Thái Lan điều tra lỗ hổng an ninh khiến bà Yingluck tẩu thoát

28/08/2017 - 22:17
Ngày 28/8, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha chỉ thị giới chức năng điều tra làm sáng tỏ việc tại sao bà Yingluck Shinawatra có thể chạy ra nước ngoài bất chấp mạng lưới an ninh dày đặc. Ngoài ra, chính phủ nước này sẽ thu hồi tất cả hộ chiếu của bà.
Thủ tướng Thái Lan Prayut vừa có cuộc trả lời phỏng vấn báo giới về các bước tiếp theo của Chính phủ nước này sau khi cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra chạy ra nước ngoài để tránh bị luận tội.
Ông cho biết, giới chức năng sẽ tiếp tục cuộc điều tra làm rõ bằng cách nào bà Yingluck có thể trốn ra nước ngoài. Ông cũng bác bỏ đồn đoán cho rằng chính quyền quân sự của ông đã "bật đèn xanh" cho cuộc đào tẩu này.
 
“Tôi không ngờ chuyện này lại xảy ra. Tôi vẫn nghĩ là bà ấy sẽ trình diện tại tòa ngày 25/8. Ai có thể tiếp tay cho bà ấy bỏ trốn. Tại sao quý vị có thể nghĩ như thế?”, ông Prayut có vẻ giận dữ khi các phóng viên dồn dập đặt ra nghi vấn chính quyền “tiếp tay” cho bà Yingluck.
prayut-chan-ocha-1.jpg
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha lệnh sẽ thu hồi tất cả hộ chiếu của bà Yingluck

Ông cho biết đã chỉ thị giới chức năng tìm ra lỗ hổng an ninh khiến bà Yingluck đào tẩu trót lọt. Tuy nhiên, ông cũng không muốn đổ lỗi cho giới an ninh nước này và nói rằng truyền thông nên hạn chế chỉ trích họ. Người đứng đầu chính phủ Thái Lan cũng thừa nhận rằng, việc truyền thông quá chú trọng đến vụ việc cũng ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết vấn đề.
Thủ tướng Prayut cho biết, chính phủ Thái Lan sẽ tìm cách liên hệ với quốc gia nơi bà Yingluck bị nghi đã bỏ trốn sang. Ông cũng xác nhận, chính phủ nước này sẽ thu hồi các hộ chiếu của bà Yingluck vì việc thu hồi hộ chiếu là trình tự thông thường.

yingluck-shinawatra-2.jpg
Bà Yingluck Shinawatra

Bà Yingluck Shinawatra (50 tuổi) - nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan - bị phế truất sau một cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2014. Bà bị cáo buộc sơ suất trong chính sách trợ giá gạo gây ra thất thoát ước tính 8 tỷ USD.
Nếu bị tuyên có tội, bà sẽ phải đối diện với án 10 năm tù và bị cấm tham gia chính trị trọn đời theo hiến pháp mới do quân đội soạn thảo. Ngoài ra, bà sẽ bị tịch thu tài sản lên tới 35 tỷ baht (tương đương hơn 1 tỷ USD) để bồi thường cho những thiệt hại do chương trình trợ giá gạo gây ra. Đến nay, bà Yingluck vẫn bác bỏ những cáo buộc này. 

Trước phiên tòa luận tội hôm 25/8, bà Yingluck được cho là đã rời Thái Lan, qua Campuchia, đến Singapore, sau đó bắt chuyến bay đến Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất - UAE), nơi anh trai của bà - cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra có một ngôi nhà riêng. Ông Thaksin đã sống lưu vong suốt nhiều năm qua, để tránh án tù mà tòa án Thái Lan đã tuyên phạt ông vào năm 2008 vì tội danh tham nhũng.
yingluck-shinawatra-thaksin-shinawatra.jpg
Người ủng hộ cầm ảnh của bà Yingluck Shinawatra và anh trai - cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra

Thủ tướng Thái Lan khẳng định sẽ điều tra rõ ràng cách thức mà bà Yingluck ra nước ngoài để quy trách nhiệm cho những người sai phạm. Ngay cả Cục Xuất nhập cảnh Thái Lan cho biết không có dữ liệu về việc cựu nữ chính khách này xuất cảnh. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwon tuyên bố cảnh sát sẽ thực hiện nhiệm vụ truy bắt theo lệnh của tòa án.

Phó Tư lệnh cảnh sát Thái Lan Srivara Ransibrahmanakul đã chỉ thị bộ phận phụ trách đối ngoại tìm kiếm sự hỗ trợ từ Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) để truy tìm cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.
 
Ông Apichart Suriboonya, người đứng đầu cơ quan phụ trách đối ngoại của cảnh sát Thái Lan, cho biết ngay sau khi có tin đồn rằng bà Yingluck đã chạy qua Campuchia, cảnh sát nước này đã liên hệ với nước láng giềng. Tuy nhiên, cảnh sát Campuchia khẳng định không có ghi nhận nào cho thấy bà Yingluck đã nhập cảnh vào đây.
 
Ông Apichart cho biết cảnh sát Thái Lan sẽ liên hệ với cảnh sát UAE để xác nhận. Ông cũng nói thêm rằng UAE là một trong 190 quốc gia thành viên của Interpol. Do đó, Thái Lan có thể nhờ đến sự hỗ trợ của Interpol. Trong trường hợp, cảnh sát nước ngoài tìm ra dấu vết của bà Yingluck, Thái Lan có thể sẽ đề nghị để phát lệnh truy nã quốc tế để bắt giữ bà. Tuy nhiên, ông Apichart cũng nhấn mạnh, điều này còn phụ thuộc vào phía Interpol.
yingluck-shinawatra-1.jpg
Bà Yingluck Shinawatra sẽ phải sống lưu vong nơi xứ người

Giờ đây hành tung của bà Yingluck vẫn nằm trong vòng bí mật, chưa rõ bà thực sự đang ở đâu và tiếp theo số phận cựu nữ Thủ tướng xinh đẹp này sẽ như thế nào. Với quyết định đào thoát, bà Yingluck giờ phải sống lưu vong, trốn chạy cả đời, trừ khi được Hoàng gia Thái Lan ân xá.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm