Tân sinh viên Sài Gòn chật vật tìm phòng trọ

25/08/2018 - 18:45
Theo khảo sát, tại các quận/huyện tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng như quận Thủ Đức, Bình Thạnh, Q.10, Q.9… (TP.HCM) thời điểm này đang có nhiều tân sinh viên đi thuê phòng trọ để chuẩn bị bước vào năm học mới. Nhiều chủ nhà trọ cũng nắm bắt được tình hình nên đã “tranh thủ” nâng giá cho thuê lên.
Trầy trật tìm phòng trọ ưng ý
 
Lê Thanh Ngọc, sinh viên trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cho biết, đang tìm phòng trọ ở khu vực Q.Gò Vấp nhưng vẫn chưa có kết quả. Đối với những nữ sinh viên như Ngọc thì việc tìm phòng trọ có phần khó khăn hơn so với các sinh viên nam. Bởi ngoài vấn đề giá cả thì an ninh, văn hóa khu trọ cũng hết sức quan trọng để có thể yên tâm học tập trong suốt 4 năm đại học.
 
Ngọc cho biết, hôm trước, cô có tìm được một phòng trọ khá ưng ý nằm trên đường Lê Đức Thọ (P.17, Q.Gò Vấp) nhưng sau đó lại không thuê nữa vì lý do an ninh. “Phòng mới xây được một thời gian ngắn nên rất sạch sẽ, giá 1,8 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, khi nói chuyện với một số bạn ở đây thì họ nói rằng khu trọ thường xuyên bị mất xe và quần áo, lại có một số phòng thường ăn nhậu rất khuya nên mình quyết định không thuê nữa”, Ngọc chia sẻ.
 
Trong khi đó, Minh Thùy, sinh viên một trường đại học trên đường Lạc Long Quân (Q.11, TP.HCM) cho biết, đã “quần thảo” liên tục mấy ngày ở khu vực gần trường nhưng vẫn không tìm được phòng trọ ưng ý. Theo Thùy, tại khu vực này, các phòng trọ hầu hết đều rất tồi tàn nhưng gía cho thuê thì không hề rẻ chút nào. Giá thuê phòng vào khoảng 1,5-2,5 triệu đồng/tháng, diện tích từ 12-16m2, có gác lửng.
 
gghh.JPG
Việc tìm được một chỗ trợ ưng ý đối với tân sinh viên không hề đơn giản.

 

 
“Phòng trọ sạch sẽ chút xíu thì giá mắc quá. Đối với những phòng trọ giá rẻ hơn thì nhìn rất nhếch nhác, có chỗ lại xài nước giếng khoan mà không có nước máy, nhiều chỗ khác không có chỗ để xe… em vẫn chưa tìm được chỗ nào thật sự ưng ý, yên tâm”, Thùy chia sẻ.
 
Anh Thanh Hùng, chủ một dãy nhà trọ gần 20 phòng trên đường Gò Dưa (Q.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, những ngày này có rất nhiều sinh viên đến thuê phòng nhưng không đáp ứng hết được. “Mấy hôm trước còn 3 phòng trống nhưng có sinh viên vào thuê ngay. Thấy nhu cầu thuê cao nên tôi tăng tiền phòng thêm 100.000 đồng/phòng”, anh Hùng thừa nhận.
 
Việc quen với cuộc sống ở quê với không gian rộng lớn thực sự đã khiến cho không ít bạn sinh viên năm nhất cảm thấy khó khăn khi tìm nơi ở cho mình tại thành phố với diện tích khiêm tốn và còn phải đối mặt với nhiều vấn đề khác. Để tìm được một chỗ ở ưng ý, nhiều bạn sinh viên đã nhờ đến sự hỗ trợ của người thân, bạn bè nhưng mọi chuyện cũng không hề dễ dàng.
 
“Người chị của mình có lên mạng để tìm nhà trọ nhưng khi hai chị em đến thì thấy nhiều nơi hình ảnh thật khác xa với những hình ảnh quảng cáo, diện tích nhỏ hơn và cũng không “lung linh” bằng. Gia đình mình vốn dĩ cũng không khá giả gì nên chỉ mong tìm được một chỗ vừa túi tiền, sạch sẽ một chút mà an ninh đảm bảo. Nhưng xem chừng khó quá”, Minh Tuyết, sinh viên trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) tâm sự.
 
 
Ký túc xá còn nhiều chỗ ở
 
Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM cho biết, các tân sinh viên tìm chủ yếu ở các quận 1,3, 5, 8, 10, Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp. Hiện trung tâm có dữ liệu nhà trọ trực tuyến với hơn 100 địa chỉ cho thuê phòng trọ trên địa bàn thành phố với số lượng phòng lên đến gần 600 chỗ ở, giá phòng cho thuê dao động từ 1,3 - 4 triệu đồng.
 
Theo đại diện trung tâm, các bạn sinh viên hiện nay trở nên chủ động hơn trong việc tìm chỗ ở. Các thông tin phòng trọ được đưa lên Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM đưa lên website của trung tâm, các bạn sinh viên chỉ cần lên website tìm hiểu thông tin, dựa trên nhu cầu của mình để liên hệ trực tiếp với chủ để thuê phòng.
 
Ngoài số lượng phòng tại đầu mối Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM thì hiện nay, các ký túc xá cũng đang có đến hơn 12.400 chỗ ở, trong đó tập trung nhiều nhất là Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM.
 
ky-tuc-xa.JPG
Các ký túc xá đang có nhiều chỗ ở dành cho sinh viên.
 
Trong khi đó, anh Trịnh Minh Cường, quản lý hệ thống mô hình nhà trọ kiểu mới Happy Young House cho biết, hiện hệ thống đã có 25 căn nhà cho thuê nằm trên địa bàn các quận TP.HCM với số lượng cho thuê là 400 người. Phòng ở đây cho thuê với giá 1,5 triệu đồng/tháng với số lượng 2-6 người ở.
 
Theo anh Cường, Happy Young House là ngôi nhà chung dành riêng cho các bạn trẻ sống tích cực, tử tế. Hiện Happy Young House đang tìm kiếm các tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có ý chí vươn lên trong học tập để hỗ trợ chỗ ở trong suốt 4 năm học đại học. “Các bạn sinh viên chỉ cần có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên trong học tập có thể liên hệ trực tiếp với Happy Young House, hoặc được một đơn vị uy tín giới thiệu đến để được hỗ trợ. Khi sống tại đây, các bạn sẽ được sống trong cộng đồng các bạn trẻ hướng luôn đến lối sống tích cực, tử tế”, anh Cường cho hay.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm