng có tên tuổi lẫy lừng, nhưng tôi lại mong chờ được làm việc với người trẻ tuổi, bởi tôi đang đi tìm kiếm những sự mới mẻ cho âm nhạc của mình”.

 

Tân Nhàn tự thấy rằng, thực hiện liveshow lần này với cô quá là mạo hiểm và mọi người cũng nói Tân Nhàn thật… dũng cảm. “Nhiều nghệ sĩ truyền thống dù đủ điều kiện họ cũng không làm. Tôi nghĩ, có thể họ e ngại lượng khán giả có đủ để làm liveshow hay không chứ không phải họ không tự tin rằng họ có hát hay hay không. Còn tôi thì khác, tới thời điểm này, tôi tự tin rằng mình có khán giả đến sân khấu nghe Tân Nhàn hát, đặc biệt là hát nhạc truyền thống của Việt Nam” – cô khẳng định.

 

Tự tin hút khán giả không cần chiêu trò

 

Liveshow của Tân Nhàn được cho là sẽ rất khác với những liveshow của các nghệ sĩ khác, bởi cô thực hiện với tư cách không chỉ là một nghệ sĩ, mà còn là một giảng viên âm nhạc. Trên sân khấu của cô, khách mời là những sinh viên do chính cô đào tạo như Hương Ly, Thanh Quý…  Trước đó, trong quá trình giảng dạy, Tân Nhàn đã đưa các học sinh vào những dự án âm nhạc của mình. Nữ ca sĩ mong muốn khán giả không chỉ nhìn thấy những “công trình” là các học sinh mà cô dạy dỗ, mà còn thấy những “hậu duệ” đầy hy vọng đã được cô truyền lửa hát âm nhạc truyền thống Việt Nam. Tân Nhàn bảo, người nghệ sĩ mà đặc biệt là người thầy cần phải có những truyền nhân của mình: “Hy vọng khán giả sẽ đến xem để thấy những thế hệ sau mà tôi đào tạo sẽ như thế nào, hát ra sao” – nữ ca sĩ hào hứng nói.

 

1.jpg
Tân Nhàn và ê kíp thực hiện đêm nhạc "Trở về" 

Cùng với các học trò, những nghệ sĩ tham gia liveshow Trở về được Tân Nhàn lựa chọn rất kỹ dù không phải “cái tên bán vé” như công chúng vẫn quan niệm, nhưng lại là những người nghệ sĩ lớn và cùng chung niềm đam mê bất tận với nghệ thuật truyền thống như cô. Ngoài ca sĩ Thu Hà là bạn thân luôn đồng hành cùng Tân Nhàn trong nhiều dự án nghệ thuật mang âm hưởng dân gian, thì nghệ sĩ ưu tú Đình Cương hay nghệ sĩ Ngô Hồng Quang đều là những tên tuổi nổi bật trong dòng nhạc truyền thống.

 

Khi được hỏi, giữa thời mà show diễn đang có sự cạnh tranh khốc liệt như vậy, liveshow Tân Nhàn liệu có chiêu trò gì để thu hút khán giả nữa hay không? Tân Nhàn cười, cô thẳng thắn nói: “Tôi nghĩ cái tên Tân Nhàn là vừa đủ để gây sự tò mò cho khán giả rồi, không cần phải chiêu trò gì nữa. Chỉ cần hai phần ba khán giả tới rạp để nghe Tân Nhàn hát, đó đã là sự thành công rồi. Và giờ này tôi tin là mình đã chạm tới thành công rồi”.

 

 

Ca sĩ Tân Nhàn sinh năm 1982 tại Hà Nam. Cô hiện là Phó trưởng khoa Thanh nhạc – Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và đang là nghiên cứu sinh chuyên ngành âm nhạc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm