Tạo điều kiện để cán bộ nữ Nghệ An phát triển mọi mặt

03/10/2016 - 11:52
Nâng cao tỉ lệ nữ tham gia các cơ quan dân cử là một trong những nội dung quan trọng nhằm thực hiện Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới 2011-2020 của tỉnh Nghệ An.

Những năm qua, công tác cán bộ nữ của Nghệ An có sự khởi sắc rõ rệt. Điều đó thể hiện qua tỉ lệ nữ đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 và tham gia cấp ủy Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 đều tăng so với nhiệm kỳ trước. Tuy nhiên, so với mục tiêu bình đẳng giới thì công tác cán bộ nữ vẫn còn có nhiều khó khăn, bất cập. Trao đổi với PNVN về vấn đề này, ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, cho biết:

Mặc dù đã có những chuyển biến tích cực nhưng nhìn chung, công tác cán bộ nữ của Nghệ An vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phát huy vai trò, tiềm năng to lớn của phụ nữ trong sự nghiệp CNH-HĐH, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nguyên nhân chính là do chủ trương, chính sách về cán bộ nữ chưa được thực hiện nghiêm, chưa có nhiều biện pháp để giúp người phụ nữ thực hiện tốt cả hai nhiệm vụ gia đình và xã hội. Một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, chưa vượt qua rào cản tâm lý xã hội để mạnh dạn bố trí, sắp xếp, đề bạt cán bộ nữ giữ vị trí quan trọng, phù hợp với sở trường, năng lực...

Bên cạnh đó, có một bộ phận phụ nữ thiếu tự tin, cho rằng mình không đủ năng lực, chưa nhận được sự ủng hộ từ chồng hoặc những người thân trong gia đình. Tỉ lệ nữ là đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp chưa cao một phần phụ thuộc vào sự lựa chọn của cử tri. Một bộ phận cử tri chưa nhận thức đầy đủ về cơ cấu nữ tham gia ĐBQH, HĐND các cấp nên không bỏ phiếu cho nữ.

Ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An.

Thời gian qua, tỉnh đã kiên quyết hơn trong việc thực hiện cơ cấu cán bộ nữ; chú ý đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ về chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức quản lý nhà nước, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học... Vấn đề khó khăn nhất vẫn là do thời gian công tác của cán bộ nữ ít hơn 5 năm so với nam giới, rất khó khăn trong việc quy hoạch và sử dụng nếu không có sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền các cấp. Cần thực hiện đồng bộ các khâu

- Để công tác cán bộ nữ đạt kết quả cao hơn, Nghệ An cần có những giải pháp nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Đắc Vinh: Trước hết, tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc Kết luận 37 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược cán bộ thời kỳ CNH - HĐH đất nước”; Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước” và Kế hoạch số 77 ngày 26/3/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị”.

 Dạy nghề nấu ăn cho phụ nữ ở Nghệ An. Ảnh minh họa: Bích Huệ

Bên cạnh đó, muốn có được nguồn cán bộ nữ dồi dào, cần quán triệt chủ trương của Đảng về công tác cán bộ nữ đồng bộ từ các khâu tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng. Chúng ta cần nhận thức rằng tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển nói chung, đặc biệt là trong công tác cán bộ sẽ làm cho xã hội, môi trường công tác hài hòa hơn, tránh bỏ sót nhân tài trong nữ giới, nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc của các cơ quan, đơn vị. 

Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo các sở, ngành thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác cán bộ nữ; phối hợp với Đảng đoàn Hội LHPN tỉnh phát hiện những cá nhân tốt trong tổ chức Hội để đào tạo, bồi dưỡng. Thực hiện tốt chủ trương trong lãnh đạo chủ chốt của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị phấn đấu có cán bộ nữ.

Nhìn rộng hơn, chúng ta cần thực sự quan tâm, chăm lo, giúp đỡ các đồng nghiệp, đồng chí, các người vợ, người chị, người mẹ, người con là nữ trong gia đình, trong cơ quan, trong xã hội để họ hoàn thành nhiệm vụ của mình và phát triển.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, tỉ lệ nữ tham gia đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đều tăng so với nhiệm kỳ trước: Đại biểu nữ trong Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đạt 30,76% (tăng 7,6%), HĐND cấp tỉnh chiếm 27,5% (tăng 9,9%), cấp huyện chiếm 29,2% (tăng 1,2%), cấp xã chiếm 28,2% (tăng 5,4%).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm