pnvnonline@phunuvietnam.vn
Tăng cường giáo dục làm cha mẹ
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trong phiên đối thoại "Phụ nữ và thế hệ tương lai"
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời kiến nghị xây dựng chương trình giáo dục làm cha mẹ
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay nước ta chưa có một chương trình giáo dục riêng hay một môn học riêng cho các bậc cha mẹ. Tuy nhiên, trong chương trình học ở các cấp, Bộ đã lồng ghép nhiều nội dung kiến thức cơ bản như: giáo dục sức khỏe sinh sản, giáo dục pháp luật pháp, giao đục đạo đức công dân.
Những kiến thức này có thể áp dụng trong cuộc sống để các bậc cha mẹ tương lai hoàn thành tốt trách nhiệm công dân của mình. Qua kiến nghị của chị Hường, lãnh đạo Bộ nhất trí tăng cường hơn nữa việc giáo dục cho lĩnh vực này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng nhấn mạnh, làm cha mẹ là công việc cần phải không ngừng học tập cả đời, chứ không thể chỉ qua những khoá học ngắn hạn mà giải quyết được.
Ngoài 1,6 triệu giáo viên chính thức, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng các bậc cha mẹ cũng là những giáo viên không có chức danh nghề nghiệp nhưng lại rất quan trọng trong các hộ gia đình. Vì thế, để có thể học mà trở thành nhà giáo, cha mẹ phải không ngừng trau dồi tri thức, đạo đức để con cái noi theo. Nếu xác định như vậy thì môi trường nào cũng là điều kiện tốt để các bâc cha mẹ học tập.
Bộ trưởng đề xuất, trong thời đại chuyển đổi số, Hội LHPN Việt Nam có thể tổ chức các lớp tập huấn trực tuyến để các bậc phụ huynh có thể dễ dàng tiếp cận và chia sẻ, trao đổi những kiến thức, kinh nghiệm trong việc nuôi dưỡng con cái.
Góp ý thêm cho nội dung đối thoại về giáo dục cha mẹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhất trí đây là vấn đề rất cần thiết trong việc phát triển con người. Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát lại chương trình giáo dục hiện hành, trên cơ sở đó nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn để đưa ra các kế hoạch cụ thể: hoặc là bổ sung kiến thức vào chương trình học hiện có, hoặc là xây dựng chương trình mới, hoặc là tổ chức các hoạt động ngoại khoá nhưng phải đảm bảo thực hiện có hiệu quả, tiết kiệm, không phát sinh nhiều vấn đề rườm rà.