Tăng cường thanh tra, kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm Tết

19/12/2018 - 11:59
Thời điểm giáp Tết Nguyên đán, lượng tiêu thụ hàng hóa thực phẩm thường tăng cao hơn ngày thường. Nguy cơ thực phẩm mất an toàn từ các cơ sở sản xuất mùa vụ, nhỏ lẻ hay các hàng quán vỉa hè là rất lớn. Do vậy, các địa phương đã tăng cường các đoàn thanh tra, kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và lễ hội Xuân 2019.
Hà Nội mở chiến dịch kiểm tra an toàn thực phẩm Tết
Ngành Y tế Hà Nội sẽ phối hợp với ngành Công Thương và ngành Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra, thanh tra để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán cũng như suốt mùa lễ hội Xuân 2019. Ngoài nhiệm vụ chung, Chi cục An toàn, vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã xây dựng kế hoạch riêng về bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết và lễ hội Xuân 2019. 
 
Theo lĩnh vực được phân công, dịp này, Chi cục An toàn, vệ sinh thực phẩm Hà Nội sẽ tập trung giám sát chất lượng các loại thực phẩm đóng gói sẵn, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, thực phẩm chức năng, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm… Chi cục cũng đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân biết về cách chọn mua, chế biến, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm an toàn.
 
Sở Y tế Hà Nội cũng khuyến cáo, người dân không nên dùng rượu, bia, nước giải khát, bánh kẹo… trôi nổi trên thị trường. Người tiêu dùng cần từ chối, kiên quyết tẩy chay các cơ sở sản xuất, kinh doanh mất vệ sinh, không bảo đảm an toàn. Không chấp nhận những sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi, thiu, mốc, hư hỏng… Khi mua, nên chọn những mặt hàng còn hạn sử dụng, bao bì không bị rách, nhãn mác đầy đủ, rõ ràng.
 
tet.jpg
Ảnh minh họa

 

Hà Nội cũng sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành từ thành phố xuống quận, huyện, xã, phường, trong đó kết hợp lấy mẫu để xét nghiệm nhanh và có thể xử lý tại chỗ; đồng thời, công bố các sai phạm trên phương tiện truyền thông đại chúng.
 
Hồ Chí Minh: Mở đợt cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm
Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh sẽ thành lập các đoàn kiểm tra chuyên ngành, liên ngành từ thành phố đến cấp xã phường. Thông qua các hoạt động truyền thông và thanh, kiểm tra nhằm hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán 2019.
 
Trong đó sẽ tập trung kiểm tra các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết, lễ hội có nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, phổ biến các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân.
 
Việc kiểm tra sẽ được thực hiện từ ngày 1/1/2019 đến ngày 25/3/2019 trên địa bàn toàn thành phố.
 
Bên cạnh đó, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM cũng đã ban hành kế hoạch triển khai việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa Lễ hội xuân 2019 trên địa bàn TPHCM. Theo đó, sẽ thành lập 12 đoàn kiểm tra chuyên ngành để tiến hành kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn.
 
Việc kiểm tra sẽ tập trung vào các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu trên địa bàn TPHCM, tập trung vào các mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như bánh, mứt, kẹo, rượu bia, nước giải khát… Trong đó, chú trọng kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm với quy mô lớn, các cơ sở nhập khẩu thực phẩm, các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh ăn uống. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng sẽ tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm, phụ gia thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói… theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, phản ánh từ các các nhân, tổ chức, phương tiện truyền thông.
 
Sơn La “căng mình” kiểm tra hàng Tết
Thời điểm giáp Tết Nguyên đán, lượng tiêu thụ hàng hóa thực phẩm thường tăng cao hơn ngày thường. Do đó, nguy cơ thực phẩm mất an toàn từ các cơ sở sản xuất mùa vụ, nhỏ lẻ hay các hàng quán vỉa hè là rất lớn. Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Sơn La đã phối hợp tăng cường kiểm tra, kiểm soát.
 
Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, ngoài việc chỉ đạo các đoàn kiểm tra liên ngành của các cơ quan chức năng, tỉnh Sơn La còn tập trung chỉ đạo các huyện, thành phố thành lập các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
 
Đáng lưu ý, trong quá trình kiểm tra, tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục sử dụng dụng cụ chuyên ngành, test nhanh để kiểm tra chất cấm, chất tạo nạc, tồn dư kháng sinh trong các mặt hàng thực phẩm, nông sản, nhằm xử lý vi phạm và cảnh báo kịp thời cho người tiêu dùng, đảm bảo không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, gây mất an toàn cho người tiêu dùng.
 
Quảng Nam: Huy động mọi nguồn lực để bảo đảm an toàn thực phẩm Tết
Để đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và lễ hội Xuân 2019, Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Quảng Nam đã thành lập các Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến cấp xã, phường, thị trấn, tập trung vào nhóm thực phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và Lễ hội có nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm. Thời gian triển khai từ ngày 2/1/2018 đến hết ngày 20/3/2018.
 
Tỉnh Quảng Nam đã huy động mọi nguồn lực, mọi hình thức, phương tiện truyền thông để phổ biến các quy định về an toàn thực phẩm, kiến thức về an toàn thực phẩm; huy động toàn xã hội tham gia phòng ngừa, đấu tranh với việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng; phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, kịp thời cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm trong dịp trước, trong và sau tết, cũng như mùa Lễ hội xuân 2019.
 
Bên cạnh đó, huy động các cơ quan thông tấn báo chí ở tỉnh và địa phương tham gia truyền thông về bảo đảm an toàn thực phẩm cho nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo pháp luật, quản lý an toàn thực phẩm tại nơi diễn ra lễ hội; quản lý thực phẩm theo đặc thù địa phương; kịp thời công khai các trường hợp vi phạm quy định an toàn thực phẩm, phổ biến các cơ sở, cá nhân, các địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn cho cộng đồng.
 
Tại tuyến tỉnh, Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Quảng Nam thành lập 3 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 12 huyện, thị xã, thành phố. Tại địa phương, tiến hành thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm từ cấp huyện đến xã, phường.
 
Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm soát thực phẩm về giá, chất lượng
Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong dịp Tết, theo dự báo của ngành Công Thương, nguồn hàng tăng khoảng 15%, sức mua cũng tăng tương ứng. Vì vậy, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được người tiêu dùng, doanh nghiệp và cơ quan chức năng quan tâm. Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh từ nay đến cuối năm.
 
Theo đó, Thanh tra Sở sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về giá, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết như: Lương thực, thực phẩm, sữa, thuốc chữa bệnh cho người, xăng dầu...; chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố và các lực lượng chuyên ngành cùng với Trưởng Ban quản lý các chợ truyền thống quán triệt tiểu thương, người kinh doanh cam kết 100% không kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, cam kết bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm