Tất tần tật cách bà mẹ nông dân dạy tiếng Anh cho con gái

26/12/2017 - 10:25
Học trường làng ở Ninh Bình nhưng bé gái lớp 4 Phạm Hương Mai gây bất ngờ, ấn tượng trên chương trình Mặt trời bé con với khả năng nói Tiếng Anh (T.A) cực siêu. Bà mẹ nông dân Lê Thu Hương, chia sẻ tất tần tật về quá trình dạy tiếng Anh (TA) cho con.
huong-mai1.jpg
Bé Hương Mai gây ấn tượng sâu sắc trong chương trình Mặt trời bé con

Mình được biết, khi một đứa trẻ nạp đủ lượng thời gian học T.A đều đặn liên tục trong 10.000 giờ thì mới có thể nhớ để nghe và nói tốt. 

Vì sao phải đều mỗi ngày? Vì cũng như tiếng Việt con được tiếp xúc nghe nói hàng ngày và sống trong môi trường Việt thì đến khi đủ lượng đập vào não (con ghi nhớ) để rồi con cứ thế bật ra một cách tự nhiên khi gặp tình huống cần nói. Trong T.A cũng vậy- con muốn nói được ngôn ngữ ấy thì con cũng cần thiết phải nghe và ở trong môi trường như thế.

Môi trường T.A ở đâu? Mình có thể tự tạo ra môi trường đó cho con tại nhà. Con cần được đều đặn kiên trì hàng ngày chứ không thể bỏ cách nhật. Mỗi ngày, con tiếp xúc với T.A càng nhiều càng tốt, như xem phim hoạt hình, video, nghe hát, truyện, đọc... hoàn toàn bằng T.A.

Buổi sáng, tôi thường bật loa bằng T.A lên rồi mới gọi con dậy. Khi con hoàn thành mọi việc của buổi sáng để chuẩn bị đi học thì con vẫn nghe. Con có thể nghe đi nghe lại đến mức con thuộc nhiều câu và tự bật ra. Lúc đầu, con nghe vô thức nhưng mẹ vẫn cho nghe. Trưa con về mẹ lại bật loa kể cả lúc con chơi hay ăn cơm. Nhìn chung, mình bật cho con nghe trong mọi thời gian trừ lúc học bài và ngủ. 

Bước sang tuổi thứ 7, Hương Mai mới học T.A nên mình tập trung nhiều thời gian cho T.A của con. Mình không hạn chế việc xem của con trong T.A. Lúc đầu con xem không hiểu vì không nghe được nhưng mình vẫn chỉ cho con xem các chương trình T.A. Dần dần, con rất thích xem phim T.A. 

huong-mai-6.jpg
Hè vừa qua, Hương Mai đã làm hướng dẫn viên cho người nước ngoài ở chùa Bái Đính để học tiếng Anh

Bên cạnh đó, mình kiên trì cùng con đọc theo phần mềm Razkids. Ngày nào cũng đọc, hôm nào lỡ con phải bù cho đủ. Việc đọc thường xuyên và nghe lại rất tốt cho việc ghi nhớ từ vựng. Những từ đó được lặp đi lặp lại nhiều lần đến khi đập vào não con thì con không thể quên được nữa. Khi đọc razkids, hạn chế tối đa việc dịch từ mới. Trẻ rất thông minh, chúng tư duy và ghi nhớ tốt nếu gặp thường xuyên và đã có hình ảnh hỗ trợ việc hiểu từ mới.

Mình lấy đọc làm chủ đạo trong quá trình học T.A của con. Khi con đọc, yêu cầu con bắt chước phát âm của họ khi nghe. Hơn nữa, nội dung trong truyện T.A vô cùng phong phú và hay sẽ khiến con ham đọc truyện. Khi đọc càng nhiều thì lượng từ vựng sẽ được tích lũy ngày càng lớn. Việc đọc không chỉ mang lại cho con cách ghi nhớ từ mà quan trọng hơn con biết được nhiều câu hơn. Con sẽ tiến bộ rất nhanh khi được tiếp xúc với T.A như thế hàng ngày.

Mình cũng may mắn biết đến kho truyện farfaria và đã mua phần mềm này. Truyện phong phú nhiều thể loại với cấp độ khó dễ khác nhau nên con rất thích đọc. Vì vậy mà lượng từ vựng của con rất lớn. Với mobymax, con học được rất nhiều về kiến thức khoa học và từ vựng.

huong-mai-7.jpg
Tự học tiếng Anh ở nhà trong 2 năm, Hương Mai đã sử dụng thành thạo ngôn ngữ này

Khi học, mình không bỏ qua IOE (Vi-olympic tiếng Anh tiểu học) vì lượng từ vựng lớn và là môn để con thực hành vận dụng từ vựng đã học của con. Mình cho con làm tất cả các lớp con có thể qua. Toán T.A cũng là môn học không thể bỏ qua vì từ vựng trong toán rất quan trọng khi con học. 

Mình tận dụng các môn học để cho con học với phương châm nhân lên vốn từ vựng phong phú trong nhiều lĩnh vực. Cứ như thế, việc nghe- nói- đọc- viết của con tự nhiên đi vào quỹ đạo thường ngày không thể quên. 

Mình là một bà mẹ nông dân, T.A không biết một chữ nhưng mình đã thành công trong mơ ước cho con ngôn ngữ thứ hai bằng cách này. Từ giờ con sẽ tự trau dồi để hoàn thiện ngôn ngữ hơn. 

Khi bắt đầu học mình nói với con "không biết bao nhiêu năm nữa thì con sẽ nói được đây?”. Vậy mà chỉ tròn 2 năm sau con nói như người Anh rồi. Hè vừa qua, con đã có thể đi làm hướng dẫn viên cho người nước ngoài ở chùa Bái Đính.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm