Tập hợp, thu hút hội viên: Thách thức lớn với các cấp Hội ở An Giang

17/06/2019 - 07:15
Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII đặt chỉ tiêu không có cơ sở Hội tập hợp dưới 50% phụ nữ từ 18 tuổi trở. Chỉ tiêu này đang là thách thức lớn với các cấp Hội ở An Giang khi mà toàn tỉnh hiện còn tới 80% số xã, phường, thị trấn có tỷ lệ tập hợp hội viên dưới 50%.

Công tác tập hợp, thu hút phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội là một trong những nhiệm vụ then chốt trong việc xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh mà Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh An Giang hướng đến để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thứ 6 do Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII nhiệm kỳ 2017-2022 đã đề ra. Theo đó, đến cuối nhiệm kỳ, toàn quốc tăng thêm 1 triệu hội viên; đảm bảo không có cơ sở Hội tập hợp dưới 50% phụ nữ từ 18 tuổi trở lên tham gia hoạt động Hội.

 

hinh-1.jpg
Quảng cảnh Tọa đàm

 

Để phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu Nghị quyết, trong những năm qua, các cấp Hội LHPN trong tỉnh có nhiều sáng tạo trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp, thiết thực nhằm tập hợp, thu hút hội viên.

Tính đến thời điểm hiện nay, tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên trong toàn tỉnh An Giang có 742.542 người. Số hội viên là 288.755 người, đạt tỷ lệ 39%. Tính theo địa bàn, toàn tỉnh có 31/156 xã, phường, thị trấn có tỷ lệ hội viên đạt trên 50% và hiện còn 125/156 xã, phường, thị trấn (80%) có tỷ lệ tập hợp hội viên dưới 50%. Đây là một trong những thách thức lớn đối với Hội LHPN tỉnh An Giang.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu nêu lên những khó khăn, thách thức trong thu hút, tập hợp hội viên như: Do điều kiện kinh tế phụ nữ trong độ tuổi lao động đi làm ăn xa, phụ nữ hộ nghèo, cận nghèo; trình độ, năng lực cán bộ Hội còn nhiều hạn chế chưa theo kịp tình hình đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công tác Hội hiện nay....

Từ đó, các đại biểu cũng đề xuất Hội LHPN Việt Nam, Tỉnh ủy, Hội LHPN tỉnh một số giải pháp như: Không giao chỉ tiêu phát triển hội viên mà cần phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của Hội; căn cứ vào tỷ lệ hội viên hiện có của tỉnh (39%) tập trung vào chất lượng nòng cốt từng bước phát triển hội viên đảm bảo chỉ tiêu (trên 50%); cần nghiên cứu tính đặc thù từng vùng, miền để tính tỷ lệ hội viên; rà soát để đảm bảo chất lượng hội viên hiện nay...

Đoàn công tác Hội LHPN Việt Nam đã giải đáp các nội dung đại biểu đề cập, đề xuất với cấp ủy và Hội LHPN các cấp trong tỉnh như: Tăng cường vai trò quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy và Hội LHPN tỉnh đối với Hội LHPN các cấp; cần tăng cường hơn nữa trách nhiệm của Hội LHPN cơ sở, của Chi hội trưởng; hỗ trợ hiệu quả hơn cho Hội cơ sở từ kiến thức, phát huy các mô hình phát triển kinh tế, mô hình hoạt động Hội hiệu quả để tập hợp, thu hút hội viên...

Đồng chí Hồ Văn Răng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang, nhấn mạnh việc tăng cường vai trò của Thường trực cấp ủy 11 huyện, thị xã, thành phố trong việc thường xuyên tổ chức đối thoại với Hội LHPN các cấp nhằm tháo gỡ những khó khăn cho Hội tại cơ sở. Đối với Hội LHPN tỉnh cần quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội; đối với nơi nào chưa có điều kiện cập nhật dữ liệu hội viên phải trang bị máy tính để thực hiện; tăng cường vai trò cấp ủy trong công tác chỉ đạo; các cấp Hội phải chủ động nghiên cứu tham mưu, đưa ra được các giải pháp cụ thể cho hoạt động Hội nhằm nâng cao chất lượng công tác tập hợp hội viên tại cơ sở trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương đánh giá cao các ý kiến đóng góp, các giải pháp nêu trong hội nghị, đồng thời chỉ đạo Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh An Giang thực hiện một số nội dung: Nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên, phụ nữ để nâng cao chất lượng tập hợp, thu hút hội viên thực hiện hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII; đối với Hội LHPN huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường vai trò của mình trên cơ sở điều kiện cụ thể địa phương mình để triển khai thực hiện; Hội LHPN cơ sở cần phát huy tính chủ động và hỗ trợ cho các chi, tổ Hội nhiều hơn nữa trong thời gian tới; đề nghị cấp ủy và các ban, ngành tỉnh quan tâm đến hoạt động của Hội LHPN các cấp trong tỉnh, đặc biệt là chuẩn bị nguồn cán bộ nữ cho Đại hội Đảng các cấp trong nhiệm kỳ tới.

 

an-giang.jpg
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh An Giang tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại xã biên giới An Phú. Nguồn ảnh: Cổng thông tin điện tử An Giang

 

Kết thúc tọa đàm, đồng chí Nguyễn Thị Liêm, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh An Giang, cảm ơn và ghi nhận những ý kiến đóng góp của đại biểu cũng như ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, lãnh đạo Tỉnh ủy. Tập thể Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh sẽ nghiên cứu, xem xét đề ra các giải pháp phù hợp, sát với tình hình địa phương để thời gian tới chất lượng công tác tập hợp phụ nữ và phát triển hội viên đi vào thực chất, chất lượng, góp phần hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm