Thành công từ sáng tạo sách nói có bản quyền

Linh An
31/10/2022 - 17:43
Thành công từ sáng tạo sách nói có bản quyền

Chị Nguyễn Thị Minh Xuân - Giám đốc Vận hành Fonos

Dành nhiều thời gian cho sách, vừa để tái tạo năng lượng, vừa để sống chậm và tìm kiếm điều gì đó mới mẻ cho bản thân, chị Nguyễn Thị Minh Xuân đã khởi nghiệp với ý tưởng làm sách nói có bản quyền và tạo dựng nên thương hiệu Fonos.

Nhìn vào những thành công, ai cũng có câu chuyện khởi nghiệp của riêng mình. Với lĩnh vực sách nói còn khá mới mẻ hiện nay, thì câu chuyện khởi nghiệp của chị để định hình ra Fonos là gì?

Tôi sinh ra và lớn lên ở TP.HCM và tốt nghiệp Đại học RMIT. Từ năm 21 tuổi, tôi đã kinh doanh với dự án khởi nghiệp đầu tiên là Bánh Mì 362. Tôi cùng em trai của mình đã phát triển thương hiệu này hơn 10 năm và có 12 cửa hàng ở Sài Gòn, 22 cửa hàng tại Hàn Quốc. Cho đến năm 30 tuổi, tôi cảm thấy ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống không còn hấp dẫn mình, tôi muốn thay đổi.

Khoảng thời gian này, tôi dành nhiều thời gian đọc sách, vừa để tái tạo năng lượng, sống chậm lại, vừa để tìm kiếm điều gì đó mới mẻ cho bản thân. Và cũng từ đây, tôi nảy ra ý tưởng một dự án mới liên quan đến công nghệ, đến sách. Năm 2019, Fonos ra đời.

Thành công từ sáng tạo sách nói có bản quyền - Ảnh 1.

Từ năm 21 tuổi, chị đã kinh doanh với dự án khởi nghiệp đầu tiên là bánh mì 362 với 12 cửa hàng ở Sài Gòn, 22 cửa hàng tại Hàn Quốc

Chị định vị Fonos như thế nào để khởi động dự án, nắm bắt cơ hội thành công?

Tôi định vị Fonos là ứng dụng sách nói tiếng Việt có bản quyền, bởi thời điểm đó sách nói ở Việt Nam được làm rất qua loa, có chất lượng không cao và nghiêm trọng nhất là không có bản quyền. Tầm nhìn của chúng tôi trong việc mang đến nội dung âm thanh chất lượng cao cho những người bận rộn, những người không ngừng học hỏi và muốn chăm sóc tốt cho sức khỏe thân - tâm - trí.

Ngoài ra, chúng tôi muốn hướng đến những người mà trước giờ chưa có thói quen đọc sách, hoặc những người bận rộn như mình, không có đủ thời gian cũng như sự tập trung để đọc. Công việc và sự phát triển của bản thân buộc mình phải luôn học hỏi mỗi ngày. Vì vậy, chúng tôi mong muốn đưa những kiến thức trên trang giấy vào chiếc điện thoại để giúp mọi người có thể tiếp cận chúng ở nhiều thời điểm hơn.

Thử thách đầu tiên và khó khăn nhất khi đặt những viên gạch đầu tiên cho Fonos là vấn đề bản quyền. Chúng tôi còn quá mới, việc thuyết phục các nhà xuất bản lớn trong ngành là không hề dễ dàng. Tôi và người đồng sáng lập đặt mục tiêu chỉ cần lấy được chữ ký 2 nhà xuất bản lớn thì sẽ tiếp tục. Sau 9 tháng, với rất nhiều chuyến bay từ Nam ra Bắc, chúng tôi đạt kết quả còn hơn cả mong đợi khi được 3 nhà xuất bản gật đầu. Mỗi khi nhìn lại, tôi đều tự hào về những gì mình đã làm được.

Thành công từ sáng tạo sách nói có bản quyền - Ảnh 2.

Một số sản phẩm của Fonos

Sản phẩm chủ lực của Fonos và lợi thế của sản phẩm là gì? Nó mang ý nghĩa nhân văn nào với cộng đồng?

Không chỉ riêng sách nói, Fonos đang và sẽ là một hệ sinh thái về nội dung với nhiều hình thức khác nhau, như Tóm tắt sách, Thiền, Truyện ngủ, Ebook, Podcast,… Tôi luôn muốn rút ngắn khoảng cách để người Việt tiếp cận đến những nguồn kiến thức trên thế giới. Không phải ai cũng có thể đọc hiểu tiếng Anh trôi chảy, nên Fonos sẽ là người bạn đồng hành cho độc giả trong việc tiếp cận những nội dung số cập nhật nhất. Ngoài ra, Fonos sẽ luôn tập trung vào phản hồi của người dùng để cải thiện trải nghiệm của họ hơn nữa.

Ngay từ khi bắt đầu, chúng tôi đã muốn trở thành một ứng dụng cung cấp kiến thức, nguồn cảm hứng và nguồn năng lượng tinh thần “cho người Việt”. Ngoài số lượng khá nhiều các tựa sách về sức khỏe, dinh dưỡng, hiện Fonos cũng đang đầu tư mạnh cho mảng thiền định, truyện ngủ, nhạc thư giãn theo chủ đề. Tôi tin là Fonos đã đáp ứng được những nhu cầu đa dạng của người dùng về việc bồi bổ sức khỏe tinh thần.

Thành công từ sáng tạo sách nói có bản quyền - Ảnh 2.

Ngoài số lượng khá nhiều các tựa sách về sức khỏe, dinh dưỡng, hiện Fonos cũng đang đầu tư mạnh cho mảng thiền định, truyện ngủ, nhạc thư giãn theo chủ đề - Chị chia sẻ

Chị đánh giá thế nào về cách tiếp cận với độc giả qua các kênh thương mại điện tử đối với sản phẩm của mình?

Fonos có gian hàng chính thức trên 2 sàn Tiki, Shopee, giúp mọi người có sự tiếp cận đa dạng hơn chứ không chỉ thông qua ứng dụng của chúng tôi. Các sàn thương mại điện tử đã trợ giúp đắc lực cho chúng tôi trong việc tăng độ nhận diện.

Những khó khăn mà chị gặp phải là gì? Chị đã làm gì để vượt qua thách thức thời công nghệ số?

Việc tìm kiếm giọng đọc phù hợp với mỗi cuốn sách luôn là một sự mặc định sẵn khi chúng tôi bắt tay vào sản xuất. Tiêu chí gói gọn trong hai chữ "phù hợp" tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại gồm rất nhiều gạch đầu dòng lưu ý cho sự "phù hợp" đó. Ví dụ: Bạn có chất giọng đẹp không? Bạn có biết cân bằng giữa cảm xúc theo góc nhìn cá nhân và cảm xúc theo góc nhìn của tác giả không? Bạn có am hiểu về kiến thức của cuốn sách bạn đang thể hiện?

Một mục tiêu luôn song hành cùng chúng tôi là giới thiệu cách tiếp cận kiến thức thông qua audio cho những người không hoặc chưa có thói quen đọc. Chúng tôi sẽ mang đến những sản phẩm chất lượng và đưa ra phương thức tiếp cận thuận tiện, thoải mái nhất cho tất cả mọi người. Rất nhiều nội dung đặc sắc sẽ được chúng tôi xây dựng thêm cho Fonos.

Xin cảm ơn chị!

Liên hệ: Chị Nguyễn Thị Minh Xuân - Đồng sáng lập và Giám đốc Vận hành Fonos

Địa chỉ: 119 Mỹ Kim 2 - H25 Phú Mỹ Hưng, Phường Tân Phong, Quận 7

Fanpage: https://www.facebook.com/fonosvietnam


Website: https://fonos.vn/


Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm