Thanh Hóa: Hàng nghìn hộ dân kêu cứu vì rác

14/08/2017 - 18:50
Khi đến bãi rác Nga Giáp (Nga Sơn, Thanh Hóa) người dân ở đây cảnh báo chúng tôi: “Các anh nên ăn cơm trước rồi hẵng ra đấy, bởi chưa ăn thì sẽ không dám ăn trưa nữa đâu”. Cứ nghĩ là câu đùa nhưng sự thật kinh khủng hơn nhiều.

Dân kêu cứu vì rác

Từ nhiều hôm nay, những người dân thuộc các thôn Nội 1, Nội 2, Nội 3 (xã Nga Giáp, Nga Sơn, Thanh Hóa) đã cắt cử người túc trực 24/24 giờ tại đường vào bãi rác Nga Giáp để chặn tất cả các xe chở rác đi ra vào bãi này.

Sự việc căng thẳng kéo dài khiến lãnh đạo huyện này phải xuống trực tiếp đối thoại với dân, tìm phương án tháo gỡ. Vậy đâu là nguyên nhân khiến người dân ở đây mất ăn mất ngủ để canh bãi rác? Những gì PV PNVN ghi nhận từ người dân và lãnh đạo địa phương đã trả lời cho câu hỏi này.

Khi chúng tôi có mặt tại làng Nội, mặc dù là buổi trưa nắng, nhưng vẫn có rất đông người dân tụ tập dọc đường vào bãi rác vừa để phản đối về việc ô nhiễm môi trường ở địa phương mà bắt nguồn từ bãi rác Nga Giáp.

Hỏi đường vào bãi rác, ai cũng nhiệt tình chỉ nhưng không khỏi e ngại cho chúng tôi. “Các anh chuẩn bị khẩu trang cẩn thận và nên ăn xong rồi hẵng vào, chứ vào đó rồi trưa sẽ không dám ăn cơm nữa đâu”, chị Mai Thị T. người dân tại thôn Nội 1 cảnh báo.

rac-3.jpg
Người dân đứng dọc đường để phản ánh về tình trạng quá tải và ô nhiễm của bãi rác
Nga Giáp.

Bãi rác Nga Giáp nằm cách khu dân cư chỉ chừng vài trăm mét, nằm lọt thỏm giữa các vách núi đá và chỉ một đường vào duy nhất. Từ xa đã nhìn thấy từng cuộn khói cao hàng chục mét bốc lên nghi ngút ở khu vực bãi rác và ngửi thấy mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Nếu không bịt khẩu trang có lẽ rất khó tiếp cận bãi rác này. “Cả tháng nay khói cứ bốc lên như vậy, cả bãi rác cứ cháy như vậy. Kể cả mưa xong. Có hôm khói bốc lên đen sì, đứng xa cả cây số vẫn ngửi thấy mùi khét lẹt, hôi thối”, bà Nguyễn Thị Hới (64 tuổi) nói với chúng tôi.

Qua “trạm gác dã chiến” mà người dân thành lập để ngăn xe chở rác về, chúng tôi tiếp cận với bãi rác Nga Giáp. Rác chất đống thành núi, lửa cháy âm ỉ và khói bốc lên nghi ngút. Phía dưới, ngay lối vào từng vũng nước đen ngòm, nhầy nhụa xộc lên mùi xú uế khiến ai mới vào cũng rùng mình.

rac-1.jpg
Bà Nguyễn Thị Hới bức xúc phản ánh với PV.

"Người ta hứa là tập kết, xử lý rác nhưng thực chất là như thế này đây. Đốt cháy rồi khói bốc lên nghi ngút, mùi hôi nồng nặc khiến dân chúng tôi không thể chịu nổi”, anh Nguyễn Văn D. nói.

“Chúng tôi không hiểu họ xử lý thế nào, chỉ thấy đốt bừa bãi, giấc ngủ ô nhiễm, cháy khét lẹt. Khi chúng tôi làm ngoài đồng, nước từ bãi rác chảy ra thối như ngoắng nước thùng, mùi hôi thối xộc vào mũi khiến chúng tôi đang đi làm đồng cũng phải bỏ về. Như thế thì chịu sao nổi...

Mạch nước ngầm chảy ra đen ngòm, không khác gì nước thùng. Chúng tôi ảnh hưởng cực kỳ. Cứ đốt khói âm ỉ, khói nghi ngút", người dân cho biết.

“Dân họ phản ánh đúng đấy”

Đó là khẳng định của người đứng đầu UBND xã Nga Giáp khi nhắc đến việc ô nhiễm môi trường từ bãi rác Nga Giáp. Đem phản ánh, bức xúc của người dân, chúng tôi làm việc với lãnh đạo UBND xã Nga Giáp để tìm hướng giải quyết cũng như câu trả lời cho sự việc, ông Nguyễn Hữu Thận Chủ tịch UBND xã, khẳng định: Những phản ánh của nhân dân là có thực.

“Nhân dân phản ánh là đúng đấy, đầu tư xây dựng đến quản lý bãi rác này chưa bảo đảm dẫn đến thực trạng ô nhiễm nặng. Tình trạng quản lý bãi rác lỏng lẻo, không có bảo vệ trực tiếp nên xe xa xe gần đi vào không ai biết. Nhân dân bức xúc vì ô nhiễm, nhất là việc đốt rác xảy ra trong thời gian gần đây”, ông Nguyễn Hữu Thận nói.

Liên quan đến phản ánh của người dân về việc đốt rác gây ô nhiễm, ông Thận cho biết, việc này lãnh đạo xã đã trao đổi với lãnh đạo công ty Môi trường đô thị huyện Nga Sơn, đơn vị quản lý bãi rác này thì được công ty trả lời họ cũng không biết ai đốt.

rac-10.jpg
Ông Thịnh Văn Huyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn.

Cũng theo thông tin ông Thận cung cấp, thời gian qua trên địa bàn toàn xã Nga Giáp có hơn 10 trường hợp tử vong vì ung thư, trong đó có nhiều người mắc ung thư phổi. Cụ thể nhất là trường hợp ông Ng. nhà sát với bãi rác Nga Giáp đã qua đời vì ung thư phổi. “Nhiều người dân tử vong vì ung thư là có thật. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến ung thư có phải do ô nhiễm vì rác hay không thì chưa thể kết luận, cần có sự vào cuộc của cơ quan chuyên môn”, ông Thận nhấn mạnh.

Liên quan đến những bức xúc của người dân, trao đổi với PV PNVN, ông Trịnh Văn Huyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn, cho biết: Lãnh đạo huyện cũng đã đối thoại với người dân để tìm ra giải pháp cho sự việc này. Cụ thể, sắp tới sẽ tăng cường công tác vệ sinh môi trường.

"Trước mắt giảm tải bằng việc đầu tư lò đốt, đào hệ thống kênh dẫn, đưa nước mưa từ trên núi xuống, không để nước chảy qua bãi rác. Tuy nhiên, hiện nay bãi rác đã quá tải nên việc xử lý gặp khó khăn”, ông Huyên nói.

Trả lời câu hỏi của PV về việc bãi rác đã quá tải, nhưng người dân vẫn phát hiện các xe chở rác biển kiểm soát từ tỉnh bạn vẫn đổ phế thải hàng đêm, ông Huyên cho hay, ông không khẳng định về việc có hay không xe rác từ nơi khác về đổ, nếu có thì chỉ là đổ trộm mà thôi.

Nói về việc xử lý rác thải không hiệu quả, quản lý lỏng lẻo dẫn đến ô nhiễm nặng, ông Trương Văn Thông, Giám đốc công ty Vệ sinh môi trường Nga Sơn, cho biết, công ty chỉ có nhiệm vụ thu gom rác thải về bãi rác, còn quản lý thì thuộc về UBND huyện Nga Sơn. Vì thế, quá trình xử lý rác thải, phía công ty chỉ đổ đống rồi phun hóa chất chứ chưa có biện pháp nào khác.

Ông Thông cũng cho rằng, người dân phát hiện xe lạ, ngoại tỉnh vào bãi rác có thể là xe vào mua phế liệu, còn nếu xe nơi khác về đổ thì chỉ có đổ trộm.

Trong khi quả bóng trách nhiệm quản lý đang được “đá” từ cơ quan này sang cơ quan khác thì hàng ngày hàng nghìn hộ dân thuộc các làng của xã Nga Giáp đang phải hứng trọn mùi hôi thối, ô nhiễm từ bãi rác khổng lồ quá tải này.

Nếu không có biện pháp quyết liệt, căn cơ từ lãnh đạo địa phương thì không biết đến bao giờ mới hết cảnh người dân đang làm đồng phải bịt mũi chạy về nhà thì hôi thối, hoặc giữa đêm thức giấc vì mùi khét lẹt của đám cháy.

 Dưới đây là những hình ảnh PV ghi lại tại bãi rác Nga Giáp.

rac-9.jpg
Từ khi đốt rác, đứng từ xa hàng kilomet vẫn nhìn thấy khói bốc lên nghi ngút. 
rac-11.jpg
Bãi rác Nga Giáp chỉ cách nhà dân vài chục mét. Ông N. chủ nhân ngôi nhà này đã mất vì ung thư phổi cách đây 2 năm. rac-4.jpgĐường vào bãi rác. rac-5.jpg
Từng núi rác xen lẫn núi đá. 
rac-2.jpg
Cứ sau mưa, từng vũng nước đen ngòm được tạo thành ngay chân núi rác. Theo người dân, nước này sẽ chảy vào nguồn nước sinh hoạt của làng. 
rac-6.jpg
Lửa cháy âm ỉ suốt ngày đêm, khói bốc lên nghi ngút.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm