Thai nhi 39 tuần suýt tử vong vì dây rốn quấn cổ nhiều vòng

16/11/2017 - 21:32
Trong khi theo dõi sản phụ chờ sinh, bác sĩ phát hiện nhịp tim thai rất thấp nên phẫu thuật gấp. Kíp mổ phát hiện dây rau xoắn rất chặt, nhiều vòng liên tiếp và sát nhau, nếu chậm 10 phút nữa thì thai nhi sẽ tử vong ngay trong bụng mẹ.
Ngày 16//11, bác sĩ Nguyễn Thị Bích Thanh – Phó giám đốc bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cho biết, BV vừa cứu sống thai nhi 39 tuần bị suy thai cấp do dây rốn xoắn tím nhiều vòng.

Trước đó, sản phụ Trần Thị Nhu (27 tuổi, xã Long Châu, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) mang thai tuần thứ 39 và đến BV chờ sinh. Khi theo dõi cơn co tử cung và monitoring tim thai, nhân viên y tế phát hiện có một nhịp tim thai rất thấp, chỉ khoảng 70-80 nhịp/phút. Các bác sĩ nhận định rây rốn của thai nhi có bất thường nên hội chẩn gấp quyết định mổ cấp cứu.

Trong quá trình mổ, kíp thực hiện phát hiện dây rau xoắn rất chặt, nhiều vòng liên tiếp và sát nhau, đoạn xoắn liên tục dài khoảng 40cm và vị trí dây rốn bị xoắn lại tiếp xúc ngay sát bụng thai nhi. Khi mổ lấy thai, đoạn xoắn chặt đã bị tím ngắt lại, máu và không khí không thể lưu thông.
Các bác sĩ thăm khám cho mẹ con sản phụ

  Theo bác sĩ Thanh, dây rau xoắn và dây rau quấn cổ không phải là trường hợp hiếm gặp nhưng thông thường chỉ với 5cm/vòng xoắn thì vẫn có thể đảm bảo em bé được cung cấp dinh dưỡng và oxy đầy đủ. Với trường hợp này, nếu không kịp thời được phẫu thuật thì chỉ khoảng 10 phút nữa là em bé có thể bị suy hô hấp, dẫn tới tử vong trong bụng mẹ.

 
Sau hơn 1 tiếng thực hiện, các bác sĩ đã lấy ra em bé nặng 3,2kg. Hiện tại, tình trạng cả 2 mẹ con sản phụ ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện vào ngày mai.

Những trường hợp sa dây rau, dây rau xoắn, dây rau thắt nút thường khó có thể chẩn đoán được trước sinh. Thông thường trước sinh muốn phát hiện thì phải sử dụng siêu âm doppler động mạch rốn hay động mạch não em bé và kết hợp monitoring theo dõi nhịp tim thai liên tục mới phát hiện ra được. Nhưng ở những tháng cuối của thai kì thì ít có chỉ định doppler thai.

Bác sĩ Thanh cho biết thêm, về cơ bản, những trường hợp này đều xảy ra khá bất ngờ và nếu không kịp thời xử trí sẽ trở thành tai nạn nghề nghiệp. Để xử trí những trường hợp suy thai cấp do xoắn dây rốn nhiều vòng như trường hợp bệnh nhân Trần Thị Nhu thì đội ngũ y bác sĩ đóng vai trò quan trọng. Với BV Sản Nhi Bắc Ninh, nhân viên y tế, y bác sĩ đã được trải qua nhiều lớp tập huấn, trang bị kiến thức, chuyển giao kỹ thuật của các BV tuyến trên nên rất tự tin với chuyên môn. Ngoài ra, hệ thống máy móc, trang thiết bị của BV cũng được đầu tư hiện đại, đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho các ca phẫu thuật.
 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm