Thanh Lam từng bị khán giả chê hát yếu, bắt rời sân khấu

Bảo Minh - Ảnh: Hòa Nguyễn
31/10/2021 - 11:47
Thanh Lam từng bị khán giả chê hát yếu, bắt rời sân khấu
Năm 17 tuổi, khi hát “Bèo dạt mây trôi” trong một chương trình, Thanh Lam bị nhiều khán giả chê hát yếu, liên tục hét "Vào đi", yêu cầu rời khỏi sân khấu.

Kỷ niệm đó được NSƯT Thanh Lam kể lại vào tối 30/10, trong chương trình Con đường âm nhạc do Ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện.

Lần đầu tiên trên sân khấu, Thanh Lam đã kể chuyện cùng khán giả nhiều câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp của mình. Nữ ca sĩ cho biết, năm 17 tuổi, chị tham gia một cuộc thi âm nhạc, thay vì hát những ca khúc quen thuộc, chị chọn bài của nhạc sĩ Quốc Trường và hát theo phong cách mới. Kết quả chị bị loại ngay từ đầu.

"Khi đó mọi người đều hát những ca khúc dễ nghe, trong khi mình phá cách, hát nhạc swing. Thường thì những gì tiên phong khó được khán giả đón nhận. Tuy nhiên, tôi coi sự thất bại là mẹ của thành công", chị cho biết.

Thanh Lam là nhân vật chính của chương trình "Con đường âm nhạc" số 2/2021

Thanh Lam là nhân vật chính của chương trình "Con đường âm nhạc" số 2/2021

Cũng năm 17 tuổi, trong một chương trình, Thanh Lam tự chơi guitar và hát bài Bèo dạt mây trôi theo phong cách dân gian kết hợp lối ngân rung đặc trưng của nhóm nhạc Bee Gees. Nhiều khán giả chê chị hát yếu, liên tục hét "Vào đi", yêu cầu rời khỏi sân khấu. Tuy nhiên, Thanh Lam mặc kệ, tiếp tục trình diễn hai bài chuẩn bị trước. Kết thúc phần diễn, chị được nhiều khán giả vỗ tay khen ngợi.

NSƯT Thanh Hương - mẹ ca sĩ - cho biết nhiều lần nghe Thanh Lam hát, nhạc sĩ Thuận Yến góp ý nhưng chị cãi lại. Nhiều bài ông sáng tác, chị hát khác đến không nhận ra. Thanh Lam cho biết có lần, nhạc sĩ Thuận Yến tức giận, xưng mày - tao với con gái. Ông nói: "Tao không cần mày nữa. Bao nhiêu người xin bài, bố không cho, đưa cho con hát mà sửa hết cả bài của người ta". Thanh Lam vẫn giữ vững lập trường, hát theo ý mình và được khán giả đón nhận. Sau này, nhạc sĩ Thuận Yến dần hiểu và tin tưởng phong cách của con gái.

Thanh Lam là nghệ sĩ tiên phong trong tổ chức liveshow xuyên Việt. Tháng 11 và 12 năm 1997, chị tổ chức liveshow Cho em một ngày ở TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng với sự hỗ trợ của ban nhạc Phương Đông và 2 ca sĩ trẻ là Bằng Kiều và Trần Thu Hà. Đây được xem là tour diễn cá nhân đầu tiên của nhạc nhẹ Việt Nam. Liveshow còn được khán giả nhớ đến nhiều vì đã khai trương sân khấu ca nhạc Lan Anh ở TP.HCM.

Thanh Lam từng bị khán giả chê hát yếu, bắt rời sân khấu - Ảnh 2.

Nhiều chuyện bất ngờ được Thanh Lam lần đầu chia sẻ với khán giả trong chương trình "Con đường âm nhạc"

Cũng trong chương trình Con đường âm nhạc, Diva Thanh Lam đã bùng cháy với hơn chục bài hát, phác họa "con đường âm nhạc" của mình. Khán giả xem truyền hình được nghe những ca khúc quen thuộc gắn liền với tên tuổi Thanh Lam. Diva đã thực sự bùng nổ, "cháy" hết mình trong các phần trình diễn.

Dẫu chương trình ghi hình không khán giả, nhưng Thanh Lam không hề bị giảm "lửa" như nhiều người từng lo lắng trước đó. Chị đã khiến hàng triệu khán giả xem truyền hình trực tiếp trên VTV1 cảm nhận trọn vẹn "ngọn lửa" Thanh Lam luôn bùng cháy mãnh liệt trên sân khấu. Không chỉ thế, những người yêu mến Thanh Lam còn nhận ra một điều đặc biệt, Thanh Lam hôm nay có sự lắng đọng, dịu dàng của người đàn bà đang yêu, có sự khát khao, bung tỏa năng lượng của người nghệ sĩ đã dồn nén cả năm trời hiếm hoi được lên sân khấu bởi đại dịch Covid-19. Chính vì vậy, Con đường âm nhạc của Thanh Lam tràn đầy cảm xúc đối với khán giả trước màn hình.

Thanh Lam hát cùng Trọng Tấn và con rể là nghệ sĩ thính phòng Thăng Long

Thanh Lam hát cùng Trọng Tấn và con rể là nghệ sĩ thính phòng Thăng Long

Trong suốt chương trình, Thanh Lam hát nhiều nhạc phẩm làm nên tên tuổi của mình. Thanh Lam thể hiện được bản lĩnh của ngôi sao hàng đầu qua giọng hát nội lực, âm sắc mới lạ và biến hóa theo từng tiết mục. Chị thổi cảm xúc vào từng ca khúc.

Khi hát Cho em một ngày, chị thể hiện phong cách nhẹ nhàng, tung tẩy. Đố tình mang chút âm hưởng ma mị, nét dân gian kết hợp với phong cách âm nhạc quốc tế - đặc trưng của phong cách world music. Thanh Lam vẫn máu lửa khi trở về nét dữ dội quen thuộc qua ca khúc Hồ trên núi, Không thể và có thể. Đặc biệt, phần kết hợp hoà quyện, ăn ý của chị với NSƯT Việt Hoàn, ca sĩ Trọng Tấn và con rể chị là nghệ sĩ thính phòng Thăng Long được nhiều khán giả thích thú.

Thanh Lam chia sẻ, để có Con đường âm nhạc hôm nay là cả quá trình khổ luyện. Chị gặp áp lực từ sự kỳ vọng của đồng nghiệp: Phải luôn bứt phá, vươn lên và áp lực với danh xưng diva mà khán giả dành tặng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm